Bên bờ hạnh phúc

Bayern đã có một khởi đầu khó khăn tại Bundesliga 2014/15 khi sau một trận thắng may mắn là một trận hòa kém thuyết phục. Những trận đấu kém thuyết phục cho thấy HLV Pep Guardiola vẫn cần thêm thời gian để có thể hoàn thiện cỗ máy hủy diệt mới…

CỖ MÁY CHƯA HOÀN THIỆN

Ngay từ khi mùa giải mới chưa bắt đầu, GĐTT Matthias Sammer đã tiên liệu về một màn khởi động khó khăn cho Bayern ở mùa giải 2014/15. Những tiên liệu này cuối cùng cũng đã chính xác.

Sau 3 điểm may mắn trong trận khai mạc Bundesliga 2014/15 với Woflsburg (2-1), Bayern đã đánh rơi 2 điểm đầu tiên trên sân Veltins Arena của Schalke (1-1) tại vòng 2. Đây là điều mà Bayern đã không mắc phải ở 2 mùa giải gần nhất, những mùa mà họ đã đăng quang thuyết phục. Cụ thể, mùa 2013/14, Bayern chỉ đánh rơi điểm đầu tiên sau 4 vòng đấu và giành tới 19/21 điểm tối đa sau 7 vòng đầu. Trong khi ở mùa 2012/13, Hùm xám thậm chí còn toàn thắng cả 8 trận đầu mùa.

Nhưng ngoài việc sớm đánh rơi điểm số, những diễn biến đầy bất ngờ tại đội bóng xứ Bavaria trong ít ngày qua khiến NHM không khỏi lo lắng. Đầu tiên là chấn thương nặng của Martinez khiến Bayern phải lao vào thị trường chuyển nhượng và gấp rút chi 26 triệu euro để đưa Benatia về Munich thay thế. Tiếp đó, Hùm xám còn gây bất ngờ khi chỉ mất 2 ngày để chiêu mộ thành công tiền vệ Xabi Alonso về từ Real. Những cầu thủ mới xuất hiện cùng với việc rất nhiều trụ cột vẫn chưa bình phục hoặc chưa đạt được thể lực tốt nhất khiến Guardiola phải bố trí một đội hình theo kiểu “giật gấu vá vai”. Điều đó làm cho quá trình xây dựng lối chơi mới của Guardiola cho Bayern gặp những trở ngại lớn.

THỜI GIAN KHÔNG CHỜ ĐỢI AI

Sự bí bách của Guardiola đến ở chỗ ông đã phải xếp Xabi Alonso đá chính trong trận đấu với Schalke cho dù tiền vệ này còn chưa kịp… tập với các đồng đội mới dù chỉ là một buổi. Đó là trận đấu mà Alonso đã chơi rất tốt, thể hiện vai trò của một thủ lĩnh tuyến giữa trong lối chơi của Bayern nhưng nó lại tiếp tục tạo nên những vấn đề mới khiến Guardiola phải đau đầu. Liệu các trụ cột của Bayern như đội trưởng Philipp Lahm, đội phó Bastian Schweinsteiger có dễ dàng để một tân binh vừa chân ướt, chân ráo đến Munich đóng vai thủ lĩnh?

Đây là một vấn đề hết sức nhạy cảm mà Guardiola cần phải khôn khéo giải quyết, song song với việc xây dựng lối chơi mới cho Hùm xám. Với sự xuất hiện của Alonso, nhiều khả năng tiền vệ này sẽ đảm nhận vai trò “chia bài” ở khu vực giữa sân. Khi đó, Lahm sẽ trở lại với vị trí cầu thủ chạy cánh phải sở trường. Trong khi sự xuất hiện của Benatia cũng có thể sẽ giải phóng cho Alaba khỏi vị trí trung vệ để đảm nhận vai trò cầu thủ chạy cánh trái. Với những bố trí này, khung thành của Neuer sẽ được gia cố chắc chắn hơn, đặc biệt là những lỗ hổng ở 2 cánh sẽ được bịt kín. Đó là điều kiện để Pep có thể thỏa sức sử dụng những phương pháp tấn công khác nhau để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Tất nhiên, đó chỉ là những tính toán trên lý thuyết. Thực tế thì Guardiola cùng các học trò sẽ phải chạy đua với thời gian để biến những tính toán của Pep thành hiện thực. Hùm xám sẽ phải rất nỗ lực, không chỉ bởi họ không được mất thêm những điểm số tại Bundesliga mà còn phải sớm nóng máy để đối phó với những thử thách tại vòng bảng Champions League trước các đối thủ khó chơi là Man City, Roma hay CSKA Moscow.

Theo bongda+

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *