Bên bờ hạnh phúc

Cá được xem là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng vì chúng cung cấp nhiều protein, các vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe, giúp bảo vệ cơ thể khỏi một số căn bệnh nguy hiểm.

 

Nếu thường xuyên ăn cá, bạn sẽ được hưởng những lợi ích sau:

1. Giảm nguy cơ đau tim

Kết luận được công bố từ một kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy những người ăn các loại cá có nhiều chất béo từ 1 đến 2 lần mỗi tuần sẽ giảm được nguy cơ tử vong bệnh tim mạch khoảng 36%.

Cá được cho là có thể giúp cải thiện cơ hội sống sót sau khi bị đau tim. Bệnh về tim thường có liên quan đến tình trạng gia tăng lượng triglyceride (một dạng chất béo, có khả năng gây xơ vỡ động mạch) trong máu. Khi bạn ăn nhiều cá, mức triglyceride sẽ hạ xuống. Nhờ đó, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

2. Có ích cho da

Ăn cá là một trong những cách đơn giản nhất để bạn bảo vệ sắc đẹp, vì loại thực phẩm này kích thích da tiết ra nhiều dầu và cung cấp thêm độ ẩm cho da. Các a-xít béo trong cá còn giúp ngăn ngừa sự tổn hại do tia tử ngoại gây ra đối với các tế bào. Điều này góp phần bảo vệ cho lượng collagen trong da, hạn chế sự hình thành các nếp nhăn và tình trạng da chảy xệ.

3. Hạn chế nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp

Các khớp sưng phồng, viêm và đau nhức khiến những người bị viêm khớp dạng thấp gặp nhiều trở ngại trong các sinh hoạt thường ngày. Nhiều kết quả nghiên cứu khẳng định việc tiêu thụ cá thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ phát triển căn bệnh mãn tính này.

Các số liệu thống kê từ cuộc nghiên cứu cho thấy: nguy cơ mắc viêm khớp dạng thấp sẽ giảm tới 50% nếu như bạn ăn các loại cá giàu chất béo mỗi tuần một lần.

4. Cải thiện khả năng hoạt động của não

Thiếu các a-xít béo omega 3 là một trong những nguyên nhân làm suy giảm khả năng dự trữ các dopamine dẫn truyền thần kinh – vốn có liên quan đến tình trạng mất trí nhớ đột ngột. Ăn cá là biện pháp bổ sung các a-xít omega 3 hiệu quả nhằm hỗ trợ cho hoạt động của não.

5. Bảo vệ thị lực

Một kết quả nghiên cứu đã khẳng định chế độ ăn tập trung nhiều vào những loại cá cung cấp nhiều a-xít béo omega 3 có liên quan đến việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa hoàng điểm do tuổi tác, gây mất thị lực do võng mạc bị hư tổn.

Căn bệnh này được xem là nguyên nhân gây mù lòa phổ biến nhất ở người cao tuổi. Ăn nhiều cá, đặc biệt là các loại cá có nhiều chất béo sẽ giúp ích cho việc bảo vệ và cải thiện thị lực, phòng ngừa được căn bệnh nguy hiểm này.

6. Ngăn ngừa ung thư

Kết quả nghiên cứu với sự tham gia của hơn 6000 nam giới Thụy Điển trong suốt 30 năm cho thấy: những người không ăn cá có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao từ hai đến ba lần so với những người ăn cá thường xuyên hoặc tiêu thụ với số lượng lớn.

Ngoài ra, các loại thủy hải sản có vỏ khác như cua hay sò còn cung cấp selen – chất có công dụng phòng ngừa ung thư.

7. Chống trầm cảm

Tác dụng chống trầm cảm từ việc ăn cá thường xuyên đã được ghi nhận qua nhiều kết quả nghiên cứu khác nhau. Hàm lượng các a-xít béo omega-3 dồi dào trong loại thịt này được cho là có khả năng kích thích não bộ tiết ra nhiều hóc-môn serotonin, giúp bạn cảm thấy vui vẻ và dễ chịu hơn về tinh thần.

* Nên ăn những loại cá nào?

– Các loại cá có thịt màu trắng cung cấp rất nhiều các protein ít béo và khoáng chất.

– Những loại cá có nhiều chất béo như cá hồi, cá thu hay cá mòi chứa một lượng lớn các a-xít béo omega-3.

– Cua, tôm hay các loại sò là nguồn thực phẩm bổ sung nhiều selen cho cơ thể, góp phần làm giảm nguy cơ ung thư.

Nguồn: Hồng Xuân ( Healthmeup.com và Saga.co.uk / PNO)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *