Bên bờ hạnh phúc

Với các món kho, để làm nên màu sắc đặc trưng, cần có chút nước màu (người miền Bắc gọi là nước hàng), ngon nhất vẫn là nước màu dừa được cô đặc từ nước dừa tươi tự nhiên. Tuy nhiên, nếu đột nhiên trong bếp hết nước màu, bạn có thể nhanh tay chế biến nước màu từ đường hoặc dùng nước dừa để kho tôm, cá, thịt.

Ảnh:Internet
 

Làm nước màu từ đường:

Lấy khoảng một, hai muỗng cà phê đường, cho vào ít nước, bắc lên bếp, vừa đun vừa khuấy cho đến khi nước cạn. Khi nước đường khô sẽ tạo thành những tinh thể trắng, tiếp tục đun với lửa nhỏ và dùng đũa khuấy liên tục cho đến khi đường tan và chuyển sang màu sậm hơn. Do để càng lâu thì đường càng sậm màu, nên tốt nhất bạn phải canh lửa và thời gian cho đường vừa ngả màu nâu cánh gián thí nhấc ra, tránh để bị khét. Dùng phần nước màu tự chế này ướp thịt, cá và kho như bình thường, món kho sẽ có màu sắc như ý.

Lưu ý, không nên cho thêm đường vào gia vị ướp vì phần đường sử dụng ban đầu đã làm món ăn có vị ngọt.

Kho bằng nước dừa tươi:

Với các món kho sử dụng nước mắm hay nước tương thì bản thân món ăn cũng có màu hơi sẫm nhưng chưa đẹp mắt lắm. Vì vậy, thay vì dùng nước lã cho vào để nấu món ăn đến khi chín mềm, bạn nên dùng nước dừa xiêm tươi. Lúc này, bạn cũng nên giảm lượng đường cho vào món ăn vì bản thân nước dừa đã ngọt. Càng đun lâu thì nước dừa càng làm cho món ăn ngả vàng, không khác gì khi bạn ướp nước màu. Cách này áp dụng cho món thịt kho tàu rất hiệu quả. Nồi thịt kho xong sẽ có màu vàng nâu rất đẹp.
Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý là thời gian kho càng lâu thì màu món ăn càng có xu hướng sậm màu hơn. Do đó, để điều chỉnh độ đậm – nhạt của món ăn, bạn có thể điều chỉnh thời gian nấu tương ứng.

Nguồn: Châu Thành ( PNO )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *