Bên bờ hạnh phúc

Giò heo rất giàu dinh dưỡng, có tác dụng bổ huyết, giúp giảm suy nhược, thường dùng chế biến nhiều món ngon, đặc biệt là những món kho hoặc hầm. khi trời se lạnh, bạn hãy tẩm bổ cả nhà bằng vài món đơn giản sau.

 

Giò heo nấu chao

Giò heo hơ sơ trên lửa, cạo lông, rửa sạch, chặt miếng vừa ăn. Chao đỏ giằm nát với chút rượu trắng. Ướp giò heo với hỗn hợp chao, đường, tiêu và hạt nêm, chờ thấm. Làm nóng dầu ăn, thả vài lát gừng vào khử, sau đó cho ít hoa hồi và vỏ quế vào, để khoảng một phút cho dậy mùi thơm thì thả giò heo vào, đảo đều. Cho tiếp hắc xì dầu và xì dầu thường, nấu thêm khoảng 10 phút, thịt thấm cho thêm nước sôi vào ngập mặt giò heo, vặn lửa nhỏ hầm đến khi mềm, nêm lại vừa ăn. Dọn giò heo nấu chao để ăn nóng với cơm hoặc mì sợi.

Giò heo kho dầu hàu

Lựa mua giò trước thịt nhiều hơn. Cạo sạch lông, luộc khoảng năm phút, vớt ra rửa sạch, chặt miếng vừa ăn. Ướp giò với muối, đường, dầu hàu, tiêu, hoa hồi, bột quế khoảng một giờ. Đặt nồi lên bếp, cho dầu vào chờ nóng, thả tỏi băm và hành lá phi, cho tiếp giò heo vào đảo cho vàng, sau đó chế nước sôi xăm xắp mặt giò heo, nêm lại vừa ăn, nếu nhạt thêm ít nước tương. Chỉnh lửa liu riu, hầm cho đến khi giò heo mềm hẳn, dọn ăn nóng cùng với cơm và xà lách.

Giò heo kho nấm đông cô

Nấm đông cô khô rửa sạch, cho vào nước sôi ngâm nở rồi cắt bỏ gốc, vắt ráo nước nấm để lại cho vào nấu sau. Ướp nấm với ít dầu hàu và tiêu. Giò heo lựa cái vừa, ít mỡ, hơ lửa cho sạch lông và dậy mùi thơm, chặt thành miếng vừa ăn. Ướp giò heo với muối, đường, hạt nêm, hành tỏi băm, để thấm. Phi thơm dầu ăn với tỏi băm, thả giò heo vào xào săn, cho tiếp nấm đông cô vào, đảo đều, đổ nước nấm và thêm nước sôi xăm xắp mặt thịt, nêm vừa ăn, kho với lửa nhỏ đến khi mềm, dọn ăn với cơm nóng.

Giò heo hầm đậu

Giò heo rửa sạch, nhúng sơ qua nước sôi rồi cạo sạch, chặt miếng đừng lớn quá. Đậu trắng và đậu đỏ tươi nấu mềm. Cà rốt tỉa hoa, cắt khoanh vừa. Cho giò heo với ít muối vào nồi nước, bắc lên bếp nấu, nước sôi vớt bọt rồi vặn lửa nhỏ hầm giò heo vừa mềm, thả cà rốt và hai loại đậu vào nấu cùng, nêm lại gia vị. Nấu thêm khoảng 10 phút, tất cả mềm hẳn thì tắt lửa. Múc giò heo ra tô, nêm hành ngò, dùng làm canh ăn với cơm. Có thể thay các nguyên liệu khác bằng đậu phộng, cũng rất ngon.

Giò heo hầm kim châm

Rửa sạch giò heo, chặt miếng, trụng sôi, rửa lại với nước lạnh. Kim châm ngâm nở, thắt gút. Táo đỏ ngâm mềm, rửa sạch. Kỷ tử rửa sạch để ráo. Cho giò heo vào nồi, đổ nước đầy bắc lên bếp nấu, nước sôi vớt bỏ bọt, vặn lửa nhỏ, hầm giò heo vừa mềm thì thả táo đỏ hầm chung, cuối cùng thả tiếp kim châm và kỷ tử, hầm đến khi tất cả đều mềm, lưu ý đừng để quá nát, mất ngon. Nêm nếm giò heo hầm kim châm cho vừa khẩu vị, dọn ăn nóng với cơm.

Giò heo tóc tiên

Giò heo xẻ đôi theo chiều dọc, lóc bỏ xương, để nguyên miếng, rửa sạch để ráo, thấm khô bằng giấy. Ướp giò heo với tỏi băm, muối, hạt nêm, đường, nước tương và bột ngũ vị hương, để từ một-hai giờ cho thấm. Bắc chảo lên, đổ dầu vào, cho ít đường vàng vô chảo, chờ dầu nóng khuấy nhanh, đường vừa vàng thả giò heo vào đảo đều, thêm nước hầm đến khi giò heo mềm. Nấm đông cô ngâm nở cắt gốc. Tóc tiên ngâm nở. Làm nóng dầu, xào nấm đông cô, nêm vừa ăn, đổ nước hầm giò heo vào nấu, nấm mềm, thả tóc tiên vào, đổ thêm bột năng cho nước xốt sánh lại. Xếp giò heo ra đĩa, xung quanh xếp cải thìa luộc, chan nước xốt và rắc tiêu lên mặt, ăn nóng với cơm.

Nguồn: Nhã Văn ( Phunuonline )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *