Bên bờ hạnh phúc

Gà gô Gunnison được mệnh danh là ‘vũ công’ điệu nghệ của họ hàng nhà gà, bởi chúng có điệu nhảy tuyệt đẹp khi quyến rũ nhau.Loài gà ‘thiên thần’ này mới được các nhà khoa học nghiên cứu và mô tả cụ thể vào năm 2000.

Chúng được coi là loài đặc hữu của miền tây Hoa Kỳ. Những chú gà Gunnison trống có hình hài lộng lẫy hơn gà mái. Những chú gà trống có màu 3 màu lông chủ đạo là trắng đen và xám. Lông cổ màu trắng, bụng và thân có màu đen, cánh và đuôi có cùng màu xám được cải đốm, trên đầu có một chiếc ‘vương miện’ vô cùng ấn tượng.

Chúng thường chọn nơi có nhiều bụi cây ngải đắng, đồng cỏ hoặc cây bách xù (Juniperus) làm tổ cư trú. 

Thức ăn của loài này rất đặc biệt. Món khoái khẩu của chúng là lá và thân cây ngải đắng. Ngoài ra chúng cũng ăn côn trùng và một số ít loại cây lá khác. Bộ máy tiêu hóa của loài gà này rất yếu, nên chúng không thể tiêu hóa các chất khó tiêu như những loài gà khác.

Chúng có khả năng bay xa từ 25 – 41 km để tìm nơi làm tổ.

Chúng giao phối quanh năm. Mỗi khi xuất hiện trước bạn tình, những chú gà trống Gunnison lại trở nên đẹp đẽ vô cùng. Chúng uốn những chiếc lông đuôi một cách điệu nghệ, không quên dựng chiếc vương miện trên đầu và thổi phồng hai túi khí ở ngực để quyến rũ bạn tình. Không chỉ vậy, các chú gà gô Gunnison còn phát ra những âm thanh lạ thường, vang vọng khắp nơi để thu hút con mái. 

Những chàng gà gô Gunniso to lớn, có những màn ‘chào hỏi’ ấn tượng nhất sẽ được các cô nàng Gunnison lựa chọn để gửi gắm giống nòi. Mỗi lứa đẻ của gà gô Gunniso cho ra đời trung bình 6-8 trứng. 

Sau 25 – 27 ngày được gà mẹ ấp ủ, các chú gà gô Gunniso con sẽ mổ vỏ chui ra ngoài. Các chú gà con có thể bay khi được 5 – 6 tuần tuổi và thực sự sống độc lập khi chúng được từ 10 – 12 tuần tuổi.

Vì có diện mạo vô cùng lộng lẫy, những chú gà gô Gunniso được giới chơi sinh vật cảnh dùng làm vật nuôi trong nhà. Chúng bị con người săn bắn làm thực phẩm như một món ăn bổ dưỡng. Môi trường sống bị thu hẹp cũng khiến loài gà này đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Hiện chúng được xếp loài có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất thế giới.

Theo kienthuc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *