Bên bờ hạnh phúc

Loài đỉa “quái vật” được đặt tên theo loài khủng long bạo chúa Tyrannobdella rex do có răng khổng lồ.

Đỉa là loài động vật hút máu bạo gan và sống dai bậc nhất trong thế giới động vật, luôn bám chặt vào vật chủ và chỉ chịu nhả ra khi hút đủ máu. Miệng đỉa có giác hút để chúng đâm xuyên qua da con mồi và hút máu.

Đỉa có thể trữ một lượng máu gấp vài lần khối lượng cơ thể, chính vì thế khi hút no máu, loài đỉa mới rời khỏi con mồi. Khi hút máu, đỉa tiết ra chất chống đông máu giúp vết thương chảy máu liên tục tới khi chúng no căng.

Đỉa bơi rất khỏe, khi bám vào da của người, hay của động vật, gờ cơ ở khoang miệng sẽ hoạt động như lưỡi cưa và gây nên một vết thương hình hoa thị.

Lớp tế bào biểu bì của loài đỉa luôn tiết ra một chất dịch nhờn làm cho mặt da con đỉa luôn trơn bóng, gây khó bắt.

Đỉa phát triển mạnh trong ao hồ, đầm lầy. Trên thế giới có khoảng 650 loài đỉa, đặc biệt các nhà khoa học phát hiện có một loài đỉa có răng rất đáng sợ ở sông Amazon. Loài đỉa “quái vật” được đặt tên theo loài khủng long bạo chúa Tyrannobdella rex do có răng khổng lồ.

Đỉa Tyrannobdella rex có cơ thể nhỏ bé, chiều dài chưa đầy 5cm và bề ngang khoảng 1cm, nhưng răng của nó thì dài tới 0,013cm và mọc trên một chiếc hàm duy nhất, không giống bất kỳ loài đỉa nào khác.

Tuổi thọ của đỉa có thể trên 20 năm. Cơ thể đỉa dẹt theo chiều lưng bụng và có tới 33 đốt, mỗi đốt lại được chia thành nhiều ngấn đốt phía bên ngoài gọi là vành.

Đỉa không có xoang cơ thể, giữa ruột và thành cơ thể chứa đầy nhu mô, chỉ để lại những xoang nhỏ làm nhiệm vụ tuần hoàn, gọi là xoang huyết.

Đỉa là sinh vật lưỡng tính nhưng lại không thể tự thụ tinh. Chúng sinh sản bằng cách tạo ra nhiều kén nhỏ hình trái xoan. Những kén này được thụ tinh bởi một con đỉa khác và bị bỏ lại trên bờ sông hoặc bờ ao chờ tới ngày nở.

Đỉa sống theo bầy, có khả năng chăm sóc con cái cho đến khi trưởng thành, bảo vệ và di chuyển đỉa con đến những nơi an toàn – những đặc tính vốn chỉ thấy ở động vật có xương sống.

Đỉa và vắt có cùng một tổ tiên, nhưng trong quá trình tìm kiếm thức ăn, có thể do môi trường sống và thức ăn có sự khác biệt, chúng tiến hóa để phù hợp với môi trường và thức ăn ưa thích của chúng. 

Theo kienthuc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *