Bên bờ hạnh phúc

Trận cháy lớn bất ngờ ập đến mái ấm của một gia đình, những vết tàn tro còn sót lại là nỗi ám ảnh không nguôi và bao khó khăn chật vật còn phía trước…Tàn dư của trận cháy kinh hoàng xảy ra cách đây hơn sáu tháng là đống cột kèo ngổn ngang, những chiếc cột chênh vênh làm nơi bám víu cho đôi ba chiếc đòn tay còn treo lủng lẳng. Năm con người của một gia đình phải chống chọi với nỗi mất mát lớn, mái nhà lành lặn không còn, hành trang mang bên mình trong những tháng ngày qua là bao nỗi lo riêng chung vẫn âm thầm nặng gánh.

Video clip chương trình Chắp cánh ước mơ – Kỳ 286: Anh Nguyễn Thanh Dân

Cái chòi nhỏ dựng tạm ngót ngét diện tích chỉ 10m2 được gom góp tre lá từ tấm lòng của bà con lối xóm. Những chiếc bao vá víu tạm bợ nằm dọc ngang bên chiếc cột  yếu ớt, những mảng tôn vàng vỏ, loang  lổ vết cháy xém chỉ đủ sức giảm bớt nhọc nhằn khi mưa gió đổ về.

Tuổi già liêu xiêu như ngọn đèn trước gió, lúc tỉnh lúc quên, ông Nguyễn Văn Sung vẫn không hay biết rằng sự suy kiệt của cơ thể khiến ông không còn nhận thức được mọi việc – ngay chính căn nhà do chính mình lỡ tay làm cháy rụi. Từ sâu trong khóe mắt già nua của đôi vợ chồng già là niềm khát khao có được mái ấm vẹn tròn, không thấp thỏm về một nơi ăn chốn ở khi tuổi  gần đất xa trời.

Gặp anh Nguyễn Thanh Dân với mối duyên nghèo, ước mong bù đắp cho nhau niềm hạnh phúc nhỏ nhoi. Nơi miền quê xa, không tấc đất trong tay, bài toán về cái ăn, cái mặc hàng ngày khiến anh chị phải chạy lo từng bữa. Cố gượng dậy sau tai nạn ập đến, chị  Sớm lại tất bật với công việc thường ngày, như để vơi đi nỗi buồn còn âm ỉ, cùng chồng chăm lo cho cuộc sống gia đình.

Cả gia đình 3 thế hệ nhà anh Dân sống trong ngôi nhà cất tạm sau vụ cháy. Trong số 5

thành viên thì có đến 2 người lớn tuổi thường xuyên đau yếu, một đứa trẻ còn đang tuổi đi học

còn vợ chồng anh Dân cũng chỉ đi phụ hồ, làm thuê, làm mướn 

Bước qua bên kia con dốc cuộc đời, nhưng với anh Dân, nỗi khó nhọc của người đàn ông trụ cột trong gia đình, tưởng chừng giờ đây mới bắt đầu thực sự. Quen việc làm thuê từ những ngày còn trong bụng mẹ, anh Dân đã sớm phải bươn chải ngược xuôi để chăm lo cho gia đình, chỉ mong cha mẹ, vợ con có được bữa cơm ấm lòng sau một ngày mệt nhọc. Bao giọt mồ hôi đổ ra là bấy nhiêu nước mắt chảy ngược vào lòng, khi chính anh đành bất lực trước nỗi khốn cùng mà gia đình mình đang gánh chịu.

Nắng gió cuộc đời đã in hằn trên mái đầu đã lấm tấm những sợi bạc, gương mặt vẫn chất chứa nhiều âu lo từng đêm trăn trở, anh vẫn nuôi hy vọng về một ngày mai, đôi tay này vẫn cố gắng từng ngày vì gia đình nhỏ…

Đâu chỉ chuyện sức khoẻ đau yếu, dáng vóc gầy mòn,  tâm tư người vợ, người mẹ này còn trĩu nặng bao nỗi buồn lo về nơi ăn chốn ở, về nỗi niềm miếng cơm manh áo hằng ngày. Đôi đũa, cái chén trong nhà luôn gắn chặt với bao kỉ niệm thân thương mà chị phải chắt chiu từng chút một mới có được. Tiếng lửa tí tách gieo vào lòng chị hình ảnh về mái nhà lúc trước, như thắp lên chút hơi ấm cho những điều tốt đẹp dù có mong manh phía trước.

Thành quả cố gắng của anh chị chỉ dừng lại ở bữa cơm rau đạm bạc, thế nhưng hơn tất cả  là hơi ấm tình thương mà các thành viên trong gia đình san sẻ cùng nhau .

Chị Sớm lại dò dẫm từng bước chân, cố bắt từng con ốc nhỏ kiếm chút tiền cho con đi học. Chút tiền ít ỏi dù chẳng đáng là bao nhưng với người mẹ nghèo lại là tất cả niềm vui khi thấy con có thêm chút quà bánh mỗi khi đến lớp. Đêm của vùng quê vẫn dịu êm và yên bình. Trong góc nhỏ của ngôi nhà ọp ẹp lại vang lên những âm thanh rộn rã. Cậu trò nhỏ ngoan hiền, hiếu thảo, chăm chỉ học tập  với ước mơ con đường đến lớp rồi sẽ bớt nhọc nhằn hơn.

Trong ngày nắng ấm, ngôi nhà mới tinh tươm, vững chãi còn thơm mùi sơn mới mọc lên trong niềm hạnh phúc. Đêm dài của biết bao âu lo, trăn trở về mái ấm lành lặn khép lại, những trăn trở mà anh chị vẫn tự hỏi không biết đến bao giờ mới trở thành sự thật

Ngày mai, anh Dân, chị Sớm có thể yên tâm làm lụng, tiếp tục chắt chiu cho tổ ấm thân thương. Nơi miền quê xa xôi nắng gió, màu sơn xanh, tường mới là sắc màu lấp lánh ước mơ, là sắc màu yêu thương. Chúng tôi hi vọng rằng, mai này trở lại vẫn thấy anh chị với nụ cười lạc quan, tin tưởng, nụ cười của niềm tin vì căn nhà- niềm mong ước bấy lâu nay của gia đình đã được hồi sinh.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Anh Nguyễn Thanh Dân, ấp Đại An, xã Thới An Hội, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng

2/ Chương trình “Chắp cánh ước mơ”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Tường Vi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *