Bên bờ hạnh phúc

Paul Dolan, giáo sư đại học tại London, tác giả cuốn sách Thiết kế hạnh phúc (Hapiness by design) đã có những lời khuyên như sau để bạn luôn cảm thấy mỗi ngày làm việc là một ngày hạnh phúc:

 

Sự tập trung của bạn là của quý hiếm, hãy sử dụng nó đúng lúc

Nếu một nhà kinh tế cho rằng tiền bạc là tài sản quý giá, thì sự tập trung của bạn cũng quý giá như tiền bạc. Khi bạn tập trung vào một vấn đề thì bạn sẽ không phải suy nghĩ về nhiều điều khác. Chúng ta hay đặt sự chú ý lạc chỗ. Điều này có thể dẫn đến những hệ quả tai hại – bạn cảm thấy vô cùng bực bội khi đồng nghiệp được thăng chức và quyết định nghỉ việc. Nhưng một quyết định không đúng trong lúc thiếu suy nghĩ như thế đã che mất tầm nhìn của bạn vào những tiềm năng.

Chỉ tập trung làm việc, không biết vui chơi sẽ có lúc hối tiếc

Một nhóm nghiên cứu hỏi các sinh viên họ tiếc điều gì nhất trong kỳ nghỉ đông vừa qua. Đa số câu trả lời là không tích cực học tập nhiều hơn nữa. Họ đặt câu hỏi tương tự cho nhóm người đã từng là sinh viên 40 năm về trước, câu trả lời đa số là đã không tích cực hội hè đàn đúm với bạn bè. Thay vì lo lắng về những hối tiếc nhất thời, hãy tận hưởng cuộc sống hiện tại. 

Hạnh phúc trong tương lai không thể bù đắp cho nỗi buồn hiện tại

Nhiều người hy sinh hiện tại cho tương lai – ví dụ như nhân viên ngân hàng hay luật sư, sẵn sàng làm việc trối chết 16 tiếng một ngày để được nghỉ hưu sớm trong an nhàn. Nhưng hạnh phúc đã mất đi là vĩnh viễn. Đó là lý do tại sao nhân viên ngân hàng có chỉ số hạnh phúc thấp nhất trong các ngành nghề với chỉ có 44% nói họ hạnh phúc, so với 87% những nghệ nhân ngành hoa, 79% thợ làm tóc và 76% thợ điện nước. 

Nhưng cũng phải biết cân nhắc những lợi ích của hiện tại cho tương lai

Hãy biết dành dụm cho những ngày về hưu. Nên lên kế hoạch để ra một phần lương ngay từ những ngày mới đi làm để có thể hưởng ngày về hưu an nhàn. 

Hạn chế sự xao lãng

Bị xao lãng khi đang chú tâm vào một việc gì đó là một việc rất tổn hao năng lượng tập trung. Đơn cử như bị ngắt đoạn khi email xuất hiện trên màn hình khi bạn đang tập trung vào một nhiệm vụ nào đó. Vì thế làm nhiều việc cùng một lúc có thể là con dao hai lưỡi; nó cho bạn cảm giác bạn rất được việc, nhưng thực chất là bạn không thể hoàn thành việc nào hoàn hảo cả. Khi diễn thuyết, hãy hạn chế những hỗ trợ thị giác, khi viết thông tin trên mạng, hãy loại bỏ những trang mạng liên quan, vì điều này chỉ khiến người đọc hoang mang và thiếu thông tin. Hãy tắt email và đừng bao giờ đặt Facebook làm trang chủ. 

Ở cạnh những người có khả năng làm tăng chỉ số hạnh phúc cho bạn

Một cách chắc chắn để bạn luôn cảm thấy hạnh phúc hơn là ở gần những người bạn thích. Quan hệ xã hội làm cho bạn hạnh phúc hơn, và vui vẻ thân thiện tốt bụng với mọi người cũng vậy. Hãy làm nhiều việc thiện nguyện – một quan hệ xã hội luôn bảo đảm sẽ làm bạn hạnh phúc. 

Nhưng cũng đừng nên luôn so sánh với những người xung quanh bạn

Một nghiên cứu ở California mới đây đã cho nhân viên đường dẫn xem lương của đồng nghiệp. Những người lãnh lương thấp hơn mức trung bình đều cảm thấy khổ sở khi biết được lương của đồng nghiệp. Bạn có thể nghi ngờ, tò mò, bồn chồn muốn biết lương của người bên cạnh, nhưng bạn sẽ thấy hạnh phúc hơn nếu bạn không biết gì hết.

Nguồn: Evening Standard/ Phunuonline

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *