Bên bờ hạnh phúc

Hội nghị Ủy ban kỹ thuật lần thứ 29 (TC-29) Trung tâm phát triển nông thôn tổng hợp vùng Châu Á Thái Bình Dương (CIRDAP) đã khai mạc sáng 15/9, tại Hà Nội.

Trung tâm phát triển nông thôn tổng hợp vùng Châu Á-Thái Bình Dương (CIRDAP) là một tổ chức quốc tế được thành lập từ sáng kiến của tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp quốc và các nước trong khu vực từ năm 1979, Việt Nam vinh dự là một trong 6 nước đầu tiên trở thành thành viên của CIRDAP.

Mục đích thành lập CIRDAP là nhằm thúc đẩy sự nghiệp phát triển nông nghiệp nông thôn và tạo cơ hội chia sẻ kinh nghiệm giữa các nước thành viên hỗ trợ nhau cùng phát triển một nền nông nghiệp hiện đại, bền vững.

Hội nghị sẽ tập trung vào các vấn đề kỹ thuật và chuyên môn về các chương trình phát triển nông thôn bao gồm các vấn đề các ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến trồng trọt và an ninh lương thực; tăng thu nhập ở nông thôn và giảm nghèo; phụ nữ tham gia nông nghiệp; các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc góp phần giảm nghèo; giảm thất thoát sau thu hoạch…

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị sáng nay, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Quốc Doanh bày tỏ mong muốn 15 nước thành viên, các tổ chức quốc tế sẽ chung tay để hỗ trợ CIRDAP ngày càng phát triển trở thành một tổ chức quốc tế năng động và hướng tới tương lai.

Theo Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, thành công trong phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam trong khoảng thời gian qua chính là nhờ sự đổi mới cải cách về kinh tế, xã hội biến Việt Nam từ một trong những nước nghèo nhất thế giới với thu nhập bình quân đầu người khoảng dưới 100 USD (năm 1986) tăng lên gần 2.000 USD năm 2013.

Hiện nay, Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu chính về gạo, càphê và một số sản phẩm nông nghiệp khác, đóng góp đáng kể vào sự nghiệp phát triển nông nghiệp và nông thôn nói chung và góp phần ổn định an ninh lương thực.

Đồng quan điểm, ông Cecep Effendi, Tổng giám đốc CIRDAP cũng cho rằng, vì sự nghiệp phát triển nông nghiệp nông thôn trong vùng Châu Á-Thái Bình Dương, các nước thành viên cần ngồi lại cùng nhau, cùng mở rộng hợp tác và chia sẻ những kinh nghiệm của mỗi nước về những chính sách phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ… từ đó giúp cho CIRDAP phát triển và trở thành cầu nối quan trọng đóng góp hiệu quả cho sự nghiệp phát triển kinh tế vùng./.

Nguồn: Thanh Tâm (Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *