Bên bờ hạnh phúc

Chỉ còn hơn một tháng nữa là các doanh nghiệp chuyển sang sử dụng hóa đơn tự in thay cho hóa đơn đỏ theo qui định tại Nghị định 51 của Chính phủ và Thông tư 153 của Bộ Tài chính về hóa đơn bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ. Ngày thực hiện đang cận kề nhưng mọi việc còn khá bề bộn đối với cơ quan quản lý và ngay cả doanh nghiệp.

Việc trao cho doanh nghiệp quyền tự in hóa đơn có ý nghĩa lớn trong việc cải cách tư duy quản lý nhà nước về thuế, giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong sử dụng hóa đơn chứng từ. Tuy nhiên, do còn quá mới và thời gian cận kề nên hiện còn lúng túng ngay cả với doanh nghiệp và cơ quan quản lý thuế địa phương.

Công ty TNHH Một thành viên Thương mại Dịch vụ và Xây dựng Hoàng Bỉ (Bình Minh) hoạt động trên lĩnh vực xật liệu xây dựng, vận tải thủy bộ và xây dựng, bình quân mỗi tháng sử dụng chỉ 2 cuốn hóa đơn. Với vốn đăng ký 1,5 tỷ đồng, doanh nghiệp thuộc diện đặt in hóa đơn mà chưa thể tự in hóa đơn. Lần này doanh nghiệp dự kiến đặt in 25 quyển hóa đơn sử dụng trong một năm. Không riêng gì doanh nghiệp này, mà hầu hết doanh nghiệp hiện nay đều chưa mạnh dạn in số lượng nhiều do ngại năng lực quản lý chưa đáp ứng yêu cầu, vì quản lý hóa đơn cũng cẩn trọng như quản lý tiền. Song, doanh nghiệp phấn khởi vì chủ động hơn và nhất là có thể in những thông tin đặc thù của doanh nghiệp ngay trên tờ hóa đơn.

Ảnh minh họa

Một trong những điều kiện quan trọng để doanh nghiệp khởi tạo và tự in hóa đơn là phải đạt mức vốn thực tế từ 5 tỷ đồng trở lên. DNTN Thương mại Tân Kiến Hưng (Bình Minh) là đơn vị đủ điều kiện để tự in hóa đơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng có những khó khăn đặc thù do qui mô gia đình cho dù doanh số hàng năm lên đến trên 30 tỷ đồng. Do vậy, doanh nghiệp chọn hình thức đặt in hóa đơn thay vì tự in hóa đơn.

Để khởi tạo và chạy các chương trình phần mềm kế toán đòi hỏi doanh nghiệp phải có người làm kế toán chuyên nghiệp và các trang thiết bị phụ trợ như máy tính nối mạng, máy in, v.v… Cơ quan thuế hiện cũng phối hợp với các đơn vị thiết kế phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh thực hiện vấn đề này. Khâu in hóa đơn do cơ quan thuế chỉ định và cũng chỉ những nhà in đủ điều kiện thực hiện. Trong đó quan trọng nhất là các chỉ số về kỹ thuật nhằm bảo mật, bao gồm giấy in, kỹ thuật in chìm, mã số, v.v… nhằm hạn chế tình trạng hóa đơn giả.

Việc cho phép doanh nghiệp khởi tạo, tự lập và tự in hóa đơn lần này nếu thực hiện có hiệu quả sẽ đạt được mục tiêu xóa bỏ dần tình trạng mua bán hóa đơn khống và gian lận thương mại từ tờ hóa đơn đỏ trước đây.

Quốc Dũng
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *