Bên bờ hạnh phúc

Cuộc sống ngày càng phát triển, nhu cầu vật chất của con người càng tăng cao. Song song với đó là hàng loạt những chứng bệnh phát sinh, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ của con người.

 

Bệnh béo phì – căn bệnh của người giàu

Sự tích lũy mỡ trong cơ thể tăng lên quá mức so với mức bình thường là nguyên nhân khiến người ta bị bệnh béo phì. Những người mắc bệnh béo phì thường rất dễ bị rối loạn cơ xương vì các đốt sống thắt lưng phải chịu gánh nặng quá mức, dẫn đến tổn thương. Béo phì còn làm tăng nguy cơ thấp khớp (khớp gối và háng).

Tỉ lệ người mắc béo phì bệnh tập trung chủ yếu ở những gia đình có điều kiện sống dư giả, tại khu vực thành thị. Bản chất của béo phì là đưa quá nhiều dinh dưỡng vào vượt quá nhu cầu cơ thể. Cơ thể không sử dụng hết, tất phải chuyển sang tích trữ mỡ nên gây ra béo phì. Chính vì thế, để thoát khỏi tình trạng béo phì, điều tiết dinh dưỡng sao cho hợp lý là việc cần thiết đối với người có điều kiện kinh tế tốt.

Bệnh tiểu đường – căn bệnh phát sinh do lười vận động và bổ sung dinh dưỡng quá mức

Lười vận động là một trong 2 nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tiểu đường. Nếu tính trung bình, người nông thôn có khoảng 7h/8h giờ làm việc là vận động thì với người thành thị, con số này chỉ là 2h/8h, còn lại 6h/8h làm việc là ngồi, là bất động.

Yếu tố thứ 2 khiến một người mắc bệnh tiểu đường cũng liên quan đến điều kiện sống dư giả, chủ yếu trong các gia đình tại khu vực thành thị. Nguồn thực phẩm dồi dào, dễ dàng tìm kiếm trong tủ lạnh hay các siêu thị, cửa hàng thức ăn nhanh…khiến con người ta dễ dàng nạp dinh dưỡng quá mức cần thiết. Dinh dưỡng quá thừa, cơ thể quá tĩnh là hai yếu tố dễ gây ra tiểu đường.

Bệnh trầm cảm – căn bệnh do những áp lực cuộc sống gây nên

Trầm cảm không loại trừ bất cứ ai, thậm chí cả những người giàu có và nổi tiếng. Nguy cơ trầm cảm càng trở nên rõ rệt khi con người có nhiều điều kiện kinh tế, áp lực quyền lực càng nhiều thì đầu óc càng phải suy nghĩ…

Để giảm trầm cảm, chúng ta cần biết điều hoà cuộc sống, cân bằng giữa công việc và gia đình, cân bằng giữa nhu cầu kinh tế và nhu cầu tinh thần. Đó là cách giúp chúng ta có một đời sống lành mạnh, duy trì sức khỏe và tuổi thọ.

Nguồn: Phương Vũ ( Gia đình Việt Nam )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *