Bên bờ hạnh phúc

Trong thành công của U19 Việt Nam hiện nay, HLV Guillaume Graechen, tên thân mật là Giôm, đóng vai trò như kiến trúc sư trưởng. Gắn bó với học viện HAGL Arsenal JMG của bầu Đức từ năm 2007 đến nay, thầy Giôm xem đây như quê hương của mình. Ông cùng gia đình nhỏ đã định cư trong căn biệt thự tại ngoại ô TP Pleiku, Gia Lai.

Gia đình hạnh phúc của thầy Giôm.

 

Gắn bó với các cầu thủ lứa một của học viện từ năm 2007, HLV Guillaume Graechen không chỉ là người thầy mà còn như một người bố của các em. Ông Giôm được bầu Đức đánh giá cao ở khả năng chuyên môn, tình yêu nghề, tấm lòng với trẻ em và tính cách thẳng thắn. Công việc của ông với những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Đông Triều… – những cầu thủ đang làm xao xuyến hàng triệu triệu trái tim người hâm mộ – không chỉ dạy bóng đá mà còn uốn nắn việc học văn hóa, cách ứng xử cho các em theo đúng tiêu chuẩn của học viện.

Chính vì quá hiểu từng cầu thủ của mình, khi có ý kiến về một bác sĩ tâm lý cho đội, ông cho rằng không cần thiết bởi thầy hiểu các học trò của mình như thế nào qua 7 năm gắn bó. Tinh thần, bản lĩnh thi đấu… của các cầu thủ như thế nào trên sân đã là câu trả lời. Sau những chiến thắng cũng như sau thất bại, các cầu thủ U19 Việt Nam luôn giữ được trạng thái tâm lý cân bằng, thi đấu với tinh thần hừng hực khí thế, không có biểu hiện sao nhãng, lơ là.

Bản thân vị HLV sinh năm 1977 này cũng vượt qua rất nhiều sức ép để đứng vững như hiện nay, tất nhiên đồng hành còn có sự ủng hộ, tin tưởng của bầu Đức. Sau giải đấu tứ hùng quốc tế tại sân Thống Nhất đầu năm 2014, nhiều ý kiến chê HLV Guillaume Graechen chỉ hợp với vai trò “gõ đầu trẻ” chứ không phù hợp dẫn dắt một đội thi đấu ở môi trường cạnh tranh khốc liệt.

Nhưng cũng như các học trò, thầy Giôm ngày càng cho thấy trưởng thành hơn, sắc bén hơn trong tư duy chiến thuật ở từng thời điểm, từng trận đấu. Ông hòa quyện những cầu thủ của học viện với những cầu thủ được bổ sung từ các trung tâm khác như Văn Long, Tiến Dũng, Quang Hải… thành tập thể mạnh. Hơn một năm dẫn dắt, U19 Việt Nam giành quyền chơi ba trận chung kết.

Ấn tượng với chuyên môn và tư cách của thầy Giôm, bầu Đức đã thuyết phục ông và Arsenal đồng ý để HLV Guillaume Graechen gắn bó với học viện thêm 7 năm nữa, tới năm 2021. Bởi theo quy định của học viện Arsenal JMG, sau 7 năm lại có sự luân chuyển HLV. Trách nhiệm nhiều hơn, thể hiện tốt năng lực, bầu Đức không chỉ giữ ông lại mà còn tăng chế độ đãi ngộ. Với những người tài, ông Đức chưa bao giờ để họ thiệt thòi.

Sau 7 năm ở Gia Lai và cưới vợ người Việt Nam là chị Ngô Thị Loan, thầy Giôm quyết định xây tổ ấm. Biệt thự của hai vợ chồng cùng hai con nhỏ kháu khỉnh đã hoàn thành vào mùa hè vừa qua sau gần một năm thi công. Dinh thự có diện tích hơn 100m2, có vườn bao quanh, không gian xung quanh thoáng đãng, nằm ở đường vành đai, ngoại ô TP Pleiku.

Vợ của thầy Giôm, chị Ngô Thị Loan, là “chị nuôi” của học viện. Cả hai quen nhau và làm đám cưới năm 2009. Năm 2012, vợ chồng vị HLV người Pháp đón đứa con trai đầu lòng và đặt tên Leito Graechen (tên tiếng Việt Là Phi Long – đặt để nhớ năm sinh Nhâm Thìn). Tháng 8/2013, hai vợ chồng đón thêm “công chúa” có tên Melita.

HLV Guillaume Graechen sinh năm 1977 tại Vernon (Pháp). Năm 1993, ông bắt đầu sự nghiệp cầu thủ trong màu áo CLB Dijon. Ông có 14 năm thi đấu bóng đá, trải qua rất nhiều CLB như Dijon, Angers, Sedan, Romorantin, Imply Decize… trước khi chuyển sang làm “vệ tinh” săn lùng cầu thủ tài năng cho cựu tuyển thủ Pháp Jean Marc Guillou. Thông qua nhân vật này, HLV Guillaume Graechen được HLV Wenger của Arsenal biết đến và giới thiệu cho bầu Đức.

Tại V-League 2015, thầy Giôm sẽ là HLV trưởng CLB HAGL để cùng các học trò trong U19 “thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình với bóng đá Việt Nam” như lời bầu Đức.

Nguồn: Ngôisao.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *