Bên bờ hạnh phúc

Thay bằng việc phải uống triền miên các loại men vi sinh, Ths.Bs Lê Thị Hải khuyên các mẹ nên bổ sung những thực phẩm giàu probiotic để kích thích tiêu hóa cho con.

 

Bước vào năm học mới, tâm lý các mẹ luôn muốn con có đầy đủ dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe. Để kích thích tiêu hóa, nhiều mẹ đã tự mua các loại men tiêu hóa cho trẻ uống. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là không phải mẹ nào cũng cho con uống men tiêu hóa đúng loại và đúng cách.

Hủy hoại đường ruột của trẻ khi dùng men tiêu hóa không đúng cách

Theo Ths.Bs Lê Thị Hải – Giám đốc trung tâm khám, tư vấn dinh dưỡng viện dinh dưỡng Việt Nam, cho trẻ uống men tiêu hóa không đúng loại có thể vô tình sẽ hủy hoại đường ruột còn non nớt của trẻ.

Nguyên nhân chính của tình trạng này là do các mẹ không hiểu hết được sự khác nhau về tác dụng của 2 loại men: men tiêu và men vi sinh.

Men tiêu hoá nếu dùng kéo dài sẽ làm các tuyến tiêu hoá trong cơ thể bị ức chế, phá vỡ cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột dẫn đến rối loạn tiêu hóa, gây biếng ăn và bệnh tiêu chảy ở trẻ.

Men tiêu hóa là những enzym do cơ thể tiết ra để tiêu hóa thức ăn. Loại men này có khả năng cắt thức ăn thành những phần tử nhỏ để hấp thu vào máu. Chỉ dùng men tiêu hóa khi nào các tuyến tiêu hoá bị tổn thương hoặc giảm bài tiết (tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng nặng, u xơ nang tuyến tuỵ, viêm teo ruột kéo dài, cắt ngắn ruột sau phẫu thuật…), lúc này, cơ thể sẽ thiếu các men tiêu hoá.

Men vi sinh hay còn gọi là probiotic có thể dùng kéo dài theo từng đợt nếu trẻ thường xuyên bị táo bón hay đi ngoài phân sống. Mỗi đợt các mẹ nên bổ sung men vi sinh tối thiểu 1 -2 tuần cho con.

Men vi sinh hay còn gọi là probiotic thực chất là một loại vi khuẩn có ích khuyến khích sự tăng trưởng của các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Khi được đưa vào cơ thể, loại men này phá vỡ các thực phẩm con người ăn vào để cung cấp một nguồn năng lượng cho các tế bào trong ruột.

Probiotic có tác dụng rất tốt cho đường tiêu hóa, làm cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, phòng ngừa tiêu chảy, táo bón ở trẻ em, tăng cường hệ miễn dịch đường ruột giúp cho em bé có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Cách khôn ngoan bổ sung men vi sinh từ thực phẩm

Thay bằng việc phải khổ sở uống triền miên các loại men vi sinh, các mẹ nên bổ sung những thực phẩm giàu probiotic trong chế độ ăn cho trẻ

Probiotic có nhiều trong thực phẩm và cả các chất bổ sung (probiotic có thể là tự nhiên hoặc đã được thêm vào trong giai đoạn chế biến). Các thực phẩm này gồm sữa chua, sữa lên men và chưa lên men, atisô, chuối, mật ong, các loại đậu….

Mách với các mẹ, sữa chua là lựa chọn dễ dàng để các mẹ hoàn thành nhiệm vụ nuôi cấy những vi khuẩn có ích vào hệ tiêu hóa của trẻ. Với các loại rau củ, mẹ vẫn phải đau đầu nghĩ cách chế biến cho trẻ, riêng sữa chua luôn có sức hấp dẫn với hầu hết trẻ nhỏ. Sữa chua từ lâu đã không còn lạ lẫm với trẻ và đa phần còn là món khoái khẩu của trẻ. Trẻ có thể ăn sữa chua một cách vui vẻ hào hứng. Mỗi ngày, các mẹ nên cho trẻ ăn 1 hộp sữa chua 30 phút sau ăn.

Nên nhớ rằng, đừng quá áp lực trong việc ép trẻ ăn mà quan trọng phải biết cân bằng lượng dinh dưỡng và kích thích hệ tiêu hóa của trẻ các mẹ nhé.

Nguồn: Thanh Loan ( Sức khỏe & Đời sống )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *