Bên bờ hạnh phúc

Nhiều năm qua, gia đình ông Nguyễn Văn Bảo, ngụ ấp Tân Hưng, xã Tân Hòa, Thành phố Vĩnh Long chủ yếu sống nhờ tình yêu thương bảo bọc của bà con hàng xóm và sự hỗ trợ của chính quyền địa phương. Cố gắng lắm mỗi tháng ông chỉ kiếm được vài trăm ngàn đồng tiền làm cỏ thuê để trang trải, phần vì tuổi cao sức yếu, phần ông không yên tâm khi ở nhà chỉ còn đứa con gái bị bệnh tâm thần không người trông coi. Vợ ông qua đời từ sớm, con gái thì chỉ quẩn quanh những việc nhỏ trong nhà, một mình ông làm lụng chỉ đủ trang trải chứ không dành dụm được nhiều nên căn nhà mà cha mẹ để lại cho ông từ những năm 1975 đến nay vẫn chưa một lần được sửa sang. 

Video clip chương trình Chuyến xe nhân ái – Kỳ 180: Xã Tân Hòa và xã Tân Hội, TP Vĩnh Long

Cùng ngụ ấp Tân Hưng, hoàn cảnh bà Trần Thị Chi khiến những người thực hiện chương trình không khỏi xót xa. Ở cái tuổi gần đất xa trời nhưng bà vẫn ngày ngày cùng đứa cháu lo kế sinh nhai. Cưu mang cháu Trang từ khi mới lọt lòng bởi cha mẹ em sớm chia ly, đến nay Trang đã gần 18 tuổi và sớm bỏ học vì gia cảnh khó nghèo. Bán xong mớ rau buổi sáng, em lại tranh thủ đi chạy bàn ở quán ăn gần nhà để kiếm tiền lo thang thuốc cho bà, mặc cho căn bệnh tim thường xuyên khiến em ngất xỉu. Mái lá xập xệ nép mình trong hẻm nhỏ càng làm cho cuộc sống của hai bà cháu thêm phần khốn khó, nhất là những khi trái gió trở trời.

Bà Trần Thị Chi đi hái rau vườn mang ra chợ bán

Rời xã Tân Hòa, chúng tôi đến thăm gia đình chị Phan Thị Tuyết Hạnh, ngụ ấp Mỹ Phú, xã Tân Hội. Không như những hoàn cảnh khác, 3 mẹ con chị Hạnh đã ở trọ hơn 5 năm qua. Từng có ngôi nhà là nơi che mưa che nắng với người đàn ông trụ cột, nhưng căn bệnh ung thư quái ác đã khiến chồng chị sớm rời xa bỏ lại mẹ con chị bơ vơ dù chị đã phải bán nhà để có tiền chữa trị. Tang chồng vừa mãn thì mẹ ruột của chị cũng qua đời, nỗi mất mát quá lớn khiến người phụ nữ này tưởng chừng có lúc phải buông xuôi. Nhưng nhìn 2 đứa con còn đang tuổi ăn tuổi học khiến chị phải gượng dậy mà tiếp tục. Ngoài công việc bán vé số, chị còn tranh thủ đan thảm hoặc giúp việc nhà, nỗi lo về cái ăn cái mặc không lớn bằng việc ngôi nhà chị đang thuê phải trả lại cho chủ, trong khi nền đất mà chính quyền địa phương cấp cho chị, chị vẫn chưa có khả năng để cất nhà.

Ngoài việc bán vé số, chị Hạnh còn tranh thủ đan thảm và giúp việc nhà để kiếm tiền nuôi con

Ở ấp Mỹ Thuận, không ai là không biết đến hoàn cảnh gia đình bà Nguyễn Thị Bông. Chồng mất sớm, bà một mình tần tảo nuôi con với đủ mọi việc làm thuê làm mướn. Đứa con đầu ra riêng khó nghèo, đứa út ở với bà thì bị thiểu năng bẩm sinh, những lúc tỉnh táo được đôi phần em cũng biết phụ mẹ, đó chính là điều an ủi nhất với bà Bông những lúc nản lòng. Điều lo lắng nhất của mẹ con bà Bông lúc này chính là mái nhà tạm bợ bằng tol cũ chưa một lần được sửa sang cùng món nợ bà vay hàng xóm những lúc đau bệnh vẫn chưa có khả năng chi trả.

Cùng hoàn cảnh thân cò lẻ bóng nuôi con, bà Đỗ Thị Ngọc Sáng ở ấp Tân Thạnh vẫn ngày ngày bán từng tờ vé số, mặc đôi chân tật nguyền không ít lần lên cơn đau nhức. Thương đứa con trai sớm từ giã việc học rồi đi làm xa vì hoàn cảnh gia đình, bà không có khát khao nào hơn là mẹ con được sum vầy, mái lá cũ sớm được thay thế bằng ngôi nhà vững chắc để mẹ con hôm sớm có nhau.

Ở ấp Mỹ Phú, bà con thường tạo điều kiện cho mẹ con bà Võ Thị Thắm có việc làm để kiếm đồng ra đồng vào. Gia đình 3 người thì con trai lớn của bà bị tai nạn giao thông mất sức lao động, bản thân bà già yếu nhiều bệnh tật, bao nhiêu gánh nặng dồn hết lên đôi vai của người con gái út. Công việc giúp việc nhà của chị ở TPHCM tuy đồng lương ổn định nhưng để lo tròn cho mẹ già và anh trai thì còn lắm chật vật. Dẫu vậy, được vài ngày về thăm nhà chị vẫn gắng phụ mẹ những việc trong nhà, với chị, thêm được ít tiền thì ước mơ về mái nhà lành lặn hơn để mẹ yên tâm nương náu lúc tuổi già sẽ sớm thành hiện thực.

Bà Võ Thị Thắm và con gái út là lao động chính trong gia đình

Công việc không ổn định khiến cho cuộc sống cứ quẩn quanh với cơm áo gạo tiền là điểm chung của những hộ nghèo ở 2 xã Tân Hòa và Tân Hội của thành phố Vĩnh long. Nhưng còn một điểm chung khác đáng quý hơn chính là sự cần cù chăm chỉ lao động , bởi lẽ ước mơ về một mái nhà lành lặn chính là động lực giúp những gia đình này luôn phấn đấu từng ngày. Mong rằng hành trình Chuyến xe nhân ái sẽ giúp họ hoàn thành ước mơ để từ đó vững tin vươn lên trong cuộc sống. 

Phúc Như

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *