Bên bờ hạnh phúc

Không ai dám nói Samir Nasri là cầu thủ dở. Những lúc quan trọng, Man City đã phải cậy nhờ vào anh. Không ai dám chê Man City là đội bóng tồi. Nhưng trước đây, họ vẫn bị mỉa mai là gã trọc phú đá bóng.

Một cú đá, hiện nguyên hình

Phải nhờ đến một chấn thương của Sergio Aguero thì Samir Nasri mới được đặt vào trung tâm. Và đêm Roma cũng là đêm của chính anh, thời khắc Nasri bước vào trung tâm sự chú ý, gánh vác hàng công Man City và mang một nhiệm vụ nặng nề. Anh chơi ở mức tốt trong hiệp 1. Nhưng anh đã đá ở tầm xuất sắc trong hiệp 2.

Pha dẫn bóng từ cánh trái vào trung lộ, sau đó tung cú sút căng như đóng đinh vào mép trong cột dọc khung thành De Sanctis, có thể là khoảnh khắc đẹp đẽ nhất từ đầu sự nghiệp Nasri: anh cứu rỗi cả một dự án trị giá hàng trăm triệu bảng của các ông chủ Ả Rập. Anh cứu rỗi hơn 30 con người, gồm cả HLV Manuel Pellegrini: Chính Nasri thừa nhận trước trận gặp Bayern ở lượt trận thứ 5: Nếu thua, tất cả chúng ta có thể sẽ ra đường.

Phải bị ném vào lò lửa thì thứ vàng nguyên chất nhất mới được tách bạch. Phải ném vào khó khăn thì Samir Nasri mới hiện nguyên hình. Không ai dám nói anh là cầu thủ bình thường. Người đã ghi bàn trong trận chung kết League Cup (2013-14) cho Man City, ghi bàn ở vòng cuối Premier League mùa trước, góp phần mang về hai chiếc cúp cho Man City thì không thể tầm thường. Rạng sáng qua, đến lượt một thời khắc sống còn nữa ở Roma phải khắc tên Nasri. Ngoài bàn thắng, anh còn chuyền vừa tầm để Zabaleta băng vào sút ngay, kết liễu số phận Roma. Và mở ra cho Man City một chân trời mới.

Đội bóng có linh hồn

Không chỉ là cánh cửa vòng 1/8 mở ra, đấy có thể là một bước vượt vũ môn hóa rồng của thầy trò Manuel Pellegrini. Đó là chiến thắng trong nghịch cảnh, chiến thắng lại những áp đặt vào đội bóng này suốt từ giai đoạn khởi đầu với các ông chủ Ả Rập cho đến bây giờ. Man City không chỉ có sao: Vắng Aguero, Yaya Toure, Kompany, họ vẫn chiến thắng. Man City không chỉ có tiền. Man City còn có tính cách, còn có linh hồn (hoặc bắt đầu đã có linh hồn). Tiền có thể mang về đầy rẫy cầu thủ giỏi. Nhưng tính cách và linh hồn của một đội bóng thì chỉ có tự thân sự vươn lên mới có thể tạo ra.

Đó từng là đội bóng phải nương nhờ vào một ngôi sao bất tuân kỉ luật như Carlos Tevez: Tuyên bố loại anh khỏi dự án rồi lại vời anh lại đội hình.

Đó từng là đội bóng mà cứ sau một trận thua, HLV (Roberto Mancini) lại đổ lỗi cho cầu thủ.

Đó từng là đội bóng của các kế hoạch ngắn hạn, không có đức tính kiên nhẫn: Cứ thất bại là sa thải HLV.

Đó từng là đội bóng bị Sir Alex Ferguson mỉa mai là “Những kẻ hàng xóm ồn ào”. Những gã trọc phú phất lên sau 1 đêm, đá không vì truyền thống, không cá tính và vô phương hướng.

Đó cũng là một phần nguyên nhân khiến Manchester City bị loại 2/3 lần tham dự vòng bảng Champions League gần nhất. Họ đi theo một cái vòng luẩn quẩn: Cố gắng được tham dự, rơi vào bảng tử thần, thành tích bết bát, làm lại, tham dự, rồi lại vào bảng khó, bị loại… tưởng chừng không thoát được ra.

Một Man City mới ra đời?

Man City bắt đầu Champions League mùa này bằng một trận thua đáng khích lệ trước Bayern Munich ở Allianz, nhưng rồi sau đó hòa thất vọng trước chính Roma. Ngay sau đó, họ run sợ trước CSKA Moskva, hòa rồi thua đối thủ này ở 2 trận liên tiếp. Họ rơi vào nghịch cảnh từ đây, khi phải thắng Bayern, thua thành tích đối đầu với CSKA Moskva và phải làm khách Roma ở lượt trận này. Nhưng nghịch cảnh đã tạo ra một Man City mới, có lẽ chính nhờ chiến thắng ngược dòng trước Bayern Munich sau một cú hat-trick của Sergio Aguero.

Cú đá của Samir Nasri không chỉ đơn thuần mang lại bàn thắng. Đó có thể là lời thách thức đến châu Âu: Sau khi đi qua khó khăn, Man City sẽ không còn gì phải sợ. Một Man City đã có tính cách, hoàn toàn mới mẻ.  

Theo TT&VH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *