Bên bờ hạnh phúc

Chuột rút, những cơn đau, đi khập khiễng như một con mãnh hổ đang bị thương, Andy Murray đã nhọc nhằn vượt qua vòng 1 US Open 2014 sau khi đánh bại đối thủ người Hà Lan Robin Haase với tỷ số các set là 6-3, 7-6 (6), 1-6, 7-5.

Ở jeux đấu thứ 11 set đấu thứ 4, Murray đã cứu thua được 3 điểm break rồi tận dụng sai lầm của Haase để giành chiến thắng chung cuộc. Đương nhiên việc một tay vợt lớn vượt qua vòng 1 là điều rất bình thường nhưng gần đây khi mà phong độ của Murray thực sự tệ hại, người ta chú ý tới anh nhiều hơn.

Thể lực sa sút

Đã hơn 1 năm rồi kể từ Wimbledon năm ngoái, Murray trắng tay trên mọi mặt trận và rơi xuống vị trí thứ 8 trên BXH ATP. Ở US Open năm nay, anh cũng không còn được đánh giá là ứng cử viên vô địch nữa, ngay cả khi chặng đua cạnh tranh cho danh hiệu đã thiếu đi một ứng viên đáng gờm nhất như Rafael Nadal – nhà đương kim vô địch (chấn thương).

Ở vòng 2, Murray sẽ chạm trán tay vợt người Đức Matthias Bachinger. Đứa con cưng của quần vợt Anh quốc sẽ có 72 giờ đồng hồ nghỉ ngơi trước khi bước vào trận đấu thứ 2 này. Murray được nghỉ dài hơn các đối thủ khác và điều đó cũng khiến thể lực anh nhanh chóng phục hồi sau những cửa ải khó khăn đã trải qua ở trận đấu đầu tiên.

Trong chiến thắng trước Haase, Murray tỏ ra mệt mỏi trước sức nóng trên sân. Điều này thực ra hơi vô lý bởi vì Murray đã dành toàn bộ thời gian hậu Wimbledon để chuẩn bị cho việc thích nghi với điều kiện thời tiết mùa hè nước Mỹ.

“Tôi thực sự rất bất ngờ. Tôi bắt đầu bị chuột rút ngay từ đầu set thứ 3 ở cánh tay và lưng. Gần như cả cơ thể tôi đau nhức. Có lẽ việc ăn uống của tôi đã có gì đó không đúng. Tôi cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân. Tôi đã tập luyện rất chăm chỉ và không nghĩ rằng thể lực mình lại kém đến thế. Thực ra, đó không phải cảm giác tệ nhất tôi từng trải qua trong một trận đấu nhưng nó cũng quá đủ rồi”, Murray bộc bạch sau chiến thắng.

Thực ra đây không phải lần đầu tiên Murray cho thấy những dấu hiệu sa sút thể lực khi đang thi đấu. Trước đó tại Roland Garros, trong trận đấu với Jarkko Nieminen và Michael Berrer, anh cũng đã giành chiến thắng cực kỳ chật vật sau những cơn đau, chuột rút suốt trận. Nhưng ở trận đấu vừa qua với Haase, sự mệt mỏi còn rõ rệt hơn. Đùi của Murray gần như đóng băng, cách anh cử động cánh tay và tạo góc đỡ bóng cũng kỳ lạ do ảnh hưởng của những cơn chuột rút.

Bài toán khó cho Mauresmo

Tuy nhiên, chiến thắng khó khăn như vậy cũng là cơ hội để HLV mới của Murray – cựu tay vợt Amelie Mauresmo chứng tỏ khả năng của mình. Người hâm mộ vẫn đang trông chờ Mauresmo lấy lại được vinh quang trước kia cho Murray như huyền thoại Ivan Lendl dù rằng vị nữ HLV này không thể giữ thái độ lạnh lùng, điềm tĩnh như người tiền nhiệm khi xem Murray thi đấu.

Những tháng ngày khó khăn vẫn chưa chịu buông tha Andy Murray. Tháng tư năm ngoái, Murray đã từng leo lên vị trí số 2 trên BXH ATP và suýt nữa anh đã có thể mơ tới cuộc cạnh tranh tới ngôi số 1 thế giới ở US Open nếu không để thua Stanislas Wawrinka tại tứ kết. Thế nhưng bây giờ, ngay cả những chiến thắng ở các vòng đấu đầu tiên cũng trở nên vô cùng quan trọng với Murray.

Người hâm mộ vẫn chờ xem anh có thể lấy lại được hình ảnh đã mất như các tay vợt lớn khác Nadal, Novak Djokovic, Roger Federer đã làm được hay không. Ai rồi cũng từng rơi vào khủng hoảng và thất bại, quan trọng là cách họ đứng dậy và làm lại từ đầu. Bởi nếu không làm được, Murray sẽ chẳng thể nào trở thành tay vợt lớn.

Theo Thể thao & Văn hóa  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *