Bên bờ hạnh phúc

Ông Franz Jessen, Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho hay, dự kiến vào tháng 10 hoặc tháng 11 tới EU sẽ ký kết một chương trình hoạt động lớn trị giá 114 triệu Euro nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc y tế tại các tỉnh nghèo của Việt Nam.

 

 

Ông Franz Jessen đã cho biết như vậy trong Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện dự án hỗ trợ nâng cao năng lực ngành y tế (HSCSP) do Bộ Y tế và Phái đoàn Liên minh Châu Âu chủ trì sáng 16/9, tại Hà Nội.

Vị Đại sứ Liên minh châu Âu đánh giá, đây được coi là một trong những dự án thành công nhất là EU tài trợ tại Việt Nam trong những năm qua.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Dự án hỗ trợ nâng cao năng lực ngành y tế do Liên minh Châu Âu tài trợ là một trong những dự án hỗ trợ kỹ thuật cuối cùng của EU cho Chính phủ Việt Nam trong giai đoạn chuyển tiếp sang hình thức hỗ trợ thông qua ngân sách ngành.

Dự án tập trung vào hỗ trợ những cải cách quan trọng trong ngành y tế nhằm hướng tới mục tiêu tổng thể là cải thiện sức khỏe của dân, đặc biệt là người nghèo và người cận nghèo, góp phần giảm nghèo và thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ liên quan đến y tế.

Sau 5 năm hoạt động, dự án đã đạt được những kết quả đáng khích lệ được Bộ Y tế công nhận và có kế hoạch nhân rộng ra các tỉnh trong toàn quốc.

Ông Franz Jessen đánh giá cao kết quả dự án và cho biết Liên minh Châu Âu đã hỗ trợ ngành y tế Việt nam trong hơn 20 năm qua và có ý định tiếp tục hỗ trợ ngành y tế Việt Nam ít nhất ba năm nữa dưới hình thức viện trợ song phương.

Dự án HSCSP là một đóng góp của Liên minh Châu Âu cho Bộ Y tế nhằm tăng cường năng lực thể chế trong quản lý ngành và quản lý việc cung cấp các dịch vụ y tế tốt hơn.

Dự án tập trung vào việc thiết kế và thử nghiệm các công cụ cải cách tại Bộ Y tế và Sở Y tế của ba tỉnh thí điểm bao gồm Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam và chia sẻ thông tin với 15 tỉnh đối tác (Bắc Kạn, Cao Bằng, Điện Biên, Gia Lai, Kiên Giang, Kon Tum, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, Vĩnh Long, Yên Bái, Thanh Hóa, Hòa Bình, Huế, Đà Nẵng.

Điểm nhấn mạnh trong các cải cách của dự án là cải thiện tiếp cận tới dịch vụ y tế có chất lượng, giảm rủi ro về tài chính cho bệnh nhân và gia đình, đặc biệt là nhóm người nghèo, cận nghèo và người trả phí dịch vụ y tế, và tăng cường hiệu quả, hiệu lực của các dịch vụ dự phòng, khám chữa bệnh.

Theo ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế), với khoản viện trợ 114 triệu Euro tới của EU, ngân sách sẽ hỗ trợ người cận nghèo tham gia mua thẻ bảo hiểm y tế.

Bởi hiện đối tượng người cận nghèo đang được ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% mệnh giá thẻ bảo hiểm y tế, tuy nhiên tỉ lệ tham gia bảo hiểm y tế ở đối tượng này vẫn rất thấp, khoảng 2,8 triệu người trong tổng số 6,4 triệu người (chiếm khoảng 40%).

Trước đó từ tháng 9/2009 đến tháng 9/2014, EU và Chính phủ Luxembourg đã hỗ trợ 14,75 triệu Euro (tương đương 407 tỷ) cho các hoạt động cải cách ngành y tế nhằm cải thiện sức khỏe người dân, đặc biệt là người nghèo, cận nghèo.

Với sự hỗ trợ trên, ngành y tế thực hiện các chính sách cải tiến quy trình khám chữa bệnh, triển khai bộ tiêu chí chấm điểm bệnh viện, đặc biệt 362 trạm y tế xã phường của các địa phương đã được bổ sung các máy phục vụ chẩn đoán hình ảnh, các thiết bị xét nghiệm và những dụng cụ y tế thiết yếu đạt tiêu chuẩn chất lượng của EU./.

Nguồn: Thùy Giang (Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *