Bên bờ hạnh phúc

Bộ xương của con người luôn vững chắc để tạo hình dáng cho cơ thể, đồng thời bảo vệ các cơ quan nội tạng nằm bên trong khung xương cũng như giúp chúng ta di chuyển.

 

Cơ thể chúng ta cần nhiều loại vitamin, đặc biệt là các vitamin cần thiết để tạo dựng và phát triển khung xương. Trong đó, quan trọng nhất là các vitamin D, K và C. Do vậy, để khung xương phát triển khỏe mạnh thì cơ thể cần dung nạp các vitamin C, D, K, dù chỉ với số lượng nhỏ nhưng không thể thiếu. Một chế độ ăn cân bằng, hợp lý, nhiều rau quả giàu vitamin C, K cũng như tắm nắng để có được nguồn vitamin D cần thiết chính là biện pháp nâng cao sức khỏe bộ xương. Dưới đây là công dụng của 3 vitamin quan trọng nhất:

Vitamin D

Vitamin D giữ vai trò quan trọng trong chuyển hóa canxi và xương. Vitamin D làm tăng hấp thu canxi trong ruột bằng cách tăng tổng hợp các protein chuyên chở canxi qua thành ruột. Khi vitamin D đủ thì cơ thể có thể hấp thu tới 30% lượng canxi từ thực phẩm. Ở phụ nữ có thai và cho con bú, lượng vitamin D cao cho phép hấp thu tới 50% canxi từ thực phẩm.

Tại thận, vitamin D làm giảm bài tiết canxi và phốt-pho, tức là giữ gìn những nguyên liệu quý giá này cho xương. Tại xương, vitamin D đẩy mạnh sự khoáng hóa. Nó còn thúc đẩy gien tổng hợp osteocalcin hoạt động. Ngoài ra, vitamin D còn bảo vệ khung xương thông qua tác dụng làm tăng hoạt động cơ bắp và giảm nguy cơ bị ngã.

Vitamin K

Vitamin K tác động chậm hơn nhưng quan trọng không kém. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin K giúp duy trì sức mạnh cho xương ở những người cao tuổi. Vitamin K là loại thiết yếu để canxi hóa xương, thực hiện quá trình carboxyl hóa protein, lắp “móng vuốt” cho protein để nó có thể gắn kết giữ canxi.

Protein không đủ vitamin K thì không thể có đủ điều kiện để gắn kết với canxi. Đó là các protein “không carboxyl hóa” và không thể kiểm soát được khoáng chất. Phụ nữ có osteocalcin không được carboxyl hóa bài tiết canxi khiến xương bị rỗng, xốp.

Vitamin C

Vitamin C là yếu tố hiệp đồng cùng men thúc đẩy các phản ứng sinh hóa trong cơ thể. Thiếu vitamin C làm ảnh hưởng đến quá trình tạo sợi collagen, đặc biệt trong các mao mạch, mô liên kết, mô xương.

Vitamin C còn giúp protein osteocalcin và men phosphatase kiềm của xương hoạt động, giúp quá trình khoáng hóa xương. Các nghiên cứu cho thấy vitamin C làm tăng mật độ xương cột sống và cổ xương đùi. Chế độ ăn thiếu vitamin C ở phụ nữ làm tăng nguy cơ gãy xương.

Nguồn: Bác sĩ Hoàng Xuân Đại ( Người lao động )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *