Bên bờ hạnh phúc

Kể từ sau trận chung kết EURO 2008, Tây Ban Nha giống như một nỗi ám ảnh đối với người Đức. Và chiến thắng 1-0 của thày trò Joachim Loew ngay tại Vigo đêm qua không chỉ giúp Die Mannschaft rũ bỏ hoàn toàn tâm lý ấy, mà quan trọng hơn nó còn là nền tảng để nhà ĐKVĐ thế giới vững tin vào tương lai, cùng một thế hệ mới…

Trên thực tế, trận đấu giữa 2 nhà vô địch thế giới gần nhất đã diễn ra không thực sự hấp dẫn như người ta chờ đợi. Một phần vì cơn mưa nặng hạt trên sân Balaidos, nhưng nguyên nhân quan trọng hơn là cả Tây Ban Nha lẫn Đức đều đang trong cảnh bình cũ, nhưng rượu mới.

Màn ra mắt của thế hệ Y

Trong cuộc đọ sức với Tây Ban Nha, HLV Joachim Loew chỉ đưa ra sân 4 cầu thủ thường xuyên đá chính tại Brazil 2014. Đó là Hoewedes, Khedira, Kroos và Thomas Mueller. Con số này sớm giảm xuống còn 3 người khi Mueller bị dính chấn thương phải rời sân chỉ sau hơn 20 phút đầu tiên. Và cả 7 rồi sau đó là 8 cầu thủ còn lại trong hiệp 1 đều có số lần khoác ĐTQG (tính đến trước trận đấu này) không quá 6 lần. Nói một cách khác, Die Mannschaft trong cuộc đọ sức với Tây Ban Nha là một đội bóng khác hẳn tập thể đã bước lên ngôi vô địch thế giới cách đây vài tháng.

Họ hiện tại là tập hợp của những cầu thủ trẻ trung, được truyền thông Đức gọi là thế hệ Y (ám chỉ những người sinh từ năm 1990 trở về sau). Tuổi trung bình của 11 cầu thủ Die Mannschaft đá chính ở trận đấu rạng sáng qua chỉ là 23,6. Tức là chỉ nhỉnh hơn độ tuổi Olympic chút ít, “già” nhất là Khedira cũng chỉ 27 tuổi. Ấy vậy mà tập thể đó đã chơi đầy chững chạc trước đối thủ từng khiến những người đàn anh phải ngán ngại. Lần đầu tiên kể từ khi Tây Ban Nha bắt đầu kỷ nguyên tiki-taka, Đức không còn lép vế trước đối thủ về thời gian kiểm soát bóng trong 1 trận đấu tay đôi. Tất nhiên, đội chủ nhà Tây Ban Nha cũng đang trong quá trình tái thiết và không có lực lượng mạnh nhất. Nhưng xét về tuổi nghề họ vẫn dày dặn hơn hẳn thế hệ Y của người Đức với tuổi trung bình là 26,4, gồm không ít gương mặt ngôi sao kì cựu, thành danh như Casillas, Pique, Ramos,…Do đó, kết quả chung cuộc cũng như những gì các học trò Joachim Loew thể hiện vẫn thực sự đáng khen ngợi.

Chức vô địch World Cup 2014 chỉ là điểm khởi đầu

Ngay cả HLV Joachim Loew cũng không thể giấu nổi sự hài lòng sau trận đấu. Ông đã chẳng tiếc lời tán dương màn trình diễn của những học trò trẻ : “Tôi rất hài lòng về phong độ của hàng phòng ngự. Về mặt trận tấn công các học trò của chơi cũng chơi tiến bộ và ấn tượng hơn hẳn trong hiệp 2”. Vị thuyền trưởng của tuyển Đức đã khẳng định rằng đây là cái kết không thể tuyệt vời hơn dành cho Die Mannschaft trong năm 2014.

Thực tế đúng là như vậy. Die Mannschaft hành quân đến Tây Ban Nha với hành trang là chuỗi thành tích bết bát cũng như phong độ khá nghèo nàn sau vinh quang ở World Cup 2014. Có nhiều lý do để lí giải cho sự sa sút của người Đức, nhưng một trong số đó là việc Joachim Loew vắng quá nhiều trụ cột sau chiến tích đi đến tận cùng khám phá tại Brazil, cùng việc các cầu thủ từng chạm tay vào Cúp vàng có biểu hiện mất tập trung, thỏa mãn. Vì thế, việc xuất hiện luồng gió mới từ những cầu thủ được gọi là thế hệ Y là vô cùng cần thiết. Họ vừa là tương lai của nền bóng đá đã 4 lần vô địch World Cup này, vừa là đối trọng để làm thức tỉnh những người đàn anh ngủ quên trong men say chiến thắng.

Bản thân HLV Joachim Loew cũng đã nói rất nhiều đến việc phải thay đổi. Những quyết định nhân sự của ông trong trận đấu với Tây Ban Nha, như việc thử nghiệm sơ đồ 3-3-3-1 hay không tung Podolski vào sân dù chỉ một phút càng khẳng định quyết tâm trao cơ hội cho một thế hệ mới của Joachim Loew.

Và chắc chắn sau những gì những gương mặt mới toe và trẻ măng của Die Mannschaft đã thể hiện, những người hâm mộ tuyển Đức hoàn toàn có quyền tin rằng thành công trên đất Brazil mùa hè vừa qua, chỉ là bước mở đầu cho những chiến công của người Đức. Cho dù nhân vật chính trong những hành trình vinh quang của Die Mannschaft có thể sẽ khác hẳn nhau…  

Theo TT&VH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *