Bên bờ hạnh phúc

Các thuê bao di động trả trước tới đây sẽ không còn được hưởng các chương trình khuyến mãi theo kiểu nhân đôi tài khoản, tăng 130% giá trị thẻ nạp…

Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu doanh nghiệp viễn thông không được khuyến mãi vượt quá 50% giá trị thẻ nạp cho các thuê bao di động trả trước. Đây được coi là biện pháp nhằm chấn chỉnh lại thị trường viễn thông đang bị các chương trình khuyến mãi làm cho "méo mó" trong suốt thời gian qua. Đồng thời xóa bỏ tình trạng đối xử bất bình đẳng của nhà mạng đối với các thuê bao trả sau.

Cả nước đang có trên 80 triệu thuê bao di động, trong đó, trên 90% là thuê bao trả trước. Ảnh: Hoàng Hà.

Trao đổi với PV, 3 nhà khai thác di động lớn nhất VN là Viettel, MobiFone và VinaPhone cho biết đã nhận được văn bản từ phía Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công Thương từ tuần trước và đang tính các phương án thực hiện. Cả 3 doanh nghiệp này đều kết thúc đợt khuyến mãi tặng 100% giá trị thẻ nạp cho các thuê bao di động trả trước vào giữa tháng 9. Các hãng dự kiến triển khai chương trình khuyến mãi mới tặng 50% giá trị thẻ nạp vào những ngày cuối tháng 9.

Lãnh đạo một doanh nghiệp lớn tâm sự: "Thị trường viễn thông đúng là đang bị bóp méo bởi các chương trình khuyến mãi. Chúng tôi buộc phải lao vào cuộc đua vì không còn cách nào khác nếu muốn phát triển thuê bao. Biết là lợi bất cập hại song chẳng doanh nghiệp nào dám dũng cảm xung phong dừng khuyến mãi lại”.

Được châm ngòi từ năm 2007, cuộc đua mạng di động có nhiều thuê bao nhất đã buộc doanh nghiệp phải giảm giá cước, đại hạ giá thẻ sim để thu hút khách hàng. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng nhìn nhận các doanh nghiệp ồ ạt khuyến mãi với tần suất ngày càng nhiều như thời gian qua là không bình thường. Khuyến mãi làm cho kho tài nguyên số bị "xà xẻo". Lượng thuê bao phát triển nhanh đến mức cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý cũng không thể biết đâu là thuê bao thực phát sinh cước và đâu là thuê bao ảo đang lưu hành trên mạng.

Để giảm bớt tình trạng thuê bao ảo, mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông tuyên bố giải thưởng công nghệ thông tin – truyền thông Việt Nam 2009 (Vietnam ICT Awards 2009) sẽ bỏ tiêu chí mạng di động có số lượng thuê bao nhiều nhất. Thay vào đó, cơ quan này đổi tiêu chí xét duyệt thành "mạng di động có số thuê bao trả sau nhiều nhất". Vụ trưởng Vụ Viễn thông – Phạm Hồng Hải khẳng định: "Thuê bao trả sau mới là khách hàng trung thành giúp thị trường viễn thông phát triển bền vững".

Cả nước đang có trên 80 triệu thuê bao di động, trong đó, VinaPhone, MobiFone và Viettel đang chiếm thị phần lớn. Vài năm trước thuê bao trả sau chiếm khoảng 10-15% trên tổng số thuê bao của các mạng di động, nhưng vào thời điểm hiện tại, con số này chỉ vào khoảng 3-5%. Trong khi đó, doanh thu mà các khách hàng trả sau đóng góp cho nhà mạng lại chiếm khoảng 50%.

Theo VnExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *