Bên bờ hạnh phúc

Haile Gebrselassie từng đoạt hai HC vàng Olympic và lập 27 kỷ lục thế giới trước khi thông báo giải nghệ hôm qua.

Quyết định giã từ đường đua được Gebrselassie đưa ra hôm qua sau khi phải bỏ giữa chừng cuộc thi New York Marathon ở dặm thứ 16 vì chấn thương đầu gối.

"Tôi chưa từng suy nghĩ về việc giải nghệ. Nhưng hôm nay, tôi nghĩ đã đến lúc mình nên làm việc đó", vận động viên chạy 37 tuổi người Ethiopia cho biết.

Gebrselassie trên đường chạy New York Marathon 2010 hôm chủ nhật. Ảnh: AFP.

Gebrselassie, bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp những năm đầu 1990, được xem như một trong những vận động viên chạy cự ly dài (từ 1500 mét) và marathon hay nhất lịch sử điền kinh. Anh từng 27 lần lập kỷ lục thế giới và là chủ nhân của 8 danh hiệu vô địch thế giới từ năm 1993. Kỷ lục gần đây nhất là lần anh về nhất sau 2 giờ 3 phút và 59 giây tại cuôc thi marathon Berlin năm 2008.

"Hãy để tôi làm một việc khác", Gebrselassie nói thêm về quyết định giã từ đường đua. "Hãy để tôi tạo cơ hội cho những vận động viên trẻ hơn. Tôi đã cố gắng rất nhiều để có thể chiến thắng ở New York Marathon, nhưng nỗ lực ấy đã không cho kết quả như ý".

Năm 2004, ở tuổi 31, sau khi chỉ về đích thứ năm ở nội dung chạy 10.000 mét tại Thế vận hội Athens, Gebrselassie quyết định kết thúc sự nghiệp trên đường chạy cự ly dài để tập trung vào môn chạy marathon. Ở hai kỳ Thế vận hội trước đó tại Atalanta năm 1996 và Sydney 2000, anh đều đoạt HC vàng ở nội dung 10.000 mét sở trường này.

Trước cuộc thi New York Marathon hôm chủ nhật, các HLV và bác sĩ phát hiện ra hiện tượng tràn dịch và tổn thương ở dây chằng đầu gối của Gebrselassie qua các bản chụp cắt lớp. Tuy nhiên, huyền thoại 37 tuổi đã bỏ ngoài tai những khuyến cáo để dự thi và rồi phải bỏ cuộc giữa chừng.

Bên cạnh sự nghiệp thể thao đồ sộ, Gebrselassie cũng rất thành công trong lĩnh vực kinh doanh ở quê nhà Ethiopia. Anh sở hữu một CLB chạy, mở trường dạy điền kinh ở thủ đô Addis Ababa, với hơn 1000 nhân viên và được gọi bằng tên thân mật là "Hoàng đế".

Giới chuyên môn đánh giá sẽ còn rất lâu nữa điền kinh thế giới mới sản sinh ra được một nhà vô địch xuất sắc và bền bỉ như huyền thoại người Ethiopia.

Gebre Gebremariam, nhà vô địch New York Marathon hôm chủ nhật và là một đồng hương của Gebrselassie, thì nói rằng anh đã rất buồn vì đàn anh phải bỏ cuộc giữa chừng khi cả hai đang bước vào nửa cuối của cuộc thi.

"Lúc Haile bỏ cuộc, tôi vẫn đang chạy sau anh ấy. Tôi đã nói rằng 'Cố lên nào Haile', nhưng anh ấy không thể chạy thêm được nữa. Anh ấy chỉ nói 'Tôi không thể, Gebre, cậu hãy cố gắng nhé'. Haile là một nhân cách lớn, là vị vua trong lòng tôi. Tôi học được rất nhiều điều bổ ích từ anh ấy".

Theo VnExpress
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *