Bên bờ hạnh phúc

Jumokbap là một món ăn giúp bất cứ du khách nào cũng phải bỏ ngay suy nghĩ “đồ ăn Hàn là phải cay nóng”. Đây cũng là lý do khiến mọi người thích thú tìm hiểu thêm văn hóa và con người xứ Hàn.

Những cô gái xinh đẹp, những con phố hiện đại, một nền văn hóa giàu bản sắc và đồ ăn cay nóng… là những gì người ta cảm nhận về hai chữ Hàn Quốc khi chưa đặt chân đến đó. Nhưng ngay từ những ngày đầu tiên ở xứ sở kim chi, mọi thứ so với mường tượng dường như khác hẳn, không trái ngược mà rất sâu sắc.

Người ta có thể kể ra hàng chục loại từ Việt Nam (cơm nắm muối vừng, các loại xôi), Trung Quốc (cơm chiên) hay Nhật Bản (sushi, bento). Và ở Hàn Quốc, các món cơm đặc trưng cũng vô cùng đa dạng như cơm cuộn gimbap, cơm trộn bibimbap, cơm rang bokgeumbap hay cơm nắm jumokbap.

Jumokbap là món cơm nắm có thành phần khá linh hoạt, tùy theo sở thích mỗi gia đình. Tuy nhiên điều bắt buộc của món này là cơm dẻo, trộn kỹ nắm cùng một chút rong biển mặn dạng vụn, kimchi thái nhỏ, vừng và nước sốt đặc trưng (sốt đậu và dầu mè). Cái tên jumokbap đơn giản đã giới thiệu ít nhiều về món ăn, qua chữ “jumok” trong tiếng Hàn có nghĩa là “nắm tay” và “bap” là “cơm”.

Với món cơm này, có lẽ thành công không quá phụ thuộc vào cách chế biến bởi nó chỉ đơn giản là trộn đều và nắm. Điều quyết định là ở việc chọn mỗi loại nguyên liệu. Ví như, có nhiều loại rong biển bán sẵn hương vị khác nhau; cũng như có nhiều loại kim chi với các độ chua, độ giòn khác nhau; các loại sốt của món này cũng rất đa dạng…

Việc chọn dùng những nguyên liệu gì cũng là điều đáng nói. Vì thế, để có một đĩa jumokbap ngon, quả đúng “trăm hay không bằng tay quen” và tốt hơn hết hãy làm theo khẩu vị của mỗi người thay vì học theo việc chọn nguyên liệu từ công thức của ai đó.

Theo afamily

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *