Bên bờ hạnh phúc

New Zealand, đất nước của trái Kiwi, nơi con người sống hiền hòa với thiên nhiên và môi trường với những thắng cảnh tuyệt đẹp. Tên gọi New Zealand, nghĩa là một Zealand mới, vậy thì Zealand cũ (Old Zealand) chắc chắn phải tồn tại. Vậy vùng đất này ở đâu? Bài viết này sẽ trả lời cho câu hỏi thú vị nói trên.

Trong công cuộc tìm kiếm và khai phá các vùng đất mới thì vai trò của những nhà thám hiểm dũng cảm là vô cùng quan trọng. Nhiều vùng đất đã được họ khám phá, đặt tên và tên gọi đó được sử dụng cho đến ngày nay. Tuy nhiên, việc đặt tên cho những miền đất mới cũng không kém phần khó khăn. Một số vùng đất được đặt tên dựa vào ấn tượng ban đầu về màu sắc, cảnh vật, đặc điểm riêng,… của nơi đó. Nhiều trường hợp khác, các nhà thám hiểm hoặc những người di cư lại dùng tên quê nhà của họ và thêm chữ "mới" (New) vào phía trước như một cách tưởng nhớ và kính trọng cội nguồn của họ. Những địa danh có thể kể tới như New York, New Jersey tại Mỹ, New Delhi tại Ấn Độ, New Hampshire tại Mỹ,… và dĩ nhiên là không thể thiếu New Zealand.

New Zealand là một quốc gia nằm ở khu vực Tây Nam Thái Bình Dương bao gồm 2 hòn đảo chính và nhiều hòn đảo nhỏ. Dân bản địa gọi vùng đất của họ là Aotearoa, nghĩa là "vùng đất của dải mây trắng dài". Trên thế giới có 2 địa danh khác mang tên là Zealand. Đầu tiên, Zealand (còn được gọi là Sjælland theo tiếng Đan Mạch) là một hòn đảo lớn nhất và đông dân nhất tại Đan Mạch. Dù vậy, hòn đảo này không phải là nguồn gốc của tên gọi New Zealand. Một địa danh Zealand khác là tên của tỉnh nằm ở cực tây của Hà Lan. Dân bản địa gọi đây là Zeeland, nghĩa là "vùng đất của biển" do một phần rộng lớn diện tích tại đây thấp hơn so với mực nước biển.

Trở lại New Zealand ngày nay, người châu Âu đầu tiên phát hiện ra miền đất này là một nhà thám hiểm người Hà Lan mang tên Abel Tasman. Ông đã đến nơi vào năm 1642 và đặt tên cho nó là New Zealand. Các nhà sử học cho rằng tên gọi này là một cách để Tasman tưởng nhớ tới quê nhà của ông ở Hà Lan. Tuy nhiên, Tasman không hề biết rằng 1 nhà thám hiểm khác, cũng đến từ Hà Lan, trước đó đã dùng tên gọi New Zealand (người Hà Lan gọi là Nieu Zelandt) để đặt cho 1 hòn đảo nằm ngoài khơi bờ biển New Guinea. Nói cách khác, "Old Zealand" mà chúng ta tìm kiếm chính là Zeeland, tỉnh nằm ở phía tây Hà Lan.

Theo một số ý kiến khác, việc đặt tên phát kiến của Tasman cũng mang động cơ chính trị nhằm khẳng định, đây là vùng đất thuộc sở hữu của Hà Lan. Tương tự như tên thành phố New Orleans tại Mỹ, được đặt theo tên của Orléans, công tước nhiếp chính Pháp. Một trường hợp khác là Manhattan từng có tên gọi là New Amsterdam nhằm chứng minh đây là miền đất thuộc sở hữu của Hà Lan vào những năm 1660.

Theo khoahoc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *