Bên bờ hạnh phúc

Dừng chân ở tứ kết Giải Mỹ mở rộng 2014 trước đối thủ quá mạnh Novak Djokovic không phải là kết quả quá bất ngờ cho Andy Murray. Tuy nhiên, thành tích này lại là nguyên nhân quan trọng đẩy tay vợt người Scotland lần đầu sau 6 năm rơi khỏi 10 hạng đầu thế giới.

11 là thứ hạng thấp nhất của Andy Murray kể từ sáu năm qua, cũng chỉ khoảng 12 tháng tính từ khi anh bước lên vị trí số 2 trên bảng xếp hạng ATP (Murray từng lên đến vị trí này, thứ hạng cao nhất trong sự nghiệp của anh hồi tháng 8-2009).

Andy Murray cần tăng tốc để không bị tụt lại quá xa Top 10

 

Hệ quả kể trên đã được chính Murray cũng như giới chuyên môn dự báo kể từ khi anh phải lên bàn phẫu thuật lưng tháng 9 năm rồi. Tiến độ hồi phục quá chậm, phong độ sa sút khó tìm lại ngay khiến Murray thi đấu chệch choạc, chỉ còn là cái bóng của chính mình khi ra sân trở lại. Mùa giải 2014, vì thế, là khoảng thời gian kém cỏi nhất của tay vợt đến từ Vương quốc Anh khi anh chỉ lọt vào tứ kết Wimbledon, Úc mở rộng và Mỹ mở rộng còn thành tích tốt nhất của anh trong chuỗi giải Grand Slam năm nay là có mặt ở bán kết giải Pháp mở rộng.

Murray thất vọng với mùa giải 2014 không như mong đợi

 

Thành tích tại Mỹ mở rộng là giọt nước tràn ly, đẩy Murray xuống vị trí 11 ATP, cũng là thứ hạng của anh trên bảng thành tích các tay vợt có khả năng giành quyền tham dự vòng chung kết ATP World Tour vào tháng 11 tới, diễn ra trên “sân nhà” London. Các giải đấu trong hệ thống ATP 500 (Bắc Kinh, Tokyo, Valencia, Basel) và hai giải Masters 1.000 ở Thượng Hải và Paris diễn ra cuối tháng 9, đầu tháng 10 sắp tới sẽ là cơ hội tốt nếu Murray tham dự để tích lũy đủ điểm số góp mặt ở sự kiện quần vợt quan trọng không kém các giải Grand Slam.

Nadal bị Djokovic bỏ xa trên bảng điểm ATP, suýt bị Federer chiếm lấy vị trí số 2

 

Vắng mặt ở các giải trên mặt sân cứng Bắc Mỹ mùa này, Rafael Nadal bị trừ đi những điểm số đáng kể, trong đó gồm cả 2.000 điểm do không bảo vệ chức vô địch giải Mỹ mở rộng. May mắn cho tay vợt người Tây Ban Nha này khi anh vẫn giữ được vị trí số 2 thế giới khi đối thủ gần nhất có thể soán thứ hạng của anh là Roger Federer lại dừng chân ở bán kết giải Mỹ mở rộng trước Marin Cilic.

Federer tự tin chờ ngày trở lại đỉnh cao

 

Roger Federer hiện chỉ còn kém Nadal khoảng 440 điểm, khoảng cách hoàn toàn có thể lấp đầy nếu cựu số 1 thế giới người Thụy Sĩ thành công ở cụm giải châu Á sắp tới, hoặc một giải ATP 500 ở Bắc Kinh, Tokyo hoặc một giải Masters ở Thượng Hải còn Nadal tiếp tục bị chấn thương hành hạ đến mức không thể góp mặt.

Marin Cilic "bay" vào Top 10 sau một năm lận đận vì án kỷ luật

 

Hai nhân vật thăng tiến nhanh trong Top 10 không ai khác hơn bộ đôi đã chạm trán nhau trong trận chung kết hôm 9-9 tại New York. Marin Cilic nhận 2.000 điểm thưởng cho chức vô địch Mỹ mở rộng và nhảy liền 7 bậc, lên vị trí thứ 9. Trong khi đó, á quân Kei Nishikori cũng nhảy lên 3 bậc, góp mặt ở vị trí thứ 8. Gael Monfils với sự thăng hoa dữ dội tại giải đấu ở New York, cũng nhảy đến 6 bậc để lên vị trí thứ 18.

Nishikori đang trải qua quãng thời gian thăng hoa trong sự nghiệp

 

Nghiệt ngã nhất trong số các VĐ hàng đầu là trường hợp của Juan Martin Del Potro, người còn đứng ở vị trí thứ 4 hồi đầu năm nhưng giờ đã rơi xuống tận vị trí 14 do vắng mặt ở quá nhiều giải đấu. Chấn thương cổ tay dù đã qua phẫu thuật nhưng phục hồi quá chậm, nhiều khả năng sẽ buộc Del Potro phải vắng mặt ở các giải châu Á và nhất là giải trong nhà ở Thụy Sĩ.

Del Potro có khả năng rớt xa đến vị trí 60

Khi đó, thứ hạng của tay vợt Argentina này có thể còn rơi xuống khoảng vị trí 25, thậm chí văng khỏi Top 60 thế giới! Đây không phải lần đầu Del Potro rơi vào tình cảnh éo le này bởi anh từng rơi xuống vị trí 485 thế giới hồi năm 2011 cũng do phải phẫu thuật cổ tay. Sau đó một năm, anh quay lại Top 10 và giờ đây, chuyện buồn cũ lại tái diễn…

Những ngày khó khăn đang đến với sự nghiệp của Li Na

 

Ở giải nữ, Li Na cũng đang rơi vào tình cảnh của Murray và Del Potro khi chấn thương khiến cô vắng mặt nhiều giải lớn, hiện đã rơi xuống vị trí thứ 6. Cựu số 1 thế giới Victoria Azarenka “rơi” 7 bậc, đứng vị trí 24 thế giới!

Victoria Azarenka xếp hạng thấp nhất kể từ năm 2007

 

Thứ hạng của ba thành viên Top 10 là Petra Kvitova, Maria Sharapova, Caroline Wozniacki nhích lên đôi chút sau giải Mỹ mở rộng. Venus Williams vươn lên vị trí 19 còn Peng Shuai “nhảy” 18 bậc để lên vị trí 21 thế giới. Belinda Bencic vượt 25 bậc để xếp hạng 33.

Tay vợt 17 tuổi Belinda Bencic lên hạng 33 thế giới 

Theo NLD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *