Bên bờ hạnh phúc

Thịt vịt rất giàu dinh dưỡng, có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Những ngày cuối tuần rảnh rỗi, bạn hãy làm mới bữa cơm bằng những món vịt ngon miệng.

 

Vịt nấu chao

Chọn mua vịt xiêm hay vịt cỏ, thịt nhiều ít mỡ. Làm sạch vịt, khử mùi hôi bằng rượu và gừng, để ráo nước, chặt miếng vừa ăn. Ướp vịt với hành tỏi băm, chao trắng, chao đỏ, muối, đường, hạt nêm và tiêu. Ướp thịt ít nhất một giờ cho thấm gia vị. Khoai môn gọt vỏ cắt khối vuông, chiên sơ. Rau muống nhặt rửa sạch. Làm nóng dầu, phi tỏi thơm, thả thịt vịt vào xào săn rồi đổ thêm nước xăm xắp mặt thịt, nêm nếm lại vừa ăn, nấu vịt tới khi mềm thì cho khoai môn vào, khoai mềm thì tắt bếp. Làm nước chấm với chao trắng, đường, chanh và sa tế. Dọn ăn nóng cùng với bún, rau và nước chấm.

Vịt xiêm giả cầy

Vịt mua về, khử mùi hôi và rửa sạch. Nướng sơ qua cho da vịt hơi cháy sém và dậy mùi thơm. Chặt vịt thành miếng vừa ăn, ướp với hành tỏi băm, mắm tôm, bột ngọt, nghệ băm, riềng băm, nước mẻ và hạt nêm. Trộn đều, chờ vịt thấm. Làm nóng dầu, phi tỏi vàng thơm, đổ vịt vào xào, đảo đều tay đến khi vịt thật săn và thấm gia vị thì chế nước dừa xiêm vào. Nấu lửa liu riu cho thịt chín mềm. Khi thịt mềm và nước hơi sánh, nêm nếm lại cho vừa miệng, rồi thêm một muỗng riềng băm để món ăn có hương vị đặc trưng. Cho rau om, ngò gai cắt nhỏ vào. Ăn nóng với cơm hoặc bún đều ngon.

Lẩu vịt hầm sả

Vịt rửa sạch, đem chà rượu và gừng, để ráo, chặt miếng to. Ướp vịt với nước mắm, hạt nêm, gừng băm, hành tỏi băm, tiêu, chút rượu trắng và nước chanh để vịt mau mềm. Nấm rơm cắt gốc, ngâm nước muối rửa sạch. Củ cải trắng cắt khúc. Trứng cút luộc chín bóc vỏ. Đậu hủ trắng cắt miếng. Đậu phộng ngâm nước nóng, lột vỏ. Cho dầu vào chảo, phi thơm với sả băm, trút vịt vào xào thật săn. Chặt dừa xiêm lấy nước nấu với đậu phộng, sả cây đập giập cùng vài lát gừng. Nước sôi thả vịt vào nấu, khi vịt gần mềm thì thả củ cải trắng. Cuối cùng cho thêm nấm rơm, trứng cút và đậu hủ vào. Nêm lại cho vừa khẩu vị. Múc vịt ra nồi lẩu, dọn ăn với bún và rau mồng tơi, bông bí, mướp…, chấm nước mắm sả ớt.

Vịt hầm trái lê

Vịt sau khi rửa sạch với muối, đem chặt một con thành khoảng bốn miếng to, ướp với gừng đã băm nhuyễn, rượu trắng và một muỗng bột nêm, ít bột ngọt, để trong tủ lạnh (ngăn mát) khoảng 20 phút cho thịt thấm gia vị và săn lại. Dùng khoảng bảy trái lê, trong đó bốn quả ép lấy nước, ba trái còn lại gọt vỏ. Bắc nồi lên bếp, cho dầu vào làm nóng, sau đó phi thơm tỏi, hành băm, trút thịt vịt đã ướp vào xào sơ cho thịt săn lại. Đổ nước ép lê vào nấu sôi, sau đó đổ nước vào ngập thịt vịt, cho ba trái lê vào nồi hầm khoảng một tiếng rưỡi. Dùng đũa đâm xuyên, thấy thịt mềm là được. Nêm thêm chút muối, bột ngọt cho vừa ăn. Không nêm đường vì nước lê có vị ngọt thanh. Dùng với bún hoặc cơm.

Mì vịt tiềm

Đùi vịt rửa sạch lau khô, ướp với muối, mật ong, nước tương, hạt nêm, ngũ vị hương và tiêu. Khi vịt thấm gia vị, đem chiên vàng. Nấm đông cô ngâm mềm, cắt gốc. Nấu nước dùng với xương heo, vớt bỏ xương. Gừng để nguyên vỏ, nướng vàng, đập giập cho vào nước dùng. Rang thơm quế, đinh hương, hoa hồi, thảo quả, trần bì cho vào túi vải thả vào nồi nước dùng cùng với vịt đã chiên, nấm đông cô. Nấu đến khi vịt mềm, nước dùng thơm. Nêm nếm lại. Mì trứng trụng nước sôi cho mềm, vớt ra để ráo, xóc với ít dầu ăn để không bị dính. Cải thìa luộc chín cho vào nước lạnh để giữ màu xanh. Cho mì vào tô, xếp cải thìa và vịt lên, múc nước dùng và nấm chan vào, rắc hành ngò. Dùng nóng với đu đủ sống ngâm chua ngọt và tương ớt.

Nguồn: Nhã Văn ( Phunuonline )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *