Bên bờ hạnh phúc

Các bậc phụ huynh dành thời gian để chơi đùa và trò chuyện với em bé 5 tháng tuổi của mình có thể băn khoăn, liệu các bé có nhớ được gì vào hôm sau không?

Theo một nghiên cứu mới của BYU cho thấy, ít nhất các bé có thể nhớ những thời gian hạnh phúc. Nghiên cứu này được trình bày trên tạp chí Sự phát triển và hành vi của trẻ em (Infant Behavior and Development) cho thấy, các bé có xu hướng nhớ những thứ gì nếu thứ đó đi kèm với một cảm xúc hoặc một tác động tích cực.

"Các nhà khoa học nghiên cứu trí nhớ của trẻ em, họ nghiên cứu sự khác biệt trong tác động về cảm xúc, nhưng chúng tôi là những nhà khoa học đầu tiên nghiên cứu xem những cảm xúc đó ảnh hưởng tới trí nhớ như thế nào", giáo sư tâm lý học BYU Ross Flom, tác giả chính của nghiên cứu nói.

Mặc dù trẻ 5 tháng chưa thể nói được nhưng có nhiều cách khác nhau để các nhà nghiên cứu có thể phân tích xem các bé phản ứng với các phương pháp kiểm tra như thế nào. Trong nghiên cứu này, họ quan sát các chuyển động của mắt các bé và thời gian mà các bé nhìn vào hình ảnh kiểm tra là bao lâu.

Các bé được cho ngồi trước một màn hình phẳng trong một phòng kín và sau đó được tiếp xúc với một người trên màn hình nói chuyện với các bé với một giọng vui vẻ, bình thường hoặc giận dữ. Ngay lập tức sau khi tiếp xúc với cảm xúc, các bé đã biểu hiện 2 dạng biểu đồ.

Để kiểm tra trí nhớ của các bé, các nhà nghiên cứu thực hiện kiểm tra sau đó 5 phút và lặp lại sau đó 1 ngày. Trong kiểm tra tiếp theo, các bé thể hiện hai dạng biểu đồ: một dạng mới và một dạng ban đầu từ nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu sau đó đã có thể ghi lại bao nhiêu lần các bé nhìn từ hình này sang hình kế tiếp và chúng dành bao lâu để nhìn mỗi hình ảnh. Trí nhớ của trẻ không cải thiện nếu hình dạng đi kèm với một giọng nói tiêu cực, nhưng các bé có thể nhớ tốt hơn đáng kể khi hình ảnh xuất hiện cùng giọng nói vui vẻ hạnh phúc.

"Chúng tôi nghĩ rằng những gì tích cực đang diễn ra đã gây ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh làm tăng khả năng tập trung và hưng phấn của trẻ sơ sinh", Flom nói. "Bằng cách nâng cao các hệ thống này, chúng ta có thể nâng cao khả năng xử lý và có lẽ ghi nhớ mô hình hình học này".

Nghiên cứu được thực hiện bởi các đồng tác giả với Giáo sư Brock Kirwan, cũng như sinh viên đã tốt nghiệp và sinh viên bậc thạc sĩ Rebecca B. Janis và Darren J. Garcia. Nghiên cứu này theo sau một chuỗi các nghiên cứu quan trọng của Flom về các khả năng hiểu tâm trạng của nhau ở trẻ sơ sinh, tâm trạng của chó, khỉ, và khả năng hiểu âm nhạc cổ điển của trẻ.

Theo khoahoc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *