Bên bờ hạnh phúc

Vậy là những thông tin không người hâm mộ nào muốn đón nhận vẫn cứ đến và tay vợt 2 lần vô địch Grand Slam Li Na đã chính thức nói lời chia tay với sự nghiệp thi đấu quần vợt đỉnh cao ở tuổi 32.

Sau 15 năm theo đuổi sự nghiệp quần vợt nhà nghề, trở thành VĐV hàng đầu, đại diện cho làng banh nỉ Trung Quốc ở hầu hết các giải đấu lớn trên thế giới, hôm 19-9, Li Na chính thức tuyên bố từ giã sự nghiệp thi đấu đỉnh cao.

Như Li Na thừa nhận, tuyên bố giải nghệ “xem ra khó khăn gấp bội so với việc phải giành 7 chiến thắng liên tiếp dưới ánh nắng gay gắt tại Melbourne, giải Úc mở rộng”! Cô phải mất hàng tháng trời trước khi đi đến quyết định này bởi những chấn thương triền miên không cho phép cô tiếp tục ra sân thi đấu.

Khổ luyện dưới sự hướng dẫn của HLV Carlos Rodriguez

Li Na liên tục dính chấn thương ở đầu gối chân phải và cô đã phải trải qua bốn cuộc phẫu thuật, chịu đựng hàng trăm mũi thuốc tiêm, trong đó, lần lên bàn mổ gần nhất của cô hồi tháng 7 lại là với chấn thương ở đầu gối chân trái! Nhiều tuần lễ sau ca phẫu thuật, Li Na đã cố gắng tập luyện với hy vọng sớm có thể ra sân thi đấu nhưng kết quả không như mong đợi. Chấn thương có thể lành nhưng để đôi chân của cô tiếp tục chịu đựng lượng vận động rất lớn như xưa là điều không thể. Tuyên bố giải nghệ ngay trước khi giải WTA đầu tiên diễn ra tại thành phố Vũ Hán quê hương cô là điều vượt ngoài sức chịu đựng của Li Na, đặc biệt khi đây là cuộc hội ngộ của những ngôi sao hàng đầu mà chỉ riêng bộ ba Serena, Venus Williams và Maria Sharapova đã sở hữu đến 30 danh hiệu Grand Slam!

Giành ngôi á quân WTA Istanbul 2013

Nếu như năm 2011 ghi nhận kỳ tích trở thành tay vợt châu Á đầu tiên giành được chức vô địch đơn ở một giải Grand Slam thì năm 2014 sẽ là khoảng thời gian khó quên trong sự nghiệp của Li Na. Cô giành được danh hiệu Grand Slam thứ nhì ở giải Úc mở rộng, giải đấu mà cô vào đến trận chung kết thứ ba trong vòng 4 năm liên tiếp mới chinh phục thành công ngôi vô địch. Thành tích này đưa Li Na lên đến vị trí số 2 thế giới trên bảng xếp hạng WTA, điều mà chưa có tay vợt châu Á nào làm được trước đó.

Niềm vui sau trận chung kết Pháp mở rộng 2011

Li Na thi đấu không thành công ở hai Grand Slam sau đó khi bị loại từ vòng một giải Pháp mở rộng rồi dừng chân từ vòng 3 Wimbledon sau thất bại trước Barbora Strycova . Đây có lẽ cũng là trận đấu nhà nghề sau cùng của Li Na khi cô không tham dự thêm bất kỳ giải đấu nào cho đến khi tuyên bố giải nghệ hôm 19-9.

Bên chiếc cúp vô địch Pháp mở rộng 2011 ở chân tháp Eiffel

Chấm dứt thi đấu nhưng sự gắn bó của Li Na với quần vợt chưa dừng ở đó. Cùng với công ty quản lý IMG, Li Na đang xúc tiến việc thành lập Học viện quần vợt mang tên cô, nơi sẽ cung cấp hỗ trợ về tài chính, học bổng cho các lứa VĐV quần vợt trẻ tài năng trên toàn Trung Quốc. Ngoài ra, cô dự định sẽ hợp tác với Right to Play, một tổ chức hỗ trợ cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên thế giới vươn lên trong cuộc sống thông qua tập luyện và thi đấu thể thao (tổ chức này đang hợp tác tốt với CLB bóng đá Chelsea ở Anh).

Danh hiệu Grand Slam thứ hai tại giải Úc mở rộng 2014

Trang tin chính thức của WTA cho hay, sau khi giải nghệ, Li Na sẽ trở thành một tay vợt huyền thoại của WTA, một đại sứ của tổ chức này trong nhiều hoạt động đồng thời cũng chuẩn bị cho việc làm mẹ, thiên chức cao cả mà cô đã trì hoãn từ lâu do phải liên tục di chuyển khắp thế giới để thi đấu trong nhiều năm qua.

Bên tượng của chính mình ở Bảo tàng tượng sáp Madame Tussauds thành phố Vũ Hán

Trong lá thư chia tay, Li Na gửi lời cảm ơn đến tất cả người thân, bạn bè, đồng nghiệp, các HLV và nhất là các cổ động viên đã luôn ủng hộ, khuyến khích cô trong tập luyện, thi đấu. Li Na cũng mong mỏi, thành tích thi đấu của cô sẽ là tấm gương cho nhiều thế hệ tay vợt nữ ở Trung Quốc tự tin chinh phục đỉnh cao. Cô viết: “Để trở thành VĐV quần vợt hay bác sĩ, luật sư, điều cần thiết bạn phải tin vào bản thân và theo đuổi ước mơ. Tôi làm được thì các bạn cũng làm được. Muốn là chim bay vào trời rộng, hãy tập đập cánh. Chỉ có làm việc chăm chỉ, ước mơ của bạn sẽ thành hiện thực”.

Theo NLD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *