Bên bờ hạnh phúc

Barcelona chưa từng nếm mùi chiến thắng khi làm khách tại Paris. Nhưng lần này, phong độ đang vào phom của những Messi, Neymar có thể tạo ra cơn lốc cuốn phăng đội bóng nhà giàu nước Pháp.

Sự thăng hoa của cả hàng công và hàng thủ sẽ giúp Barca (trên) lần đầu giành chiến thắng tại Paris

THỦ VỮNG, CÔNG CƯỜNG

Một ngày trước trận gặp PSG, trung vệ Jeremy Mathieu (Barca) vô tư chia sẻ bí kíp phòng ngự của Luis Enrique trên tờ L’Equipe. Theo hậu vệ người Pháp, vị thuyền trưởng Barca yêu cầu các học trò “trám vào bất kỳ khoảng trống nào ngay khi nó lộ ra. Phải luôn có một tiền vệ bọc lót khi trung vệ dâng cao. Trong mọi trường hợp phải có tối thiểu hai cầu thủ ở lại phía sau”.

Enrique sẽ không phiền lòng khi Mathieu để “lộ bài” cho báo nhà. Bởi thành tích giữ sạch lưới của Barca không chỉ đến từ những công thức phòng ngự sách vở. Điều quan trọng giúp Barca chưa thua bàn nào sau 7 trận đầu mùa nằm ở cách vận hành lối chơi rất chủ động. Triết lý “cầm bóng là cách phòng ngự tốt nhất” vẫn được duy trì nhưng theo cách đơn giản hơn, bớt đi những pha đan lát giữa sân để hướng trực tiếp về khung thành đối phương.

Trên nền tảng của lối chơi hiện đại đó, Barca không chỉ phòng ngự chắc chắn hơn, mà còn ghi bàn hiệu quả với 18 bàn sau 7 trận đầu mùa. Chiến thắng 6-0 trước Granada cuối tuần vừa rồi phản ánh rõ nhất sức mạnh tấn công của đội chủ sân Nou Camp.

Messi vẫn ghi bàn đều đặn còn Neymar vừa có cú hat-trick đầu tiên trong mùa giải. Nhìn nhận một cách kỹ lưỡng hơn, lối chơi tấn công của Barca vẫn cần phải cải thiện. Họ đặc biệt gặp khó trước những đối thủ phòng ngự co cụm như Malaga (0-0) hay APOEL tại lượt trận đầu tiên vòng bảng Champions League. Nhưng rõ ràng PSG đêm nay không phải dạng đội bóng như vậy.

Với ưu thế sân nhà và mục tiêu kiếm điểm sau trận hòa Ajax ở lượt đầu, chắc chắn đội bóng thủ đô nước Pháp sẽ đá tấn công. Nên nhớ Luis Enrique đã nói rằng ông thích những đối thủ “chơi bóng” hơn là “phá bóng”. 

PSG LẤY GÌ CHỐNG ĐỠ?

Trước trận gặp Barcelona, tình hình sức khỏe của Zlatan Ibrahimovic được quan tâm hàng đầu tại PSG. NHM Pháp vẫn hy vọng chân sút người Thụy Điển sẽ kịp bình phục chấn thương gót chân để kịp ra sân. Tuy nhiên tin buồn là Ibra sẽ không thể góp mặt trong trận đấu vào đêm nay. Vắng anh, Edinson Cavani sẽ thay thế ở vị trí trung phong nhưng tiền đạo người Uruguay vừa thể hiện rất tồi ở trận gặp Toulouse tại vòng 8 Ligue 1.

Ibra chỉ là một vấn đề trong vô vàn vấn đề đang ngăn cản PSG tìm đến chiến thắng. Đội chủ sân Công viên các Hoàng tử đã hòa tới 5/7 trận gần đây đến mức HLV Laurent Blanc phải thừa nhận “PSG hiện tại không mạnh hơn bất kỳ đối thủ nào”. Lối chơi tẻ nhạt và thiếu sức sống bắt nguồn từ hàng tiền vệ giàu cơ bắp nhưng nghèo sáng tạo. Không ai trong bộ ba tiền vệ trung tâm Marco Verratti – Thiago Motta – Blaise Matuidi đủ sức làm đầu tầu cho các đợt lên bóng. Người được đánh giá là cây chuyền bóng sắc sảo nhất, Pastore, lại có phong độ thất thường.

Câu hỏi PSG bao giờ trở lại phong độ sung mãn như mùa trước đã được đặt ra không ít lần. Nhưng càng ngày, dấu hiệu của sự trì trệ càng lộ rõ trong đội bóng của Laurent Blanc. Có lẽ sau hai mùa thăng tiến vũ bão, đội bóng toàn sao PSG bắt đầu tuột xích, nhất là khi nó không được bổ sung ngôi sao tấn công nào đáng giá trong kỳ CN mùa Hè vừa qua.

Một PSG ở giai đoạn hưng phấn nhất, với Ibra còn sung mãn, đã thủ hòa Barca trong cả hai trận đi về tại vòng tứ kết Champions League 2012/13. Nhưng thời điểm này cán cân đã lệch hơn nhiều về phía đội bóng xứ Catalan. Và trong lần thứ ba viếng thăm sân Công viên các Hoàng tử (1 hòa, 1 thua trong 2 lần trước đó tại Champions League), Barca có quyền nghĩ đến chiến thắng đầu tiên tại Paris.

PSG – Barca: Cuộc chiến cân bằng

Tại cúp châu Âu, PSG và Barcelona có thành tích đối đầu rất cân bằng. Mỗi đội thắng 1 trận trong tổng số 5 lần chạm trán. Tuy nhiên chiến thắng của Barca ý nghĩa hơn khi đó là trận chung kết Cúp C2 mùa 1996/97. Còn PSG thắng Barca tại tứ kết lượt về Champions League 1994/95 (2-1). Tại Champions League 2012/13, PSG hòa Barca hai trận tứ kết nhưng Barca đi tiếp nhờ luật bàn thắng sân khách. 

Theo bongda+

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *