Bên bờ hạnh phúc

Loài hươu xạ có răng nanh lần đầu tiên xuất hiện trở lại tại Afghanistan, sau hơn 60 năm biến mất trong tự nhiên.

Các chuyên gia của Tổ chức bảo tồn động vật hoang dã (WCS) đã phát hiện 5 cá thể hươu xạ Kashmir có răng nanh, khi tiến hành một khảo sát gần đây tai khu vực tỉnh Nuristan, Afghanistan. Lần xuất hiện gần đây nhất của loài động vật quý hiểm này được cho là vào năm 1968, khi một nhóm nghiên cứu người Đan Mạch khảo sát khu vực này.

Là 1 trong 7 loài hươu xạ sống tại khu vực châu Á, hươu xạ Kashmir sống chủ yếu sống trong những khu rừng trên sườn núi ở miền đông bắc Afghanistan. Mặc dù có ngoại hình như ma cà rồng, hươu xạ Kashmir đực sử dụng răng nanh để quyến rũ bạn tình trong mùa sinh sản và và chiến đấu với tình địch thay vì hút máu.

Theo nghiên cứu của tổ chức WCS, loài hươu xạ Kashmir đứng trước nguy cơ tuyệt chủng nghiêm trọng do môi trường số bị tàn phá và nạn săn bắn trái phép. Loài động vật này sinh ra xạ hương được sử dụng trong nước hoa, nhan và dược phẩm. Tuyến xạ của hươu Kashmir được cho là giá trị hơn vàng, khi được bán với giá 45.000 USD/kg tại chợ đen.

Nhóm nghiên cứu cho biết loài hươu xạ Kashmir sống riêng rẽ, bí ấn và rất khó phát hiện cũng như không thể chụp ảnh chúng. Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng loài động vật này và môi trường sống của chúng phải được bảo vệ để chúng có thể tiếp tục tồn tại ở Afghanistan.

“Hươu xạ là một trong như kho báu sống của Afghanistan”, Phó giám đốc chương trình châu Á của WCS, Peter Zahler cho biết. “Loài hươu xạ quý hiếm này cùng với những loài khác như báo tuyết là di sản tự nhiên của quốc gia này.”

Hiện tại, WCS đang huấn luyện người dân địa phương ở Nuristan tiếp tục nghiên cứu và bảo vệ loài hươu xạ.

Theo VNN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *