Bên bờ hạnh phúc

Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện ra cơ chế mèo uống nước cho thấy, nó hoàn toàn không giống với cách mà nhiều người thường thấy là liếm mặt nước thay vì đớp nước.

Động tác uống nước của mèo khá nhanh và thành thục mà mắt thường con người không thể nhìn thấy được.

Tờ New York Times cho biết, các nhà khoa học đã lắp đặt một máy quay tốc độ cao và phương trình tính toán khoa học để khám phá cách những chú mèo uống nước ra sao mà không làm ướt cằm.

Khác với động vật, con người có thể nhúm miệng lại uống nước sao cho cằm không bị ướt. Đó là thành quả lớn mà con người có được trong nấc thang tiến hóa. Tuy nhiên, nhiều loài động vật khác, trong đó có những động vật ăn thịt, phải viện tới một chiến thuật uống nước tinh vi hơn rất nhiều để khắc phục sự “thấp kém” về tiến hóa.

Đối với những chú chó, uống nước là một công việc nặng nhọc. Thông thường, chó sẽ sục lưỡi vào trong bát nước tạo nên những xung động mạnh để đẩy dòng chất lỏng vào trong khoang miệng song lại làm nước chuyển động bất quy tắc và bắn lên tung tóe. Trong khi đó, những chú mèo lại tỏ ra khôn ngoan và chuẩn xác hơn nhiều.

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Học viện Công nghệ Massachusetts, Học viện Bách khoa Virginia và Princeton đã quyết định đi sâu nghiên cứu cơ chế uống nước của mèo và đã khám phá ra những bí mật thú vị về các chú “tiểu hổ” tinh ranh này.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, về bản năng, loài mèo tính toán khá chuẩn xác về sự cân bằng giữa hai đối lực là lực hấp dẫn và lực quán tính.

Trong đoạn băng quay chậm, chú mèo vươn lưỡi ra thành một đường vòng xuống dưới tiệm cận với mặt nước rồi khẽ khàng chạm nhẹ bề mặt nước. Tiếp đó, lưỡi nhanh chóng lượn vòng lên với tốc độ cao và kéo theo một lượng lớn nước ở bên dưới đi theo đà quán tính. Chỉ trong tích tắc, trọng lực sẽ khắc phục được những xung động của nước và kéo lượng lớn nước này quay trở lại. Ngay lúc đó, bộ hàm của mèo sẽ đớp lấy tia nước và nuốt.

Phát hiện thú vị của nghiên cứu này là mèo có tốc độ liếm nước 4 lần trong vòng một giây – một tốc quá nhanh để có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Theo Vietnam+

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *