Bên bờ hạnh phúc

Tại dự thảo Thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe ô tô và việc khám sức khỏe đối với người lái xe ô tô, liên Bộ Y tế – Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất quy định về điều kiện của cơ sở khám, chữa bệnh được phép khám sức khỏe người lái xe ô tô.

Ảnh minh họa

Theo dự thảo, việc khám sức khỏe người lái xe ô tô chỉ được thực hiện tại cơ sở khám, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động theo quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh và có đủ điều kiện theo quy định.

Về điều kiện nhân sự, theo dự thảo, người thực hiện khám lâm sàng, cận lâm sàng phải có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh phù hợp với chuyên khoa mà người đó được giao nhiệm vụ thực hiện. Trường hợp người thực hiện kỹ thuật cận lâm sàng mà pháp luật không quy định phải có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh thì phải có bằng cấp chuyên môn phù hợp với công việc được phân công.

Theo dự thảo, người kết luận phải đáp ứng các điều kiện sau: Là bác sỹ có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh và có thời gian khám, chữa bệnh ít nhất là 54 tháng; được người có thẩm quyền của cơ sở khám sức khỏe phân công thực hiện việc kết luận sức khỏe, ký Giấy khám sức khỏe lái xe ô tô, khám sức khỏe định kỳ. Việc phân công phải được thực hiện bằng văn bản và đóng dấu hợp pháp của cơ sở khám, chữa bệnh.

Bên cạnh đó, cơ sở khám chữa bệnh cũng phải đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và phạm vi hoạt động chuyên môn như: Có phòng khám lâm sàng, cận lâm sàng từng chuyên khoa theo quy định của Bộ Y tế phù hợp với nội dung khám sức khỏe lái xe ô tô; có đủ cơ sở vật chất và thiết bị y tế thiết yếu theo quy định; thực hiện được các kỹ thuật chuyên môn phù hợp với nội dung ghi trong Giấy khám sức khỏe lái xe quy định.

Giấy khám sức khỏe lái xe ô tô có giá trị trong 6 tháng

Theo dự thảo, Giấy khám sức khỏe lái xe ô tô được cấp một bản cho người lái xe ô tô. Trường hợp có yêu cầu cấp nhiều Giấy khám sức khỏe lái xe ô tô cho một người lái xe ô tô thì cơ sở khám sức khỏe thực hiện như sau: Nhân bản (photocopy) Giấy khám sức khỏe lái xe ô tô đã có chữ ký của người kết luận; thực hiện việc dán ảnh, đóng dấu giáp lai vào ảnh, đóng dấu vào chữ ký của người kết luận theo quy định (dấu hợp pháp của cơ sở khám, chữa bệnh).

Về thời hạn trả Giấy khám sức khỏe lái xe ô tô, theo dự thảo, đối với trường hợp khám sức khỏe lái xe ô tô đơn lẻ, cơ sở khám sức khỏe trả Giấy khám sức khỏe lái xe ô tô trong vòng 24 giờ kể từ khi kết thúc việc khám sức khỏe, trừ những trường hợp phải khám hoặc xét nghiệm bổ sung theo yêu cầu của người thực hiện khám sức khỏe. Đối với trường hợp khám sức khỏe lái xe ô tô theo hợp đồng, cơ sở khám sức khỏe trả Giấy khám sức khỏe lái xe ô tô theo thỏa thuận đã ghi trong hợp đồng.

Dự thảo nêu rõ, giấy khám sức khỏe lái xe ô tô có giá trị trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày ký kết luận sức khỏe đến ngày nộp hồ sơ xin cấp, đổi, nâng hạng Giấy phép lái xe ô tô hoặc tuyển dụng. Thời hạn khám sức khỏe định kỳ của người lái xe ô tô theo quy định của Bộ Luật lao động phù hợp với ngành nghề lao động của người lái xe ô tô.

Theo dự thảo, tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe ô tô được phân thành 2 nhóm:

– Nhóm 1: Áp dụng đối với người lái xe ô tô sử dụng giấy phép lái xe hạng B1.

– Nhóm 2: Áp dụng đối với người lái xe ô tô sử dụng một trong các giấy phép lái xe hạng: B2, C, D, E, FB2, FC, FD hoặc FE.

Theo (Chinhphu.vn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *