Bên bờ hạnh phúc

Không ít người từng nhíu mày khi HLV Carlos Dunga trao băng đội trưởng ĐT Brazil cho Neymar, bởi tiền đạo của Barca còn rất trẻ và có vẻ không thích hợp với vai trò thủ lĩnh. Nhưng sau trận thắng Nhật Bản 4-0 mà Neymar ghi… cả 4 bàn, chẳng ai còn ý kiến gì nữa.

Neymar ghi cả 4 bàn trong chiến thắng vừa qua của ĐT Brazil

NGÔI ĐỀN HUYỀN THOẠI

Khác với việc Argentina giao vai trò thủ lĩnh cho Lionel Messi, việc Dunga để Neymar làm đội trưởng từng bị coi là một rủi ro thực sự. Tuy nhiên, chỉ sau vài trận đầu đeo băng thủ quân, tiền đạo này đã chứng tỏ rằng đó là một quyết định đúng đắn. Lối chơi phòng ngự phản công của Dunga rất phù hợp với phong cách của Neymar. Trong hệ thống thi đấu mới của Selecao, anh có thể là điểm khởi đầu, như khi mồi bóng để Filipe Luis sút bóng sạt xà ngang Argentina. Và anh cũng có thể là điểm kết thúc, như trận gặp Nhật Bản với một cú poker.

4 bàn thắng ấy đã nâng thành tích của Neymar trong màu áo ĐT Brazil lên con số 40 bàn sau 58 trận đấu, giúp anh vượt qua Bebeto (39) để lọt vào Top 5 chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử Selecao. Xếp trên cầu thủ này đều là các huyền thoại: Pele (77 bàn), Ronaldo (62), Romario (55) và gần nhất là Zico (48). Nhưng có lẽ, sớm muộn gì Neymar cũng sẽ ghi tên vào lịch sử vì tuy kém Pele tới 37 bàn, hiện giờ anh mới ở tuổi 22.

Hai trận gặp Thổ Nhĩ Kỳ và Áo vào tháng tới sẽ là dịp để anh tiếp tục nâng cao thành tích. Việc Copa America sẽ diễn ra trong 2 năm liên tiếp 2015 và 2016 sẽ càng giúp Neymar có thêm nhiều cơ hội để đi vào ngôi đền của các huyền thoại và sớm bắt kịp thần tượng Pele. Thậm chí, nếu không dính chấn thương thì tiền đạo này có thể cán mốc 100 lần khoác áo ĐTQG sau 3 năm nữa, khi mới 25.

ĐỐI THỦ BÓNG VÀNG

Viễn cảnh ấy cũng chẳng xa xôi gì, và Neymar hoàn toàn có thể làm được điều này nếu duy trì được phong độ hiện tại. Kể từ đầu mùa, cầu thủ 22 tuổi đã bùng nổ mạnh mẽ với 13 bàn thắng sau 887 phút khoác áo Barca (8 bàn) và ĐTQG (5), tức trung bình anh chỉ cần 68 phút để có 1 bàn thắng. Ở La Liga, Neymar (7 bàn) hiện cũng chỉ kém Ronaldo (13) và xếp trên cả Messi (6) trong cuộc đua Vua phá lưới La Liga.

Đó là những con số đầy ấn tượng. Và trong khi mải miết tranh cãi xem CR7 hay El Pulga xứng đáng hơn cho danh hiệu Quả bóng vàng FIFA 2014, có lẽ người ta không để ý rằng Neymar cũng đang là một ứng cử viên hoàn toàn nghiêm túc. Ở cấp đội tuyển, anh hơn Ronaldo khi là linh hồn của Brazil ở World Cup trên sân nhà và tiếp tục tỏa sáng sau giải. Tại Barca, anh xuất sắc chẳng kém gì Messi dù thực tế là cầu thủ Argentina đã được kéo lùi xuống theo ý đồ của HLV Luis Enrique.

Và cũng chỉ cần giữ vững phong độ từ nay đến hết năm, tiền đạo 22 tuổi có thể cạnh tranh sòng phẳng với bộ đôi này. Có thể, hai siêu sao nói trên đã thống trị danh hiệu Quả bóng vàng suốt 6 năm gần đây (Messi 4 lần, Ronaldo 2 lần). Nhưng giờ, có lẽ đã đến thời của Neymar.

Messi và Neymar có thể nghỉ trận gặp Eibar

Để dưỡng sức hai siêu sao Lionel Messi và Neymar cho trận El Clasico gặp kình địch Real ngày 25/10 tới, HLV Luis Enrique dự tính sẽ không tung họ vào sân ở trận tiếp Eibar tại La Liga thứ Bảy tuần này. Được biết, Neymar vừa thi đấu đủ 180 phút ở 2 trận giao hữu của ĐT Brazil gặp Argentina và Nhật Bản, trong khi Messi cũng góp mặt ở các trận giao hữu của Argentina gặp Brazil và Hong Kong mới đây.  

Theo bongda+

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *