Bên bờ hạnh phúc

Bệnh tật đeo mang, những mái nhà không lành lặn là câu chuyện đời nhiều khó nhọc mà Chương trình Chuyến xe nhân ái tìm về xã Loan Mỹ kỳ này với hy vọng sẽ hỗ trợ họ nhanh chóng vượt qua khó khăn bằng những ngôi nhà vững chãi để các hộ gia đình vươn lên thoát nghèo, tìm thấy một tương lai tươi sáng hơn.

Video clip chương trình Chuyến xe nhân ái – Kỳ 181: Xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình

Chuyến xe nhân ái tìm đến gia đình chị Kim Thị Hoa ngụ ấp Sóc Rừng, xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình khi con trai của chị vừa mới về sau đợt truyền máu tại bệnh viện. Phát hiện con trai bị bệnh thiếu máu tán huyết, gan to lách to, nỗi lo của chị càng chất chồng nhiều hơn khi chi phí cho những lần vô máu, rồi tiền thuốc thang điều trị của con chỉ mình anh gánh vác. Kể từ ngày con ngã bệnh anh phải nhọc nhằn hơn với nhiều công việc làm thuê để có tiền chạy chữa cho con, nhưng sức khoẻ anh cũng yếu nhiều bởi phần bướu ở cổ ngày càng to mà anh không có điều kiện thuốc thang chạy chữa. Bệnh tật đeo mang nên ước mơ về một mái nhà vững vàng không biết đến bao giờ mới thành hiện thực.

Cùng nỗi lo bệnh tật là hoàn cảnh của ông Thạch Hùng, ngụ tại ấp Tổng Hưng. Vợ ông phát bệnh lao phổi gần 5 năm sức khoẻ yếu nhiều bà không đủ sức khoẻ để làm nhiều việc như trước. Còn con trai phát hiện bệnh down từ lúc mới lọt lòng, gần 30 tuổi nhưng mọi sinh hoạt phải dựa vào mẹ và em gái. Hễ cứ gop góp chắt chiu được bao nhiêu là ông Hùng dồn hết để lo chạy chữa duy trì sức khỏe cho vợ, cho con nên dù rất lo lắng trước tình trạng căn nhà đã xuống cấp sau nhiều năm nhưng ông vẫn không sao sửa lại…Còn ông Thạch Mới ở ấp Kỳ Son, phát bệnh tai biến gần 3 năm, gánh mưu sinh phải dồn lên vai bà Cúc-vợ ông và người con trai út. Cuộc sống chật vật với bao nỗi lo, tiền làm thuê của con trai hay của bà cũng không thấm vào đâu với bao thiếu hụt nên căn nhà được hỗ trợ hơn 10 năm, vách lá tả tơi, mái tole cũ dột mà gia đình chưa thể sửa sang cho vững vàng kín đáo.

Cùng ngụ tại ấp Kỳ Son là hoàn cảnh anh Thạch Sa Rây. Công việc không ổn định nên suốt bao năm phấn đấu cuộc sống gia đình vẫn chưa có gì khởi sắc. 3 con còn nhỏ vợ anh phải dành phần lớn thời gian chăm sóc con nên không thể phụ nhiều. Cuộc sống chạy cơm từng bữa niềm mong mỏi có một mái nhà lành lặn hơn để chở che cho gia đình những lúc gió mưa vẫn chưa thể thành hiện thực.

Ngụ tại ấp Giữa là hoàn cảnh bà Thạch Thị Chín, chồng qua đời sau nhiều năm chống chọi với bệnh tật dày vò, cuộc sống càng khó khăn hơn khi con trai lớn phát bệnh tâm thần lúc tỉnh lúc mê. Bà Chín phải cưu mang thêm 2 cháu cha mẹ bỏ đi làm xa. Vài ba chục ngàn tiền làm thuê của con trai út hay tiền lời từ vài kí ốc mà bà bán Chín bán được mỗi ngày lo cái ăn cái mặc cho 5 thành viên đã là khó nói gì đến việc dựng xây một ngôi nhà chắc chắn hơn.

Hoàn cảnh cuối cùng trong chuyến hành trình ngày hôm nay là hoàn cảnh bà Nguyễn Thị Lan ngụ ấp Thông Nguyên. 2 năm từ ngày anh Tín-con trai bà Lan bị tai nạn giao thông, vợ anh bỏ ra đi, anh Tín về nương nhờ nhà mẹ ruột. Chật vật với bao nỗi lo, cuộc sống bấp bênh khi tiền lời từ tiệm tạp hoá nhỏ không đủ lo cho cuộc sống của hai mẹ con thì không biết đến bao giờ mái nhà dột xiêu mới được dựng xây cho lành lặn.

Hạnh Nguyên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *