Bên bờ hạnh phúc

Những lợi ích khác của chanh phổ biến như giúp tim khỏe, ngừa bệnh suyễn, chống ung thư, làm đẹp da…

Trong những chuyến hàng hải xưa, các thủy thủ thường mang theo chanh dùng để tránh tình trạng thiếu vitamin C do không có đủ thực phẩm tươi nhiều tháng trên biển. Ngày nay, nhiều nghiên cứu đã chứng tỏ những lợi ích khác của loại quả phổ biến này như giúp tim khỏe, ngừa bệnh suyễn, chống ung thư, làm đẹp da.

 

Theo khảo sát của Hội Tim Mỹ, những phụ nữ dùng nhiều chanh trong thức ăn, nước uống có thể kéo giảm 19% nguy cơ đột quỵ do thiếu máu não cục bộ so với số chị em ít sử dụng. Vốn là chất chống ôxy hóa mạnh, vitamin C trong chanh còn có thể giúp chống lại sự hình thành các gốc tự do bị xem là tác nhân gây ung thư. Chanh chứa một số chất dinh dưỡng có thể ngăn chặn nguy cơ phát triển bệnh suyễn.

Chanh giúp tăng cường hấp thu chất sắt và tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch. Chất ôxy hóa trong chanh có thể giúp da khỏe hơn, hạn chế sự tổn hại trên da do ánh nắng và ô nhiễm. Trang tin MNT dẫn một số khảo sát cho thấy việc dùng nhiều chanh có thể kéo giảm nguy cơ béo phì, bệnh đái tháo đường và bệnh tim mạch.

Chanh thường được sử dụng để chế biến thức ăn, thức uống trong ẩm thực truyền thống chứ không dùng trực tiếp do có vị chua. Về mặt dinh dưỡng, một trái chanh nặng 58 g cung cấp 17 calo, 0,6 g protein, 0,2 g chất béo, 5,4 g carbohydrate đồng thời cung cấp 51% nhu cầu vitamin C và một lượng nhỏ thiamni, riboflavin, vitamin B6, axít pantothenic, canxi, magiê, phốt-pho, kali, đồng, mangan hằng ngày.

Tuy nhiên, các thầy thuốc cảnh báo bệnh nhân bị trào ngược dạ dày nên thận trọng khi dùng chanh vì khả năng chứng ợ nóng tăng thêm hoặc gặp phản ứng khác.

Nguồn: Người lao động

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *