Bên bờ hạnh phúc

Những con chim hồng hạc trong môi trường hoang dã dùng một số loại dầu sáp để làm tăng màu sắc của bộ lông, nhờ đó chúng có thể tăng cơ hội tìm kiếm bạn tình.

Juan Amat, một nhà khoa học của Viện Sinh học Donana của Tây Ban Nha, cùng các đồng nghiệp nghiên cứu những con chim hồng hạc trong một số đầm lầy ở miền nam Tây Ban Nha.

Họ nhận thấy, những con trưởng thành thường xuyên chà xát một loại dầu sáp vào bộ lông. Dầu sáp được sản xuất trong các tuyến gần đuôi của chúng. Khi phân tích dầu sáp, các chuyên gia phát hiện những hợp chất thuộc nhóm carotenoid – nhóm sắc tố có khả năng chống oxy hóa hiệu quả. Hiện nay, carotenoid cũng là một trong những chất màu tự nhiên quan trọng nhất của ngành công nghiệp thực phẩm.

"Tần suất chà dầu sáp càng lớn thì màu lông càng đậm". Ảnh treknature.com.

“Mức độ đậm của màu lông là dấu hiệu cho thấy sức khỏe và sự khéo léo của chim hồng hạc. Chà dầu sáp vào lông là công việc mất nhiều thời gian. Tần suất chà dầu sáp càng lớn thì màu lông càng đậm. Nếu chim hồng hạc ngừng chà dầu sáp, màu lông của chúng sẽ phai trong vài ngày do các chất carotenoid phân hủy rất nhanh khi gặp ánh sáng mặt trời”, tiến sĩ Amat nhận xét.

Amat cho rằng, giống như hành vi trang điểm ở người, chà dầu sáp vào lông thường xuyên là việc cần thiết để duy trì sự hấp dẫn của chim hồng hạc.

Nhóm nghiên cứu không tìm hiểu những lợi ích mà dầu sáp màu mang đến cho him hồng hạc, song họ cho rằng, màu lông càng sặc sỡ thì cơ hội tìm kiếm bạn đời của chúng càng tăng.

“Chúng tôi phát hiện ra rằng, những con chim sặc sỡ bắt đầu giao phối và sinh sản sớm hơn những con có màu lông nhạt. Chim thường chọn những con có màu lông đậm để giao phối vì như thế chúng khả năng sinh sản thành công của chúng sẽ tăng. Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy những cặp chim sinh sản sớm thường chọn được vị trí tốt nhất để đẻ trứng”, Amat giải thích.

Một điều thú vị nữa là giống như phụ nữ, chim hồng hạc mái chà dầu sáp thường xuyên hơn những con trống.

“Chim sống ở khu vực có điều kiện sống thuận lợi chà sáp thường xuyên hơn so với chim sống ở khu vực khắc nghiệt. Những con có lông sặc sỡ thường kiếm được thức ăn có chất cao hơn những con có màu lông nhạt”, Amat cho biết.

Theo bee
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *