Bên bờ hạnh phúc

Đến Việt Nam dù đã qua thời kỳ đỉnh cao nhưng cựu danh thủ Andrei Kanchelskis vẫn thu hút được người hâm mộ đến giao lưu với mình rất đông ở sân trường Đại học Sài Gòn. Kanchelskis thật sự hiền lành và thoải mái khiến không ít người chỉ mong, "sao" nước mình cũng được vậy.

Andrei Kanchelskis ký tên lên lưng áo người hâm mộ. Ảnh: Quốc An

Gần một ngàn người hâm mộ đã quây kín lấy mảnh sân con trong trường đại học Sài Gòn để có thể nhìn tận mắt và nếu được thì bắt tay cựu danh thủ của Manchester United (M.U) ở thời kỳ đội bóng này đang đứng ở đỉnh cao, Kanchelskis. Khác với sự tưởng tượng của nhiều người, một Kanchelskis thật hiền lành và dễ mến đã xuất hiện trong chiếc áo của đội tuyển Việt Nam.

Kanchelskis hòa mình cùng những người hâm mộ, thậm chí anh còn chiều lòng người hâm mộ bằng cách biểu diễn “tuyệt kỹ” hai chân đứng trên quả bóng thăng bằng, chiêu mà anh đã sử dụng trong không ít trận đấu khiến đối phương “nổi điên” dù nói thật, giờ đây anh đã khá… béo và rất tội cho quả bóng.

Thậm chí, chính anh đã chẳng ngại ngần tiến đến để chỉ tận tình cho các bạn trẻ cách đặt chân trụ ra sao, sút bóng thế nào để trúng đích. Anh không từ chối bất kỳ lời yêu cầu ký tên lên áo cho các cổ động viên nào. Một Kanchelskis triệu phú thật gần. Nó khác hẳn với những cái quay ngoắt lên thẳng xe của các tuyển thủ Việt Nam sau trận đấu trước Thái Lan ở AFF Cup 2008 khiến một cậu bé trào nước mắt vì “mãi không anh nào chịu ký cho”.

Và anh đã không ngại tâm sự về mình. Anh nói về đội tuyển Liên Xô ngày xưa với sự tiếc nuối bởi với anh, đội tuyển Liên Xô luôn được đánh giá cao khi tập hợp được sức mạnh của 15 thành viên. Ngày đó, để vào được đội tuyển Liên Xô, các cầu thủ phải thật sự tài năng vượt trội. Đó là điều mà đội tuyển Nga ngày nay, theo anh là vẫn chưa làm được.

Anh nói và hát nho nhỏ một đoạn quốc ca Liên Xô, một bài hát đến giờ theo như lời Kanchelskis thì khi hát lên, người ta vẫn sẽ thấy mạnh mẽ hơn. Với anh, đó là động lực không gì có thể so sánh để các cầu thủ ra sân chơi bóng hay hơn, nhiệt tình hơn. Những điều ngôi sao lớn Kanchelskis nói khiến người ta chợt nhớ đến các ngôi sao của bóng đá Việt Nam và chợt ngượng. Ngượng bởi không ít cầu thủ Việt Nam đến thời điểm này không biết hát quốc ca sao cho đúng, dù ở những đợt tập trung trước đây, vài lần lãnh đạo Trung tâm huấn luyện Quốc gia I đã phải tổ chức học hát cho các vận động viên. Họ đứng trên sân im lìm mỗi khi Quốc ca được trỗi lên.

Tuyệt kỹ gắn liền với tên tuổi ngày xưa của Andrei Kanchelskis giờ đã khó thực hiện hơn nhiều. Ảnh: Quốc An

Câu chuyện đi đến những trải nghiệm mà một ngôi sao lớn, người được lịch sử của M.U ghi nhận là một trong 3 tiền đạo phải cánh xuất sắc nhất của M.U cùng với Steve Coppell và Bryan Robson. Kanchelskis cho rằng, bất kỳ một ngôi sao nào cũng phải chịu áp lực từ giới truyền thông, đơn giản: “anh là ngôi sao”. M.U lại là một đội bóng lớn, ở thời điểm đó M.U đang đứng trên đỉnh cao thế nên cuộc sống ngôi sao thật khó khăn.

Kanchelskis nói những khó khăn vì bất đồng ngôn ngữ, cách sống và cả cách chơi bóng của một cầu thủ Liên Xô khi đến với bóng đá Anh. Chắc không nhiều người biết, để nói chuyện được với đồng đội, Kanchelskis đã phải lê la ở các quán ăn chỉ để học ăn, học nói theo đúng nghĩa đen của nó. Ngay cả khi số tiền chuyển nhượng lên đến 5 triệu bảng Anh rồi sau đó là 8 triệu bảng Anh, chuyện “ăn chơi” vẫn nằm ngoài suy nghĩ với Kanchelskis.

Nói rất chân thành khi được nghe về chuyển nhượng cầu thủ ở Việt Nam đã lên tới ngưỡng “triệu đô”, anh cho rằng nếu thật sự là cầu thủ chuyên nghiệp, hãy nên đặt tiền vào vị trí số hai, sau bóng đá. Có tiền rất quan trọng nhưng tiền không bao giờ là tất cả bởi nếu xuống phong độ vì tiêu tiền không phải lối, thì tiền cũng ra đi mà thôi.

Một câu chuyện nhỏ đáng để các cầu thủ Việt Nam suy ngẫm, đến từ nước Nga nổi tiếng với vodka nhưng Kanchelskis cho hay, sau khi ký hợp đồng đình đám với Everton, buổi tiệc chia tay với CLB cũ của anh vẫn chỉ là nước ngọt, không một giọt rượu bởi anh biết, tiền nhận được càng cao, người ta càng đòi hỏi ở anh nhiều hơn. Nó tiếp tục khác với những bữa nhậu "đẳng cấp" mà các cầu thủ Việt Nam thường thích thể hiện đôi khi chẳng phải vì vui sướng gì.

Những câu chuyện nhỏ, những hành động đơn giản nhưng chân thành khiến người ta hiểu được vì sao Kanchelskis vẫn là thần tượng của nhiều người hâm mộ dù anh đã ngừng chơi bóng suốt một thời gian dài, và hiện chỉ là HLV một CLB không mấy tên tuổi ở đấu trường châu Âu, Torpedo-ZIL Moscow.

Theo SGTT
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *