Bên bờ hạnh phúc

Nếu có bất cứ ai nghi ngờ thương vụ Angel Di Maria của Man United thì chắc chắn câu trả lời là màn trình diễn xuất chúng của anh, trong trận Argentina thắng Đức 4-2.

Leo Messi chấn thương, Di Maria tận hưởng tự do phía sau các tiền đạo, ghi bàn với một cú chích bóng qua thủ môn Roman Weidenfeller, sau pha qua người mang thương hiệu của anh, cũng như cung cấp 3 đường kiến tạo cho ba bàn thắng trước của Argentina.

Chất Tango ngẫu hứng đã đến Anh

Anh không phải cầu thủ Argentina duy nhất hiện chơi bóng ở Anh. Eric Lamela của Tottenham đã ra mắt và ghi bàn cho Argentina cũng trong trận đấu này, chơi cạnh Sergio Aguero của Manchester City – cầu thủ cũng ghi bàn. Lamela cũng có thể chơi sau các tiền đạo, vị trí sở trường của anh ở cả River Plate lẫn Roma, đội bóng làm nên tên tuổi anh.

Đồng đội mới của Di Maria tại Manchester United, Marcos Rojo, chơi được cả trung vệ lẫn hậu vệ trái trong hệ thống hàng thủ 4 người, khi anh vô địch Argentina và Copa Libertadores với Estudiantes, nhưng anh chơi wing-back trong trận đầu tiên của Argentina sau World Cup. Và Rojo cũng rất táo bạo xỏ kim Arjen Robben ở trận bán kết gặp Hà Lan.

Xỏ kim, ở Argentina gọi là El Cano, là kĩ năng rất nổi bật của các cầu thủ xứ Tango, và khi Leonardo Ulloa của Leicester City thực hiện nó trước tiền vệ Oscar của Chelsea vào tháng trước, nó được phát trên truyền hình Argentina nhiều hơn cả bàn thắng anh ghi vào lưới Arsenal.

“Tôi nghĩ ở Argentina, họ coi trọng những thứ như vậy hơn”, anh nói với tờ báo thể thao Ole ở quê nhà. “Ở nước Anh, ngã xuống sân thì hay hơn là xỏ kim ai đó, vì người yêu bóng đá ở đây là vậy… Tôi không thường chủ định biểu diễn động tác đó ở đây, mà tôi chỉ coi nó như một phương pháp giữ bóng”.

“Làm mềm” Premier League

Bất kể là các cầu thủ Argentina có được dạy động tác ấy từ nhỏ hay không, thì cách họ áp dụng cho thấy, các hậu vệ người Argentina xử lý bóng tốt hơn những đồng nghiệp Vương quốc Anh.

Khi hậu vệ của Manchester City, Martin Demichelis, ra mắt run rẩy tại Premier League vào mùa giải trước, vài BLV Anh quốc nhanh chóng chế nhạo khả năng phòng ngự của anh. Nhưng Pellegrini vẫn quyết tái ngộ học trò ông từng dẫn dắt ở Malaga, và Demichelis vẫn chơi ở chung kết World Cup, vì chính khả năng phát động từ hàng thủ. Ở Argentina, các hậu vệ có vai trò quan trọng trong xây dựng lối chơi.

Cầu thủ của Leicester Esteban Cambiasso, và tiền vệ của Sunderland Ricky Alvarez, đều là những thương vụ trong ngày cuối kì chuyển nhượng từ Inter Milan. Đội trưởng Newcastle Fabricio Coloccini được đào tạo bởi HLV Ramon Madonni, người từng dẫn dắt Argentinos Juniors, hiện làm việc cho Boca Juniors. Danh sách cầu thủ từng là học trò của ông toàn người nổi tiếng, như Fernando Redondo, Juan Roman Riquelme, Carlos Tevez.

“Chúng tôi luôn tìm kiếm kỹ thuật, đó là nền tảng cho mọi yếu tố” – ông Madonni giải thích – “và rồi chúng tôi dạy họ bật nhảy, đánh đầu, tiểu xảo, sút bóng, kiểm soát bóng, che chắn bóng… Nhưng sự thật là bạn không thể dạy bất cứ ai cách chơi bóng, và điều quan trọng hơn cả là bạn phải cảm thấy thú vị, và họ phải tận hưởng bóng đá”.

Không đâu nhiều trẻ em đá bóng như tại Argentina và Uruguay. Bọn trẻ từ 5-12 tuổi được dạy dỗ bởi các HLV giỏi, chơi bóng trên sân 7 người, với một quả bóng rất nhẹ. Chúng chơi ở các giải đấu vào cuối tuần nhưng buổi tập giữa tuần lại chú trọng vào kiểm soát bóng trong không gian hẹp, với nhiều chướng ngại vật, gồm cả các bài đi bóng và chuyền bóng. Họ đào tạo như thế từ những năm 1960, nhưng hiện tại, bạn có thể nghe nói về chuyện trẻ em ở nhà chơi games quá nhiều bởi thiếu sân chơi bóng đá – khá giống tại Vương quốc Anh.

Tuy nhiên, ở những thị trấn nghèo của Buenos Aires và trong nội địa, nơi không gian chơi không quá đắt đỏ, những protero (sân bóng đất nện, ít bụi) vẫn còn nhiều. “Bọn trẻ rõ ràng được chơi bóng nhiều hơn”, Scot Alan Moir, người đã từng chơi cho Inverness Thistle vào những năm 1990 nói.

“Khu phố nào cũng có các trường đào tạo bóng đá và bạn có thể thấy các cầu thủ trẻ đều rất kĩ thuật”. 

Theo TT&VH 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *