Bên bờ hạnh phúc

Tối 23/10, lễ khai mạc kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ X năm 2014 với chủ đề “Kỹ năng nghề – Giá trị đích thực của chúng ta” (Skills – Our intrinsic values) đã trang trọng được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Mỹ Đình, Hà Nội.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tham dự.

Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Tăng cường đào tạo nghề nhằm nâng cao khả năng có việc làm và tăng cường kỹ năng của lực lượng lao động” là mục tiêu đã được khẳng định trong Tuyên bố của các nhà Lãnh đạo ASEAN về phát triển nguồn nhân lực và kỹ năng cho phục hồi kinh tế, tăng trưởng bền vững được thông qua tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 17 tại Hà Nội, Việt Nam.

Hiện nay, các nước thành viên ASEAN đã và đang phải đối mặt với những thách thức to lớn về nguồn nhân lực để duy trì, phục hồi kinh tế và phát triển. Vì vậy, việc nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động để có việc làm, tăng năng suất lao động là một nội dung hết sức quan trọng, tạo động lực phát triển nhanh, bền vững của ASEAN nói chung và của từng quốc gia thành viên ASEAN nói riêng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ Kỳ thi tay nghề ASEAN được tổ chức hai năm một lần và được luân phiên đăng cai tổ chức giữa các nước thành viên ASEAN. Đây là sân chơi của những lao động trẻ của các nước thành viên ASEAN để thể hiện tài năng về trình độ kỹ năng nghề, cùng với niềm đam mê sáng tạo nghề nghiệp.

Những kết quả đã đạt được tại các kỳ thi tay nghề ASEAN đã cho thấy sự cố gắng rất lớn của các quốc gia thành viên ASEAN nhằm thu hẹp dần khoảng cách về trình độ kỹ năng nghề, tiến tới công nhận kỹ năng nghề lẫn nhau để tạo nên một bộ khung tiêu chuẩn kỹ năng nghề chung của ASEAN; đồng thời, cũng nâng cao năng lực cạnh tranh của lực lượng lao động, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội bày tỏ, kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ X năm 2014 do Việt Nam đăng cai tổ chức là cơ hội tốt để tăng cường hơn nữa hợp tác về phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao trong khu vực ASEAN. Với sự cố gắng, nỗ lực của Việt Nam, sự cam kết mạnh mẽ của các quốc gia tham dự, kỳ thi sẽ thành công trên mọi phương diện, để lại nhiều kỷ niệm đẹp cho bạn bè ASEAN và quốc tế.

Phó Chủ tịch Quốc hội hy vọng, thông qua kỳ thi sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển các tiêu chuẩn kỹ năng nghề trong khối ASEAN để tiến gần hơn với các cấp độ của thế giới; tăng cường hơn khả năng phối hợp, cộng tác giữa các nước thành viên ASEAN trong việc đánh giá trình độ kỹ năng nghề – một hoạt động vô cùng quan trọng khi ASEAN chính thức trở thành Cộng đồng chung vào ngày 31/12/2015.

Để xây dựng Cộng đồng ASEAN hướng tới sự phát triển bền vững, với ba trụ cột là chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa – xã hội, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, chủ đề của kỳ thi “Kỹ năng nghề – Giá trị đích thực của chúng ta” là rất có ý nghĩa.

Với tinh thần đó, mỗi thí sinh cần nỗ lực, cố gắng hết sức mình để thể hiện giá trị của bản thân, sự sáng tạo, niềm đam mê với lĩnh vực chuyên môn nghề mà mình đã lựa chọn để chứng minh rõ quan điểm của Kỳ thi là “Trung thực-Trong sáng-Công bằng-Hợp tác-Sáng tạo.”

Phó Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, kỳ thi Tay nghề ASEAN lần này sẽ góp phần thiết thực thắt chặt hơn nữa các mối liên kết, hợp tác hiệu quả trong khu vực hướng tới một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, thống nhất và phát triển bền vững.

Giám đốc điều hành Tổ chức Kỹ năng nghề Thế giới (WorldSkills) David Hoey cho biết WorldSkills là một phong trào toàn cầu, có 72 quốc gia và vùng lãnh thổ là thành viên, với tầm nhìn "cải thiện thế giới chúng ta với sức mạnh của kỹ năng."

WorldSkills hướng về truyền cảm hứng thúc đẩy kỹ năng xuất sắc. Nhiệm vụ của WorldSkills trên toàn cầu là "để nâng cao hình ảnh và vinh danh những người có tay nghề cao, cho thấy tầm quan trọng của kỹ năng đối với tăng trưởng kinh tế và thành công cá nhân."

Mục đích chung này được áp dụng cho WorldSkills ASEAN. Khu vực Đông Nam Á nói riêng và trên toàn cầu nói chung đang cùng nhau thay đổi nhận thức. Một sự nghiệp trong các kỹ năng, ngành nghề, công nghệ là một lựa chọn nghề nghiệp rất tốt và là lựa chọn hàng đầu tương đương với một bằng đại học…

Đại diện các thí sinh và chuyên gia 10 nước ASEAN đã tuyên thệ, khẳng định sẽ cố gắng hết mình, bảo đảm “Trung thực, trong sáng, công bằng, hợp tác và sáng tạo” để kỳ thi diễn ra trong sự công bằng, tôn trọng và tình hữu nghị.

Đan xen chương trình là những tiết mục ca múa nhạc với dàn nhạc, trang phục truyền thống đã thể hiện nét đặc trưng văn hóa dân tộc, tạo ấn tượng tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam đối với bạn bè quốc tế.

Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ X thu hút 293 thí sinh đến từ 10 nước thành viên của ASEAN với 25 nghề được tổ chức (23 nghề chính thức và 2 nghề trình diễn); gần 700 khách quốc tế, chuyên gia kỹ thuật, giáo viên, quan sát viên đã đến tham quan, học hỏi.

Việc tổ chức kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ X năm 2014 tại Việt Nam hướng đến thúc đẩy việc học, dạy nghề, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp của giới trẻ; phát triển tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia của mỗi nước thành viên nói riêng và khu vực nói chung, tiến tới đạt tiêu chuẩn kỹ năng của các nước tiên tiến trên thế giới.

Thông điệp của kỳ thi góp phần chuyển tải bức thông điệp từ các nhà tổ chức đến cộng đồng trên thế giới rằng: lực lượng lao động trẻ và tay nghề cao của ASEAN đã đang được đào tạo, thực hành và trao dồi bản thân để đáp ứng những yêu cầu công việc, góp phần xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, thịnh vượng hơn. Bằng cách đó, những kỹ năng được trình diễn trong kỳ thi lần này là sự thể hiện của một trong những giá trị đích thực mà các thí sinh đang mang trong mình.

Lễ bế mạc Kỳ thi tay nghề ASEAN sẽ được tổ chức vào tối 28/10./.

Nguồn: Phúc Hằng (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *