Bên bờ hạnh phúc

Trong khuôn khổ hoạt động Festival Lúa gạo Việt Nam, sáng nay (1/12), Bộ NN-PTNT đã phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức cuộc hội thảo khoa học chủ đề “Cây lúa Việt Nam”. Đến dự có các nhà quản lý, nhà khoa học và nhiều nhà nông tiêu biểu ở mọi miền đất nước.

Quang cảnh buổi hội thảo

Các tham luận của hội thảo tập trung vào 3 chủ đề chính là quá trình phát triển của cây lúa Việt Nam, tính nhân văn của nghề trồng lúa nước và tương lai phát triển cây lúa nước Việt Nam.

Theo các nhà khoa học, sản xuất lúa ở Việt Nam đang gặp nhiều thách thức do việc thay đổi khí hậu toàn cầu, nước biển dâng, gây xâm nhập mặn, diện tích đất nông nghiệp giảm, thiếu nước trong mùa khô. Mặt khác, khả năng cạnh tranh kém của bộ lúa giống đang sản xuất trên đồng hiện nay, sự bộc phát của sâu bệnh gây hại như rầy nâu, bệnh đạo ôn ngày càng nghiêm trọng cũng khiến cho tình hình sản xuất lúa gạo đi theo chiều hướng xấu. Riêng công nghệ hạt giống, thời gian qua, ít đựơc chú ý đầu tư và chưa có chính sách hợp lý để thúc đẩy sự phát triển của công nghệ hạt giống.

Để vừa đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và nâng cao khả năng cạnh tranh của hạt gạo trên thị trường, tăng thu nhập cho người trồng lúa, hội thảo nhấn mạnh phải thực hiện cùng lúc 2 mục tiêu cụ thể là phát triển giống lúa có năng suất cao và ổn định, hướng lâu dài đột phá ngưỡng trần, từ 8-10 tấn/ha; đồng thời, phát trển giống lúa có phẩm chất gạo ngon, đáp ứng thị hiếu thị trường nội địa và xuất khẩu, thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người tiêu thu hiện nay.

Hồ Lâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *