Bên bờ hạnh phúc

Ngày 28/11, ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người và Nghị quyết phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật.

 

Đối với Công ước của Liên hợp quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người, các đại biểu Quốc hội nhất trí với đề xuất của Chính phủ là: Việt Nam không coi công ước chống tra tấn là cơ sở pháp lý trực tiếp trong việc dẫn độ và trong lĩnh vực hình sự.

Nghị quyết này cũng nêu rõ: Không coi quy định tại khoản 2 Điều 8 của Công ước là cơ sở pháp lý trực tiếp để dẫn độ. Việc dẫn độ sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam, trên cơ sở các hiệp định về dẫn độ mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia hoặc nguyên tắc có đi có lại.

Việt Nam xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phù hợp với các quy định của Công ước của Liên hợp quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người.

Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, các cơ quan, tổ chức hữu quan trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình tổ chức thực hiện Công ước của Liên hợp quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người.

Đối với Công ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật, các đại biểu Quốc hội khẳng định: việc phê chuẩn công ước tiếp tục khẳng định sự tuân thủ, và thực hiện đầy đủ các cam kết quốc tế của Việt Nam về tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền và lợi ích của người khuyết tật.

Thời gian còn lại trong buổi sáng nay, Quốc hội tập trung thảo luận về Dự án Luật Thú y. Chiều nay, Quốc hội sẽ họp phiên bế mạc./.

Nguồn: Đỗ Thoa (Báo Điện tử ĐCSVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *