Bên bờ hạnh phúc

Jack Wilshere được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận Anh-Slovenia, nhưng anh sẽ cần được thử sức với những đối thủ mạnh hơn nếu HLV Roy Hodgson muốn đảm bảo thử nghiệm chiến thuật của ông thành công.

Thử nghiệm đó sẽ bắt đầu với trận giao hữu đêm nay khi tuyển Anh tới làm khách ở Scotland. Hodgson nổi tiếng là một HLV thận trọng, nhưng ông cũng có thể chấp nhận những mạo hiểm cần thiết, như việc bố trí Wilshere ở vai trò tiền vệ trung tâm kiến tạo đá lùi. Rất khéo léo, cho tới giờ tiền vệ của Arsenal chủ yếu đá ở những vị trí cao hơn tại tuyến giữa, dù ở CLB hay ĐTQG, để phát huy khả năng sáng tạo của anh. Khá rõ ràng Wilshere không phải là một Claude Makelele hay Owen Hargreaves.

Lựa chọn duy nhất?

Tuyển Anh thực ra không có một tiền vệ quét như thế, người gần nhất với vai trò đó là Michael Carrick, một cầu thủ đã 33 tuổi. Những thử nghiệm mới mẻ với Calum Chambers và James Ward-Prowse cũng sẽ được cân nhắc, nhưng đó còn là tương lai xa vời. Jordan Henderson cũng có thể chơi ở vị trí thấp nhất của hàng tiền vệ, nhưng Hodgson đã nhấn mạnh ông cần một người giỏi chuyền bóng, để chuyển nhanh từ phòng ngự sang tấn công.

“Jack sẽ là người điều khiển trận đấu”, Hodgson nói về tiền vệ có tỉ lệ chuyền bóng thành công 94% của ông. “Cậu ấy làm điều đó ngay từ phút đầu tiên”. Giờ có vẻ ông sẽ giữ cố định Wilshere ở vị trí đó. Bên phía Scotland, HLV Gordon Strachan nhiều khả năng sẽ sử dụng tiền vệ công đang có phong độ rất tốt của Everton Steven Naismith ở vị trí đối đầu trực tiếp với Wilshere.

Nhưng dù Strachan sử dụng ai trong sơ đồ 4-2-3-1 của ông, sự chú ý với Wilshere vẫn là rất lớn, bởi đây sẽ là thử thách đích thực đầu tiên với anh, đáng kể hơn nhiều so với bất cứ trận đấu vòng loại EURO 2016 nào tới giờ. Rơi vào một bảng đấu loại quá dễ, trong 18 tháng tới, những trận giao hữu với các đối thủ lớn mới là nơi rèn luyện quan trọng cho những ý tưởng mới của Hodgson, cả về chiến thuật và nhân sự.

“Tôi không nghĩ chúng ta có thể nghi ngờ bất kỳ điều gì về khả năng của Wilshere chơi ở vị trí đó”, Hodgson nói. “Cậu ấy đã chơi tốt cho tới giờ. Nếu một ngày nào đó cậu ấy ở vị trí đó mà chúng tôi thua tan nát thì tôi sẽ nghĩ lại. Chúng tôi có chút không may lần này vì Michael Carrick, một cầu thủ có thể đảm đương vai trò tương tự, vắng mặt lần này. Ward-Prowse là một người khác cho tương lai, nhưng cũng chấn thương”.

Những kế hoạch của Hodgson

Kế hoạch của Hodgson là giúp ĐT Anh chơi với tốc độ và khả năng chuyển đổi tấn công-phòng ngự thật nhanh, cũng như sớm giành lại bóng. Raheem Sterling chơi số 10 đằng sau Wayne Rooney và Danny Welbeck di chuyển khá tự do, đôi khi dạt ra 2 cánh, đều là phục vụ cho kế hoạch đó. Tương tự là vai trò của 2 hậu vệ cánh đầy tốc độ Nathaniel Clyne và Kieran Gibbs.

Nhưng trong trận gặp Slovenia, kế hoạch đó đã không phát huy tác dụng trong một giờ đồng hồ đầu tiên và tuyển Anh chỉ thực sự linh hoạt hơn khi chuyển sang sơ đồ 4-3-3. “Chúng tôi chơi tốt hơn sau thay đổi khi chuyển Raheem sang cánh phải và để Danny dạt một chút sang trái”, Hodgson thừa nhận. “Tôi không muốn Raheem chỉ bán biên và Danny cũng thế. Tôi muốn họ dạt vào trong”.

Dẫu vậy, ngay cả trong kế hoạch đó, với hàng tiền vệ không phải là hình thoi, Wilshere vẫn đóng vai trò cực kỳ quan trọng ở tuyến giữa. Nếu trong đội hình 4-4-2 như khi đội chủ nhà ra sân, anh là người vận hành và tổ chức, thì ở sơ đồ 4-3-3, Wilshere đóng vai trò cầu nối, là tâm điểm của mọi hoạt động cho Tam sư, giữa phòng ngự và tấn công, cũng như luân chuyển bóng giữa 2 cánh.

Bởi Daniel Sturridge, Welbeck giờ là kế hoạch A của tuyển Anh bên cạnh Rooney, điều càng khiến Hodgson phụ thuộc hơn vào Wilshere, đồng đội mới ăn ý của cựu tiền đạo Man United tại Arsenal. “Tôi phải nói rằng mình hài lòng với phong độ của Danny trong 2-3 tháng qua. Tôi nghĩ trong tay mình có một đội ngũ đủ mạnh và chúng tôi đang đi đúng hướng. Tôi cũng nghĩ chúng tôi còn có thể chơi hay hơn nhiều”.

Trong bất cứ kế hoạch nào để thực hiện cam kết đó, Wilshere sẽ luôn có một vai trò trụ cột. 

Theo TT&VH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *