Bên bờ hạnh phúc

Bỏ lại sau lưng chiến dịch World Cup thất bát vừa qua, nhà đương kim vô địch châu Âu lên tiếng cảnh báo mọi đối thủ chớ vội vui mừng với cú sẩy chân của họ trên đất Brazil mà chiến thắng tưng bừng 5-1 trước Macedonia là minh chứng hùng hồn nhất.

Macedonia chưa phải là một đối thủ mạnh ở châu Âu nhưng để đánh bại đội bóng có chung “nguồn cội” với những Croatia, Serbia… không phải là điều dễ dàng, nhất là với một chiến thắng cách biệt như các học trò của HLV Del Bosque đã thực hiện rạng sáng 9-9 trên sân nhà ở Valencia.

Tây Ban Nha dễ dàng hạ Macedonia

Vắng chân sút đang có phong độ tốt Diego Costa, lối chơi của Tây Ban Nha hầu như chẳng có gì thay đổi, nếu không muốn nói là đoàn quân của HLV Del Bosque còn chơi tốt hơn so với trận giao hữu thua 0-1 trước tuyển Pháp cách đây một tuần. Thật ra, ông không có nhiều sự chọn lựa cho trận đấu mở màn vòng loại này khi quá nhiều cầu thủ mà ông nhắm đến đều dính chấn thương.

Nhìn cách Del Bosque bố trí đến 8 cựu binh từng góp mặt ở Euro 2012, người ta hiểu nỗi khó khăn về nhân sự của ông thầy này nhưng ít ra, ông đã đúng. Đúng, khi ông trọng dụng Iker Casillas thay cho De Gea trong khung thành cũng như trao suất đá chính cho tiền đạo trẻ Paco Alcacer. Casillas thi đấu quá chắc chắn trong khung gỗ với nhiều pha cản phá thành công trong khi Paco Alcacer kịp ghi dấu ấn ở lần đầu tiên khoác áo La Roja với một pha lập công cùng một tình huống kiến tạo để Sergio Busquets lập công.

Phút 15, đội chủ nhà Tây Ban Nha mở tỉ số từ chấm 11 mét với cú sút kiểu Panelka của Sergio Ramos. Hai phút sau đó, Paco Alcacer nhân đôi cách biệt từ đường chuyền dọn cỗ bên cánh phải của hậu vệ Juanfran .

Macedonia kiên cường chiến đấu trước sức ép dữ dội của đội chủ nhà và phút 28, họ có bàn gỡ 1-2 sau khi Aleksander Trajkovski bị Juanfran phạm lỗi trong vòng cấm và Agim Ibraimi không khó để đánh bại Iker Casillas trên chấm 11 mét.

Đó cũng là tất cả những gì mà đội bóng Đông Âu làm được trong đêm Valencia đầy khó khăn, nghiệt ngã với đội khách. Thủ môn đội trưởng Pacovski liên tục phải bay lượn trước khung thành để cản phá những pha công phá dữ dội của David Silva, Jordi Alba và Pedro Rodriguez… Tuy nhiên, anh vẫn không thể ngăn thêm ba bàn thua nữa, được ghi do công của Sergio Busquets ở phút bù giờ hiệp một và của David Silva phút 50, Pedro phút 90.

Đây là chiến thắng thứ tư của Tây Ban Nha trước Macedonia sau 4 lần họ gặp nhau và màn ra mắt “hậu World Cup” suôn sẻ này giúp nhà vô địch Euro 2012 có thêm tự tin, chờ những trận đánh lớn ở phía trước.

Với khả năng kiến tạo và xoay trở nhuần nhuyễn của các cựu binh cũng như sự hòa nhập rất nhanh của Juanfran, Koke cùng các gương mặt trẻ như Paco Alcacer, Munir Hadaddi, La Roja có vẻ như đã tìm lại được phần nào hình ảnh hào hùng của chính mình. Tất cả đã và đang giúp HLV Del Bosque tìm tới công thức tối ưu trong việc tái cấu trúc đội tuyển Tây Ban Nha, một Tây Ban Nha rất cũ nhưng lại rất nguy hiểm và hiệu quả!

Theo NLD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *