Bên bờ hạnh phúc

Dẫu biết thầy trò Hiddink sẽ phải đối mặt với vô vàn thách thức trong chuyến hành quân tới mảnh đất lạnh giá Iceland nhưng không ai nghĩ họ lại chơi một trận tệ hại và kém cỏi đến thế. Không phủ nhận Iceland đã thi triển rất hiệu quả đấu pháp "phòng ngự – phản công" thế hệ mới (counter-pressing) song bản thân Hà Lan cũng thể hiện chẳng ra sao trên khía cạnh tấn công nên thua là đáng.

Dường như ĐTQG Hà Lan vẫn chưa giải quyết nổi những vấn đề phát sinh từ quá trình chuyển giao khá trắc trở trên băng ghế huấn luyện. Tại VCK World Cup 2014 trên đất Brazil mùa Hè vừa qua dưới triều đại Louis Van Gaal, Hà Lan là một đội bóng đầy cá tính, sắc sảo và tinh quái nhưng hiện tại binh đoàn áo cam dưới bàn tay của "cáo già" Guus Hiddink lại thể hiện một hình ảnh rời rạc, thiếu ăn khớp. Hà Lan chưa hết khó khăn trong việc thích nghi trở lại với sơ đồ 4-3-3 vốn là đặc sản của nền bóng đá nước nhà sau khi đã quá quen với đấu pháp 3-5-2. Ở 2 lượt trận đầu tiên của vòng loại EURO 2016, Hà Lan đều thi đấu không mấy thuyết phục. Ngày ra quân, họ gục ngã 1-2 trước CH Czech vốn không còn mạnh nhưu xưa. Cuối tuần vừa rồi, Hà Lan dù thắng Kazakhstan 3-1 trên sân nhà nhưng màn trình diễn của họ chẳng thuyết phục được ai. Oranje tuy luôn áp đảo về thời lượng kiểm soát bóng song lại gặp khó khăn trong việc đưa bóng áp sát cầu môn đối phương. Rốt cục, phải chờ tới khi Kazakhstan chỉ còn 10 người trên sân, Hà Lan mới có thể vươn lên giành chiến thắng.

Trong khi đó, với những gì đã thể hiện (toàn thắng tại vòng loại Euro 2016) thì Iceland đương nhiên ở một đẳng cấp khác hẳn Kazakhstan. Họ đã thể hiện sự cân bằng giữa công và thủ trong lối chơi và cho thấy tính tổ chức tốt, chặt chẽ như một pháo đài kiên cố mà có thể chặn đứng được "lốc Da cam" ít nhất vào thời điểm này. Gương mặt nổi bật nhất của Iceland cần phải nhắc đến là Gylfi Sigurdsson – “nhạc trưởng” tài năng chơi đầy nổi bật ở Swansea City từ đầu mùa. Tiền vệ này đã ghi bàn trong cả 2 lượt trận đầu tiên cũng như.tung ra hàng loạt đường chuyền sáng giá cho đồng đội. Ngoài ra, không thể bỏ qua Sigporsson, chân sút đang khoác áo CLB giàu truyền thống nhất …. Hà Lan, Ajax Amsterdam.

Về phần đội khách Hà Lan, Hiddink giữ nguyên danh sách xuất phát như trận đấu với Kazakhstan và tất nhiên cả lối chơi 4-3-3. Thủ quân Robin Van Persie chơi cao nhất trên hàng công và hỗ trợ từ hai bên cánh là Arjen Robben cùng Jermain Lens. Chiến binh Nigel De Jong chơi thấp nhất ở hàng tiền vệ còn Sneijder và Afelay là hai mũi giáp công đầy nguy hiểm ở giữa sân. Ở Man Utd, Blind phải đảm trách vai trò tiền vệ phòng ngự nhưng ở Hà Lan, anh đá hậu vệ trái. Cánh phải của hàng phòng ngự thuộc về cựu binh Van der Wiel trong khi Indi – De Vrij tạo thành cặp trung vệ "1992" (cả hai cùng sinh năm 1992 và chỉ cách nhau có vài ngày trong tháng 2).

Hà Lan vẫn lạc lối trong nhiệm kỳ thứ hai của HLV Hiddink

Hà Lan nhập cuộc khá thận trọng như đề phòng sức mạnh của đội chủ nhà và chỉ tạo ra áp lực vừa phải chứ chưa dám vùng lên vây hãm. Nhờ vây, Iceland được chơi bóng khá thoải mái, bình tĩnh phòng ngự và điềm đạm tấn công mỗi khi có bóng. Tình huống đáng chú ý nhất trong khoảng thời gian đầu là chuyện thủ thành Cillessen của Hà Lan phàn nàn rằng trái bóng không đạt được độ căng theo đúng tiêu chuẩn và đòi đổi song không nhận được sự đồng tình từ vị trọng tài chính. Ngay phút thứ 8, thế cân bằng đã bị phá vỡ. Bjarnason bị De Vrij đốn ngã trong vòng cấm và ông vua sân cỏ lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. "Số 10" Sigurdsson được giao trọng trách sút phạt đền và anh hoàn thành nó một cách dễ dàng.

Bị dẫn bàn nhưng Hà Lan chưa chịu đẩy cao nhịp độ nhằm tìm kiếm bàn gỡ mà vẫn chơi chậm rãi dù trội hơn về thời gian kiểm soát bóng còn Iceland đã lùi về thiết lập trận địa phòng ngự – phản công. Không chỉ thiếu tốc độ mà Hà Lan còn hạn chế cả về mặt ý tưởng tấn công khi hầu như chỉ biết dựa vào khả năng gây đột biến của Robben còn Sneijder, Lens hay Afellay không khác gì "người vô hình" trên sân. Do đó, quá nửa hiệp đấu trôi qua mà Hà Lan chỉ có nổi mấy cơ hội ít ỏi như pha thoát xuống của Van Persie đón cú chọc khe của Robben nhưng thủ thành Iceland đã kịp băng ra làm hẹp góc sút hay pha bật cao đánh đầu gần trúng đích của Robben từ quả tạt như đặt do Blind thực hiện bên cánh trái. Hệ thống phòng ngự vững chãi của Iceland dễ dàng bẻ gãy mọi đợt uy hiếp từ phía đội quân áo cam.

Cho đến tận giờ nghỉ giải lao thì bộ mặt của đương kim "đệ tam anh hào" thế giới vẫn nhợt nhạt và chẳng khởi sắc hơn bao nhiêu. Tấn công thì yếu ớt mà luôn rình rập với nguy cơ bị đối thủ hồi mã thương và rồi điều tồi tệ thứ hai đã xảy đến với thầy trò Hiddink. Phút 42, xuất phát từ một pha đá phạt góc, lại là Sigurdsson nhanh chân bắt volley tung nóc lưới Cillessen. Khó khăn và thử thách tăng lên gấp bội, nhất là khi Hà Lan thi đấu quá dở, khiến việc kiếm bàn danh dự đã là mục tiêu không dễ hoàn thành, nói gì đến lật ngược thế cờ.

Môt mình "cánh chim nhỏ" Robben không thể làm nên mùa xuân cho Hà Lan

Đầu hiệp 2, Hiddink có sự điều chỉnh trên hàng công khi Huntelaar vào sân thay cho một Sneijer không làm nên được trò trống gì trong 45 phút đầu song tình hình vẫn tối như hũ nút dù rằng thủ quân Van Persie đã lùi xuống để cải thiện khả năng làm bóng của tuyến giữa sân. Trong khi Iceland càng có cơ sở để thi đấu điềm tĩnh bằng thứ bóng đá "counter pressing" hiện là lựa chọn của nhiều đội bóng nhỏ. Điểm đặc trưng của lối đá này là toàn đội lui về phòng ngự và nếu cần thì cả đội lao lên tham gia tấn công chứ không phải chỉ có vài ba người tham gia. Bên cạnh đó, các cầu thủ luôn sẵn sàng tranh chấp, giành giật bóng ngay bên phần sân đối phương.

Thời gian cứ trôi đi và Hà Lan ngày càng bị đẩy vào thế bế tắc cùng cực. Hoạ hoằn lắm, họ mới có nổi một đợt vây hãm ra hồn nhưng không đủ sức đe doạ được thủ thành đối phương bởi bị phòng tuyến phía trên chặn đứng hết. Tình trạng đáng buồn này kéo dài cho đến hết trận và nhìn Hà Lan thi đấu, không ai nghĩ cách đây vài tháng, vẫn chính những con người này đã xuất sắc giành vị trí thứ 3 tại Wotld Cup 2014. Thậm chí, càng về cuối, Hà Lan chơi như một "nhược tiểu" tại châu Âu chứ không có vẻ gì của một đại gia.

Với chiến thắng "sốc" mà hoàn toàn xứng đáng, Iceland đã trở lại ngôi vị số 1 bảng A, cùng 9 điểm tuyệt đối như CH Séc song lại hơn về chỉ số phụ. Điểm ấn tượng hơn, Iceland chưa để thủng lưới một bàn nào. Còn Hà Lan may mắn vẫn xếp thứ 3 với vẻn vẹn 3 điểm ít ỏi sau 3 lượt trận. Đây thực sự là thành tích ít ai ngờ tới dù khó khăn đã được dự báo từ trước sau khi Hiddink trở lại nắm quyền thay cho Van Gaal. Thực ra, với thể thức mới của VCK Euro 2016 (có tới 24 đội bóng tham dự và kể cả có đứng thứ 3 bảng đấu ở vòng loại thì vẫn còn cửa tới VCK thông qua "cổng hậu" play-off) thì tình thế lúc này chưa phải thảm hoạ với Hà Lan. Nhưng chắc chắn giới chuyên môn tại xứ sở hoa Tulip không thể hài lòng với những gì ĐTQG trình diễn. 

Theo thethao24h

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *