Bên bờ hạnh phúc

Hà Lan đã có được chiến thắng đầu tiên trong nhiệm kỳ hai của HLV Guus Hiddink. Tuy nhiên, cái cách họ giành 3 điểm trước đối thủ lót đường Kazakhstan mang đầy dư vị nhọc nhằn.

Huntelaar (trái) và Van Persie đóng góp mỗi người 1 bàn trong chiến thắng 3-1 của Hà Lan

Tại World Cup 2014, Hà Lan là một đội bóng sắc sảo, cá tính và đặc biệt mưu mẹo. Thế nhưng, những tố chất đó giờ không còn hội tụ ở đoàn quân da cam. Tiếp quản di sản của Louis van Gaal từ sau World Cup 2014, HLV Guus Hiddink đã đưa ĐT Hà Lan trở lại với sơ đồ 4-3-3. Song các học trò của ông dường như lại cảm thấy lạc lõng với sơ đồ được xem là truyền thống này.

Dù chỉ phải gặp đội bóng lót đường Kazakhstan, nhưng Hà Lan đã thi đấu hết sức bế tắc. Cơn lốc màu da cam đã không nổi lên như nhiều người mong đợi. Thay vào đó chỉ là những làn gió nhẹ đến từ nỗ lực của một vài cá nhân. Kết quả là chỉ sau 17 phút bóng lăn, cả sân Amsterdam ArenA như chết lặng khi chứng kiến lưới của thủ môn Jasper Cillessen rung lên. Trong tình huống này, hàng thủ đội chủ nhà chơi quá chủ quan, để lỏng hoàn toàn Rinat Abdulin, tạo điều kiện cho hậu vệ này đánh đầu mở tỷ số.

Bàn thua này càng gieo thêm tâm lý nặng nề vào các học trò của HLV Guus Hiddink. Họ đẩy cao đội hình dồn ép đối phương nhưng không dễ đưa bóng áp sát khu cấm địa. Đội quân áo da cam cứ thế tấn công như những kẻ mơ ngủ. Họ miệt mài lên bóng nhưng lại thiếu đi tính sáng tạo cùng sự tỉnh táo. Trong 45 phút đầu, Robin van Persie và Arjen Robben chìm nghỉm giữa vòng vây các cầu thủ Kazakhstan. Jeremain Lens di chuyển nhiều nhưng chơi bóng dựa vào cảm tính hơn là suy nghĩ. Wesley Sneijder và Ibrahim Afellay thiếu không gian hoạt động, bởi khoảng cách giữa tuyến trên và tuyến giữa đứng quá gần nhau.

Phải tới khi Klaas Jan Huntelaar vào thay Nigel de Jong đầu hiệp 2, thế trận tấn công của ĐT Hà Lan mới sáng sủa phần nào. Phút 62, chính tiền đạo này gỡ hòa 1-1 cho đội quân áo da cam bằng một pha đánh đầu trong vòng cấm. Không lâu sau đó, lợi thế càng nghiêng về Hà Lan khi Bauyrzhan Dzolchiyev của đội khách nhận thẻ đỏ. Kể từ đây, bóng gần như chỉ lăn trên phần sân của Kazakhstan. Tuy vậy, cũng phải chờ tới thời gian cuối trận, đội bóng áo da cam mới ghi thêm được 2 bàn để ấn định chiến thắng 3-1.

Một ông lớn khác của bóng đá thế giới là Italia cũng trải qua một trận đấu nhọc nhằn khi gặp Azerbaijan. Đội bóng áo thiên thanh áp đảo về thời lượng kiểm soát bóng nhưng phải khá vất vả mới có được chiến thắng 2-1. Điều đặc biệt là cả 3 bàn thắng đều được ghi bởi Giorgio Chiellini. Trung vệ này lập cú đúp vào các phút 44 và 82. Nhưng cũng chính anh khiến người Ialia tái mặt với bàn phản lưới nhà ở phút 76. Dù vậy với 3 điểm có được, Italia vẫn đang đứng trên nhóm đầu bảng H.

Theo bongda+

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *