Bên bờ hạnh phúc

Đây là mục tiêu được đưa ra tại lễ phát động hưởng ứng Chương trình 90-90-90 của Liên Hợp Quốc hướng tới kết thúc đại dịch AIDS tại Việt Nam, do Bộ Y tế tổ chức chiều 25/10.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng các hoạt động phòng chống HIV/AIDS chỉ có thể thành công  với sự nỗ lực, chung tay không chỉ của chính quyền các cấp mà còn là sự giúp đỡ của người thân, cộng đồng, đoàn thể xã hội đối với những người có nguy cơ nhiễm, đã nhiễm và đang điều trị HIV/AIDS. Ảnh: VGP/Đình Nam

 

Mục tiêu của chương trình này đảm bảo 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng của bản thân; 90% trong số này được điều trị ARV suốt đời; 90% số người điều trị ARV đáp ứng tốt để không lây nhiễm cho người khác. Việc thực hiện thành công Chương trình 90-90-90 là nền tảng vững chắc để chấm dứt đại dịch AIDS vào năm 2030.

Dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng; Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc kiêm Giám đốc điều hành UNAIDS Michel Sidibe; lãnh đạo Bộ Y tế, các bộ ngành Trung ương, địa phương…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao vai trò điều phối, hỗ trợ của Liên Hợp Quốc cùng các tổ chức quốc tế luôn đồng hành, giúp đỡ Việt Nam trong công cuộc gìn giữ hòa bình, xóa đói giảm nghèo, xây dựng, phát triển đất nước ngày càng thịnh vượng.

Với sự hỗ trợ quý báu đó, Việt Nam đã đạt được rất nhiều kết quả tích cực trong công tác phòng chống HIV/AIDS, từng bước kiềm chế, tiến tới Chương trình 90-90-90, để chấm dứt đại dịch này vào năm 2030.

Cảm ơn Liên Hợp Quốc, các tổ chức quốc tế chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên khởi động Chương trình 90-90-90, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Người đi đầu bao giờ cũng là vinh dự lớn nhưng đòi hỏi trọng trách lớn lao. Việt Nam vinh dự được các tổ chức Liên Hợp Quốc đánh giá đi đầu trong nhiều việc và một lần nữa chúng tôi xin lãnh trách nhiệm, sát cánh với các cơ quan, tổ chức để thực hiện thành công chương trình này”.

Các mục tiêu trong Chương trình 90-90-90 chỉ có thể đạt được với sự chung tay, góp sức không những của chính quyền các cấp mà còn cả sự giúp đỡ của người có nguy cơ lây nhiễm HIV, đã nhiễm, đang điều trị HIV/AIDS từ người thân, láng giềng, cộng đồng, các hội, đoàn thể.

“Tất cả chúng ta, mỗi người đều phải thấy đây là trách nhiệm của chính mình, bằng tấm lòng nhân ái, trách nhiệm, để cùng chung tay thực hiện thành công Chương trình 90-90-90 ở Việt Nam. Qua đó góp phần cùng Liên Hợp Quốc thực hiện chương trình này thành công trên toàn thế giới. Đây là sự cam kết của Chính phủ Việt Nam”, Phó Thủ tướng kêu gọi.

Thông tin thêm về hoạt động phòng chống HIV/AIDS ở Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết những năm qua, công tác này đạt được nhiều kết quả tích cực với sự hỗ trợ mạnh mẽ của các tổ chức quốc tế về mặt kỹ thuật, tài chính nên tỷ lệ nhiễm HIV mới, số bệnh nhân AIDS, số tử vong đã giảm liên tục trong 7 năm gần đây.

Tuy nhiên Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới có nhiều khó khăn khi chiều hướng dịch giảm nhưng diễn biến phức tạp.

Mỗi năm có khoảng 12.000-14.000 người nhiễm HIV mới được phát hiện; vẫn còn tình trạng kỳ thị, phân biệt đối xử; người nhiễm HIV/AIDS khó tiếp cận với các dịch vụ chẩn đoán và điều trị y tế, mới đáp ứng được 50% nhu cầu; khó khăn về nguồn nhân lực, tài chính do phụ thuộc vào viện trợ nước ngoài và chưa bền vững.

Lãnh đạo Bộ Y tế nhận định Việt Nam còn cách khá xa mục tiêu của Chương trình 90-90-90 và cần ưu tiên các giải pháp: Giám sát chủ động các ca bệnh; mở rộng mạng lưới xét nghiệm, phân cấp đến y tế cơ sở để những người có nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS dễ tiếp cận; tăng cường truyền thông, hiểu biết, giảm kỳ thị phân biệt đối xử; mở rộng độ bao phủ dịch vụ điều trị; chú trọng, theo dõi chặt chẽ chất lượng điều trị…

Đồng thời tiếp tục khống chế để dịch không tăng thông qua các biện pháp can thiệp giảm hại hiệu quả, tập trung vào các nhóm nguy cơ cao, địa bàn trọng điểm về HIV/AIDS.

Kinh phí dành cho phòng chống HIV/AIDS cần nhanh chóng được chuyển đổi từ việc dựa chủ yếu vào viện trợ sang huy động đa dạng các nguồn lực từ Trung ương, địa phương đến cộng đồng, xã hội.

“Theo khuyến cáo của các nhà khoa học, Viêt Nam đầu tư 1 USD cho phòng chống HIV/AIDS bây giờ sẽ mang lại 10 USD vào năm 2030. Với mức độ đầu tư trung bình 92 triệu USD/năm chúng ta có thể cứu được 150.000 người không bị nhiễm HIV và kết thúc đại dịch này vào năm 2030”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết.

* Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiếp Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Michel Sidibe và cùng trao đổi về các kết quả tích cực mà Việt Nam đã đạt được; những khó khăn thách thức cũng như sự hỗ trợ hết sức quý báu của Liên Hợp Quốc, các tổ chức quốc tế trong công tác phòng chống HIV/AIDS .

Ông Sidibe đánh giáo cao việc Việt Nam là quốc gia đầu tiên trên thế giới hưởng ứng, phát động mục tiêu 90-90-90 phòng chống HIV tiến tới chấm dứt đại dịch này và bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ thực hiện thành công dựa trên những kết quả hết sức ấn tượng như: Số ca nhiễm mới đã giảm 50%, những ca tử vong giảm 50%, 65% số bà mẹ mang thai được tư vấn, xét nghiệm, điều trị nhiễm HIV/AIDS và đến năm 2015 hoàn toàn có thể thanh toán được các ca lây nhiễm từ mẹ sang con.

Nguồn: Đình Nam ( Chinhphu.vn )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *