Bên bờ hạnh phúc

Sau những gì đã thể hiện từ đầu mùa, cuộc đua đến danh hiệu Vua phá lưới Premier League gần như sẽ là cuộc chơi của riêng Sergio Aguero và Diego Costa.

Aguero và Costa sẽ song hành trong cuộc đua Vua phá lưới?

MUỐN THÀNH CÔNG CẦN CÓ THẦN CÔNG

Để đăng quang ngôi vô địch ở Premier League, bạn cần có một cỗ máy săn bàn. Điều đó đã minh chứng trong xuyên suốt lịch sử Premier League. Man City vô địch 2 lần trong 3 năm qua, công lớn thuộc về Aguero. Mùa 2011/12, chân sút người Argentina này ghi 23 bàn ở Premier League (đá 34 trận), còn mùa trước là 17 bàn chỉ trong 23 trận (Aguero thi đấu ít do chấn thương).

Mùa này, Aguero thăng hoa với 12 bàn chỉ sau 11 vòng đấu, nhưng Man City (thứ ba) không thể chiếm ngôi đầu BXH ở thời điểm này. Lý do đơn giản và dễ thấy nhất là Jose Mourinho của Chelsea đã tìm được khẩu thần công Diego Costa. Cầu thủ người TBN đã ghi 10 bàn, kém Aguero 2 bàn tuy nhiên nếu xét hiệu suất bàn thắng/trận thì cả hai ngang nhau: 1,1 bàn/trận.

Cuộc so tài cá nhân giữa họ về khâu ghi bàn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc đua vô địch Premier League giữa 2 ứng viên sáng giá nhất là Man City và Chelsea.

HỌ THỂ HIỆN RA SAO?

Aguero là mẫu tiền đạo chuyên săn bàn trong vòng cấm địa, là vua của những pha nước rút trên quãng đường ngắn. Lối chơi của cầu thủ này phảng phất Romario trước đây. Trong khi đó, Costa là mẫu tiền đạo gợi nhớ Didier Drogba ở thời đỉnh cao. Sức mạnh, thể lực sung mãn, ngoại hình và sự kiên nhẫn khiến Costa là hung thần của các hàng thủ đối phương. Cựu cầu thủ Atletico luôn gây sức ép cực lớn lên đối thủ và có khả năng di chuyển thông minh, dạt cánh, đá lùi kiến tạo hoặc hoạt động ở trung lộ đều hiệu quả. Đặc biệt, nhờ chiều cao lý tưởng nên Costa chơi đầu tốt. Trong khi đó, Aguero gần như chỉ ghi bàn bằng chân, vì chiều cao hạn chế khá giống “quỷ lùn” Romario.

Theo thống kê chỉ tính ở Premier League, trong 12 bàn của Aguero có đến 11 bàn trong vòng 16m50, trong khi với Costa thì cả 10 bàn đều trong khu cấm địa đối phương. Dù vậy, tiền đạo của Chelsea có khả năng sút xa và chơi lùi tốt hơn Aguero. Theo thống kê, Aguero thực hiện 11 pha dứt điểm ngoài khu 16m50 trong tổng số 57 lần dứt điểm. Trong khi đó, với Costa thì tỷ lệ này là 3/28. Do Chelsea có những cầu thủ làm bóng quá tốt nên Costa không cần phải hoạt động nhiều ngoài vùng cấm của đối phương. Anh chỉ cần chực chờ trong khu 16m50, đón thời cơ và ghi bàn.

Về tỷ lệ dứt điểm chính xác, Costa (82%) tỏ ra trội hơn khá nhiều so với Aguero (68%). Hàng công Chelsea mạnh và đa dạng hơn Man City, nên Costa chỉ cần đóng góp gần 1/3 tổng số bàn của toàn đội (10/28). Trong khi đó, Aguero ghi hơn 50% tổng số bàn của Man City (12/22). Phụ thuộc quá nhiều vào Aguero có thể là “điểm chết” của nhà ĐKVĐ khi cầu thủ Argentina xuống phong độ, thể lực hoặc bị bắt bài, chấn thương.

Như đã nói ở trên, Costa toàn diện hơn Aguero. Cầu thủ của Chelsea có tỷ lệ ghi bàn bằng chân phải và chân trái ngang nhau, cùng chiếm 40% tổng số bàn thắng của anh. 20% còn lại là bàn thắng từ đánh đầu. Với Aguero, anh không ghi được bàn nào bằng đầu, số bàn bằng chân phải gần gấp đôi chân trái. 

Xét chung mặt bằng tiền đạo tại Premier League, Aguero và Costa nhiều khả năng sẽ song đấu giành giải Vua phá lưới và cuộc đua sẽ rất hấp dẫn ở chặng đường dài phía trước.

Aguero “nổ” đều hơn Costa

Nếu chỉ xét về hiệu suất ghi bàn ở Premier League, Diego Costa (10 bàn sau 9 trận) chẳng kém gì Aguero (12 bàn, 11 trận). Nhưng tính trên mọi đấu trường, El Kun nhỉnh hơn khi đã có thêm 2 bàn ở Champions League, trong khi cựu tiền đạo Atletico vẫn tịt ngòi sau 3 lần ra sân ở giải đấu số 1 châu Âu cho Chelsea. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *