Bên bờ hạnh phúc

Sân và hiên nhà không chỉ phục vụ cho cuộc sống thường ngày của người Cordoba, Tây Ban Nha mà còn là nơi thể hiện vẻ đẹp lãng mạn của họ trong các cuộc thi trang trí bằng hoa hàng năm.

Lễ hội treo hoa độc đáo diễn ra ở Cordoba, một thành phố miền nam Tây Ban Nha. Chính vì đặc điểm khí hậu khô nóng nơi đây mà người dân thường xây nhà có một khoảng sân nhỏ với hàng hiên rộng bên trong và trồng cây để giữ cho ngôi nhà mát mẻ.

Cứ khoảng tháng 5 cho đến hết năm thành phố Cordoba trở nên vô cùng rực rỡ vì ngập tràn trong các lễ hội trang trí, đặc điểm chính là bởi sắc màu của rất nhiều loại hoa.

Khởi đầu mùa lễ hội là một cuộc diễu hành có tên là "Battle of the Flowers". Kế tiếp là các cuộc tranh tài vẻ đẹp của hoa trong hiên nhà mà người Tây Ban Nha thường gọi là "Fiesta of the patios”.

Trong suốt 2 tuần kế tiếp, người dân ở Cordoba mở rộng cửa nhà, các cửa sổ trên hiên và sân trong để phô bày vẻ đẹp của các loại hoa mà họ dùng để trang trí và tham gia cuộc thi.

Chủ nhà trang hoàng song cửa, ban công…bằng nhiều loại cây và hoa, chủ yếu là hoa nhài, cây phong lữ và các loại hoa cẩm chướng. Ngoài ra họ còn kỳ công tạo nên các thảm hoa để tô điểm cho khoảng sân nhỏ bên trong.

Lễ hội trang trí sân nhà lần đầu do Tòa thị chính thành phố Cordoba tổ chức vào năm 1918, với cuộc thi đầu tiên được bắt đầu vào năm 1921. Tuy nhiên, phải đến năm 1933 các cuộc thi mới được phổ biến đi kèm với các giải thưởng lớn.

Những ngày thường khuôn viên bên trong sân nhà không cho quá nhiều người vào tham quan, nhưng trong suốt thời gian diễn ra lễ hội thì các không gian này đều được mở rộng đón tiếp người ngoài vào.

Sân và hiên nhà ai đẹp và được chăm sóc tốt nhất cũng như được bình chọn nhiều nhất sẽ đoạt giải. Người thắng cuộc không chỉ có một khoản tiền thưởng mà còn được công nhận uy tín và tán dương khi đạt giải.

Loại hình trang trí mà các chủ nhà ở Cordoba áp dụng rất đa dạng: truyền thống, hiện đại, tôn giáo, gia đình, cộng đồng, nghệ thuật nước, nghệ thuật chiếu sáng, chủng loại hoa, bảo tồn kiến trúc…

Bên cạnh thưởng ngoạn vẻ đẹp của hoa thì du khách đến Cordoba vào những dịp lễ hội còn có cơ hội vào tham quan sân, hiên từng ngôi nhà và tìm thấy một số công trình cổ được xây dựng từ thế kỷ thứ 10.

Theo VnE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *