Bên bờ hạnh phúc

Dortmund đang được đặt rất nhiều kỳ vọng trong việc ngăn cản Bayern biến Bundesliga thành sân chơi riêng của mình. Họ cũng đang có sự chuẩn bị tốt và đang hừng hực khí thế trước mùa giải mới. Nhưng nên nhớ, 2 mùa gần nhất Dortmund đều bị Bayern bỏ lại sau tới hơn 20 điểm…

Trong cuộc đua đường trường, Dortmund (ảnh nhỏ) rất khó đấu được Bayern

CUỘC ĐUA ĐƯỜNG TRƯỜNG

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên báo Sport Bild, huyền thoại Lothar Matthaeus cho rằng: “Đối với Dortmund, việc vô địch Champions League là khả thi hơn so với vô địch Bundesliga”. Đó là một nhận định gây sốc bởi đây đang là mùa giải mà Dortmund được xem như một “anh hùng” giải cứu Đĩa bạc ra khỏi vòng tay của Bayern. Nhưng nhận định của Matthaeus không phải không có cơ sở.

Đội trưởng Đức vô địch World Cup 1990 cho rằng, Dortmund là một đội bóng mạnh và để khuất phục thày trò Juergen Klopp trong một trận đấu cụ thể là rất khó khăn. Điều này được thể hiện khi những năm gần đây, Dortmund thắng Bayern nhiều hơn thua. Ở mùa trước, Dortmund dù chỉ vào tới tứ kết Champions League nhưng cũng đã khiến Real vã mồ hôi (0-3; 2-0), trong khi Bayern lại để thua bạc nhược (0-1; 0-4) trước chính đối thủ này ở bán kết. Bởi thế, với Dortmund thì giải đấu có thể thức loại trực tiếp và thi đấu ít trận như Champions League là cơ hội để họ tiến sâu, thậm chí là đăng quang.

Tuy nhiên, Bundesliga lại là một giải đấu đường trường và cần sự tập trung cao độ trong suốt cả 34 vòng đấu. Đây chính là điểm yếu của đội bóng áo vàng, khiến họ gặp khó khi cạnh tranh với Bayern. Thực tế thì ở 2 mùa gần nhất, Dortmund đều cán đích với 25 (2012/13) và 21 (2013/14) điểm kém đối thủ.

Ngoài nhân sự mỏng hơn Bayern, lối chơi counter-pressing (phản công gây sức ép) cũng đòi hỏi các cầu thủ áo vàng duy trì sự tập trung cao và đó là điều mà họ không làm được ở 2 mùa gần nhất.

Điểm yếu của Dortmund lại chính là điểm mạnh của Bayern. Dưới sự dẫn dắt của HLV Pep Guardiola, đội bóng xứ Bavaria rất ít khi đánh rơi điểm số trước các đối thủ nhỏ. Lối chơi thiên về cầm bóng và áp đặt thế trận có thể khiến Bayern gặp khó trước các đối thủ mạnh nhưng với các đội bóng yếu, họ thường thắng và thắng dễ.

QUYẾT ĐỊNH Ở GIAI ĐOẠN ĐẦU?

Nói như vậy không có nghĩa là Dortmund không có cơ hội giành Đĩa bạc mùa này. Ngược lại, đây là mùa giải mà cơ hội của Dortmund rõ ràng hơn hẳn so với 2 mùa trước.

Trong Hè qua, Dortmund đã có những sự bổ sung chất lượng. Việc đưa về sân Signal Iduna Park hai trung phong là Immobile và Ramos để thay thế Lewandowski (sang Bayern) khiến cho đội bóng áo vàng quên đi chân sút người Ba Lan. Cùng với đó là sự trở lại của hàng loạt cầu thủ sau chấn thương dài ngày như Guendogan, Blaszczykowsky, Piszczek… giúp Klopp có được một đội hình có chiều sâu, có thể căng sức ở nhiều đấu trường.

Chưa kể, đây cũng là mùa giải mà Bayern phải đối mặt với nhiều vấn đề nhất. Hàng loạt chấn thương cùng việc rất nhiều ngôi sao đã bị vắt kiệt sức tại World Cup 2014 đã khiến cho HLV Guardiola không thể có sự chuẩn bị tốt cho mùa giải. Điều đó đang khiến đội bóng xứ Bavaria phải đối mặt với nguy cơ về một màn khởi động chậm chạp ở mùa giải mới và nếu điều đó xảy ra, Dortmund sẽ phải tận dụng tối đa cơ hội. Còn một khi đã để Bayern vươn lên dẫn điểm trước trong giai đoạn đầu mùa, nhiệm vụ soán ngôi đội bóng xứ Bavaria gần như là bất khả thi với thày trò Juergen Klopp.

Như vậy, có thể thấy giai đoạn đầu mùa chính là cơ hội của Dortmund trong cuộc đua vô địch. Nếu đội bóng áo vàng tận dụng được, họ sẽ có cơ hội tốt để giành lại Đĩa bạc từ tay đối thủ sau 2 mùa giải chiếm giữ. Còn ngược lại, đội bóng vùng Ruhr sẽ lại phải ôm hận với Bayern.

Theo bongda+

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *