Bên bờ hạnh phúc

Dẫu là nước láng giềng gần gũi, nhưng ẩm thực Campuchia vẫn là ẩn số thú vị với nhiều người.

Trong nền văn hóa ẩm thực Campuchia, amok chiếm vị trí vô cùng quan trọng, mang đầy đủ hương vị của xứ chùa tháp: vị ngọt thanh của đường thốt nốt, ngọt béo của nước dừa, thoảng mùi mắm bò hóc quyện trong hương lá chuối đặc trưng.

Không hề quá lời khi nói rằng amok chính là linh hồn của ẩm thực Campuchia, bở bất cứ điều gì có thể gợi liên tưởng tới món ăn Campuchia, đó phải là amok.

Amok cá đặt trong những chiếc "bát" từ lá chuối

Amok cá hấp là món amok phổ biến hơn cả. Cá được dùng là phi lê cá nước ngọt, thường là cá da trơn hoặc cá lóc. Món ăn xuất hiện đầu tiên từ vùng hồ rộng lớn Tonle Sap, nơi đã từng là nhà của hơn một triệu người dân với diện tích 1600 km2. Cá được cắt nhỏ thành từng miếng vừa ăn rồi được rưới đẫm hỗn hợp nước cốt dừa, trứng, nước mắm, đường cọ và hỗn hợp kroeung bao gồm cà ri nhão, trái chanh rừng, sả, riềng, vỏ chanh, tỏi, hẹ tây và ớt.

Phi lê cá bọc trong hỗn hợp gia vị rồi gói lại bằng lá chuối và đem hấp chín. Khi dọn ra, người ăn mới từ từ gỡ lớp lá chuối rồi xắn từng miếng cá để thưởng thức. Món ăn có chút cay nhưng thịt cá chắc ngọt, cốt dừa béo ngậy, hương vị lại vô cùng tinh tế, kích thích vị giác.

Amok gà được đặt trong trái dừa 

Gà amok có cách chế biến đơn giản hơn với nguyên liệu chỉ gồm có thịt ức gà, nước dừa và hỗn hợp kroeung nói trên. Ức gà được ướp với sốt kroeung, nấu cùng cơm dừa non, nước dừa và rau ngót tạo món ăn mang vị thơm ngậy, đậm đà mà không kém phần lạ miệng. Nếu cơm dừa mềm dẻo và nước dùng béo ngọt có làm khẩu vị có chút ngấy, thì vị rau ngót đã trung hòa, đưa món ăn về mức dễ ăn, ăn rồi sẽ nhớ mãi, và nghiện lúc nào không hay.

Hoặc đặt trong lá chuối như cá hấp amok 

Gà amok thường rất mềm nên người Campuchia còn gọi là súp. Súp gà amok không được đựng trong bát mà đặt trong trái dừa, mang lại cho người ăn cảm giác trân trọng, thích thú cho người thưởng thức.

Ẩm thực Campuchia không quá cầu kì, nhiều màu sắc như ẩm thực các nước láng giềng nhưng bù lại, các món ăn đều mang nét đặc trưng Khmer độc đáo, hương vị hài hòa mà đặc biệt khiến người thưởng thức nếu đã một lần nếm thử là không thể quên. Amok là món ăn như vậy, nếu có điều kiện tới thăm xứ sở Chùa vàng, đừng bỏ qua món ăn dân dã mà người dân Campuchia rất đỗi tự hào này.

Theo vanhoaamthuc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *