Bên bờ hạnh phúc

Các nhà khảo cổ học mới phát hiện bộ xương 11.500 tuổi của hai em bé, ẩn chứa thông tin về tục lệ chôn cất của người tiền sử trong kỷ băng hà cuối cùng tại Bắc Mỹ.

Trang Live Science cho biết, các nhà khảo cổ phát hiện phần xương còn lại của hai trẻ sơ sinh tại khu vực khảo cổ Upward Sun River, nằm ở trung tâm Alaska. Phát hiện mới này đã giúp các nhà khảo cổ học khám phá thêm nhiều thông tin mới về cuộc sống cũng như tục lệ chôn cất của cộng đồng người tiền sử sinh sống tại Alaska trong kỷ băng hà 11.500 năm trước.

Bộ xương của một em bé 3 tuổi cũng đã được tìm thấy tại khu vực khảo cổ Upward Sun River trong năm 2010, thúc đẩy các nhà khảo cổ tiến hành thêm nhiều đợt khảo cổ sau đó nhằm khám phá khu vực bí ẩn này. Cuối cùng, họ đã phát hiện thêm phần xương của hai em bé được chôn bên dưới bộ xương đầu tiên khoảng 40cm. Ngay khi phát hiện hai bộ xương, các nhà khảo cổ đã ngừng khai quật và xin phép các cơ quan bang cũng như địa phương để thực hiện nghiên cứu chuyên sâu hơn đối với phần xương này.

Tục lệ chôn cất của người tiền sử trong kỷ băng hà được khám phá nhờ một ngôi mộ của hai em bé tại Alaska.

Giáo sư Roy Carlson, cựu giảng viên khoa Khảo Cổ học thuộc trường Đại Học Simon Fraser Canada nhận định, cả hai bộ xương đều ở trong tư thế co gối trước ngực, một dấu hiệu hiếm có và đáng chú ý. Kết quả phân tích răng và xương cho thấy một trong hai em bé là bào thai thời kỳ cuối và em bé còn lại khoảng 5 tuần tuổi, đây là hai cá thể trẻ nhất được chôn cất trong kỷ Pleistoscene.

Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy nhiều công cụ săn tiền sử như mũi tên hai cạnh hoặc đầu giáo làm từ đá được đặt cạnh hai em bé trong ngôi mộ. Sự xuất hiện của những công cụ này cho thấy các công cụ săn bắn trên cạn có vai trò quan trọng đối với con người trong kỷ băng hà hơn là các công cụ đánh bắt cá hoặc vũ khí đi săn khác. Ngoài ra, các nhà khảo cổ học còn phát hiện thêm vài bộ xương sóc và cá hồi tiền sử, điều này cho thấy thời điểm chôn cất hai em bé là vào mùa hè.

Các công cụ săn được đặt trong mộ như một tục lệ chôn cất người chết

Mối quan hệ giữa hai em bé có thể mang giới tính nữ này vẫn còn là một điều bí ẩn, cho dù vậy, các nhà nghiên cứu vẫn đưa ra giả thuyết hai em bé là chị em song sinh dựa trên đặc điểm di cư liên tục của cộng đồng người thời bấy giờ, đây cũng chính là lý do khiến cho trường hợp hai em bé khác mẹ chết trong cùng một thời gian rất khó xảy ra.

Các nhà nghiên cứu sẽ cần phải tiến hành xét nghiệm DNA để có thể đi đến kết luận chính xác nhất. Nếu đây thật sự là một cặp song sinh sẽ làm sáng tỏ nghi vấn về khả năng hai em bé này được chôn cất với lòng tôn kính từ những người còn sống.

Theo khoahoc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *